Giữa sóng gió sau AUKUS, Thủ tướng Australia lên đường sang Mỹ

Việt Hà| 20/09/2021 09:36

Ngày 20/9, Thủ tướng Australia Scott Morrison lên đường công du Mỹ để tham dự cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo trong diễn đàn an ninh bốn quốc gia Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, còn gọi là nhóm Bộ tứ.

Giữa sóng gió sau AUKUS, Thủ tướng Australia lên đường sang Mỹ
Thủ tướng Australia Scott Morrison lên đường công du Mỹ vào ngày 20/9. (Nguồn: Gyanijosh)

Trong chuyến công du 3 ngày tại Washington, ông Morrison dự kiến sẽ tham dự các cuộc thảo luận về an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, triển khai hợp tác quốc phòng với Mỹ và phòng chống đại dịch Covid-19.

Phát biểu với truyền thông Australia trước khi lên máy bay, ông Morrison khẳng định trách nhiệm quan trọng nhất đối với bất kỳ thủ tướng hay chính phủ liên bang nào là bảo đảm an toàn cho người dân.

Ông nói: "Làm việc với các đối tác trên toàn thế giới, trong bối cảnh thế giới ngày càng bất định, chúng ta có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho người dân Australia, theo đuổi lợi ích quốc gia, cũng như hòa bình và ổn định của khu vực".

Cuộc họp nhóm Bộ tứ dự kiến diễn ra vào ngày 24/9 tại Nhà Trắng.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi cũng sẽ tới Mỹ trong những ngày tới.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh mới đây, một liên minh an ninh mới đã được hình thành ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương gồm Mỹ-Anh-Australia (AUKUS), trong đó, Washington và London cam kết sẽ hỗ trợ Canberra về công nghệ và năng lực triển khai các tàu ngầm hạt nhân.

AUKUS dẫn tới việc Australia đơn phương chấm dứt thỏa thuận đóng 12 tàu ngầm trị giá 36,5 tỷ USD với Pháp, khiến Paris nổi giận nói bị Canberra đâm sau lưng.

Pháp gay gắt chỉ trích liên minh an ninh 3 bên mới, đồng thời triệu hồi các đại sứ của nước này ở Mỹ và Australia trở về nước tham vấn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa sóng gió sau AUKUS, Thủ tướng Australia lên đường sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO