Google vẫn chưa làm gì để khắc phục tình trạng ứng dụng chạy nền bị xóa 'vô tội vạ'!

13/07/2020 08:21

Một nỗi khổ "không ai thấu" của các nhà phát triển ứng dụng Android: OnePlus, Huawei, Samsung, và nhiều cái tên nữa, luôn có xu hướng "triệt tiêu" ứng dụng chạy nền một cách ngẫu nhiên và đầy khó chịu, nếu chúng không nằm trong danh sách ứng dụng đặc biệt.

Các nhà sản xuất điện thoại Android đang tự tắt rất nhiều ứng dụng, và Google vẫn chưa thể khắc phục

Đây là ý kiến chủ quan của cây viết Jerry Hildenbrand tại trang AndroidCentral, VnReview xin phép lược dịch lại.

Có lẽ, Google cần phải tìm ra cách để khắc phục vấn đề này. Google đã tham gia vào một bài AMA (Ask Me Anything – Hỏi tôi bất cứ điều gì) trên Reddit và câu hỏi được đánh giá cao nhất lại đề cập đến vấn đề này. Cụ thể, những nhà phát triển không có ứng dụng nào đứng top đầu trên Google Play đều nhận thấy rằng các chiếc điện thoại Android của nhiều công ty sản xuất thiết bị hàng đầu đều tự tắt ứng dụng của họ một cách bừa bãi. Họ ví đây như là một loại tiện ích bổ sung nửa vời cho hệ thống quản lý năng lượng của Android.

Google nhận thức được vấn đề này và có trả lời trong bài AMA rằng:

"Tắt ứng dụng chạy ngầm là một vấn đề phức tạp mà đội ngũ của chúng tôi đã làm việc trong một thời gian dài, việc mỗi nhà sản xuất lại làm theo một cách khác nhau khiến sự việc thậm chí trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi cảm nhận được nỗi khổ sở của cộng đồng lập trình viên và cam kết sẽ giải quyết nó. Chúng tôi đã thảo luận với nhiều nhà sản xuất thiết bị nhằm tìm hiểu nguyên nhân trong việc triển khai của họ, không chỉ để đảm bảo thời lượng pin mà còn bảo vệ người dùng tránh xa nhiều ứng dụng hoạt động sai. Đồng thời, chúng tôi cũng đang cật lực trong việc khuyến nghị họ không sử dụng những phương pháp cực đoan như buộc dừng ứng dụng, khiến người dùng không thể sử dụng ứng dụng."

Tất nhiên, cho phép ứng dụng chạy nền sẽ là một nguy cơ tiềm ẩn, cho phép kẻ gian lợi dụng cho mục đích xấu xa của mình. Thế nhưng, những ứng dụng theo dõi thể dục hay nhắn tin thì sao? Nếu một ai đó mua OnePlus 8 và cài đặt một ứng dụng miễn phí, trong trường hợp ứng dụng không hoạt động, họ có thể đánh giá 1 sao và gỡ nó. Nhưng đôi khi, đó không phải là lỗi của nhà phát triển ứng dụng.

Các nhà sản xuất điện thoại Android đang tự tắt rất nhiều ứng dụng, và Google vẫn chưa thể khắc phục

Những người dùng tại DontKillMyApp.com đã chiến đấu với điều này trong một thời gian dài. Nhóm nhà phát triển này đánh giá những nhà sản xuất điện thoại dựa trên tần suất phần mềm của họ tắt các ứng dụng mà không có lý do nào khác ngoài lời hứa kéo dài thời lượng pin mơ hồ.

Thực tế, đây không phải là thứ giống với chính Android tự làm, và không phải nhà sản xuất nào cũng nằm trong danh sách này. Nhưng nhìn vào danh sách xếp hạng này cho thấy, những nhà sản xuất điện thoại lớn nhất lại "có tội" nhiều nhất.

Google cho biết rằng họ đang cố gắng. Theo đó, những thỏa thuận cấp phép của Android 11 sẽ buộc các nhà sản xuất điện thoại nói với người dùng rằng chiếc điện thoại của họ đang tắt ứng dụng, nhưng hầu hết người dùng sẽ tin tưởng Samsung và nghĩ ứng dụng này thật tồi tệ. "Các ứng dụng hàng đầu" sẽ không được đưa vào bất kỳ danh sách nào, nhưng có hàng triệu ứng dụng không phải là "ứng dụng hàng đầu" và một số trong số đó lại là những ứng dụng tốt nhất. Có một API mới sẽ cho nhà phát triển biết tại sao ứng dụng của họ lại ngừng hoạt động, nhưng lại không ngăn điều đó xảy ra. Nó không đủ tốt, và nhiệm vụ khó khăn của Google đó chính là "lập lại trật tự" vốn có.

Smartphone là một phần cuộc sống hằng ngày đối với hầu hết mọi người. Các nhà sản xuất đang chạy đua cấu hình nhưng lại không chú ý đến những thay đổi phần mềm, khiến các smartphone trở thành "dumbphone".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Google vẫn chưa làm gì để khắc phục tình trạng ứng dụng chạy nền bị xóa 'vô tội vạ'!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO