Giữa lúc biên giới Belarus-Ba Lan nóng, Nga điều máy bay ném bom sang Belarus, EU nhất trí cơ sở đòn mới

Việt Hà| 11/11/2021 06:50

Ngày 10/11, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo nước này đã tăng số đơn vị phòng không làm nhiệm vụ dọc theo các khu vực biên giới phía Tây và Tây Bắc.

Giữa lúc biên giới nóng, Nga điều máy bay ném bom sang Belarus, EU nhất trí cơ sở đòn mới
Hình ảnh máy bay Tu-22M3 của Nga. (Nguồn: Then24)

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo, hai máy bay ném bom Tu-22M3 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tiến hành tuần tra trong không phận Belarus.

Hai nước đã tổ chức tương tác thực tế các lực lượng máy bay chiến đấu trong hệ thống lực lượng phòng không của Nhà nước liên minh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chuyến bay như vậy sẽ được thực hiện một cách thường xuyên như là "biện pháp ứng phó thích hợp" với tình hình trên không và trên bộ.

Hoạt động kiểm tra phòng không được tiến hành dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Lực lượng Phòng không và Không quân Belarus.

Ngày 13/2/2009, Nga và Belarus đã ký thỏa thuận cùng bảo vệ biên giới của Nhà nước Liên minh trên không và thiết lập một hệ thống phòng không khu vực thống nhất.

Trong khi đó Ba Lan đang đặt quân đội trong tình trạng báo động cao dọc theo biên giới Ba Lan-Belarus sau khi một nhóm người tị nạn lớn áp sát biên giới Ba Lan với Belarus ngày 8/11 để xin tị nạn.

Liên quan căng thẳng giữa Liên minh châu Âu (EU)-Belarus, cùng ngày, tại một cuộc họp kín của Đại sứ 27 nước EU ở Brussels, các nhà ngoại giao nhất trí rằng, việc Belarus khuyến khích người di cư từ Trung Đông vào Ba Lan có thể bị xem là hành động “tấn công hỗn hợp”, coi đây là cơ sở để triển khai các biện pháp trừng phạt mới của Brussels đối với Minsk.

Những biện pháp trừng phạt cụ thể sẽ được các chuyên gia thảo luận tiếp trong ngày 11/11 với khả năng được thông qua sớm nhất là tại hội nghị ngoại trưởng EU vào ngày 15/11.

Trước đó, các nguồn tin cho hay, những biện pháp trừng phạt dự kiến nhằm vào 30 cá nhân và tổ chức, bao gồm Ngoại trưởng Belarus và hãng hàng không quốc gia nước này Belavia.

Belarus bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng, nước này mới là nạn nhân bị “tấn công hỗn hợp” từ phía EU thông qua các hoạt động tác chiến phi truyền thống.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giữa lúc biên giới Belarus-Ba Lan nóng, Nga điều máy bay ném bom sang Belarus, EU nhất trí cơ sở đòn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO