Theo như truyền thông quốc tế đưa tin, Google vừa giới thiệu tính năng mới chỉ có trên các thiết bị chạy iOS, mở ra một chiến lược quảng cáo mới có khả năng gây bực bội cho người dùng và các nhà xuất bản.
Tính năng mới này của Google có tên Page Annotations, có tác dụng chèn các liên kết quảng cáo trực tiếp vào nội dung bài viết trang web của bên thứ ba. Ví dụ khi người dùng đang đọc bài viết du lịch trên trang web A, Google sẽ âm thầm chèn các quảng cáo vào các từ khóa địa danh, nhà hàng, dịch vụ... liên quan có trong bài viết đó.
Khi người dùng di chuyển chuột hoặc chạm vào những từ được tô sáng, một cửa sổ trình duyệt mới sẽ hiện ra, cung cấp thông tin từ Google Knowledge Graph và đi kèm các quảng cáo liên quan về đối tượng từ khóa.
Điều đáng chú ý là Google đã thiết kế Page Annotations như một tính năng opt-out, nghĩa là các nhà xuất bản phải chủ động điền một biểu mẫu phức tạp để từ chối tham gia. Quy trình này có thể mất tới 30 ngày để được phê duyệt, để lại nhiều trang web có nguy cơ bị "xâm chiếm" bởi các liên kết quảng cáo không mong muốn.
Từ góc độ người dùng, tính năng này được coi như một sự xâm phạm, gây ảnh hưởng không tích cực đến trải nghiệm duyệt web. Thay vì các liên kết nội bộ quen thuộc, giờ đây người dùng sẽ bị "dẫn dắt" vào các quảng cáo ngay trong quá trình đọc. Chỉ cần một lần chạm "sai lầm", trượt tay, người dùng sẽ lập tức bị chuyển sang tab trình duyệt mới, khiến trải nghiệm lướt web gặp gián đoạn.
Hiện tại, Page Annotations mới chỉ triển khai trên ứng dụng Google dành cho iPhone và đang trong giai đoạn thử nghiệm.