'Girls Planet 999' và thay đổi lớn trong cách thức bình chọn: Lý do vì sao fan lo ngại lịch sử của 'Produce 48' và IZ*ONE chuẩn bị tái diễn

Munnie (lược dịch),| 18/10/2021 12:21

Bảng xếp hạng vòng 3 đã xảy ra rất nhiều biến động, và rất có thể sẽ còn có nhiều xáo trộn hơn nữa xảy ra trong đêm chung kết.

Trong tập 11 của "Girls Planet 999" phát sóng vào tối 15 tháng 10 vừa qua, chúng ta đã biết được 18 thí sinh nào sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm chung kết nhằm chọn ra 9 trainee sẽ debut trong đội hình cuối cùng. Với những thay đổi chóng vánh xảy đến qua các vòng loại trừ, cho đến nay người hâm mộ vẫn chưa thể chắc chắn liệu những thí sinh nào đã chắc suất debut. Và với cách thức bỏ phiếu cho vòng cuối cùng, rất có thể thứ hạng của các thí sinh sẽ một lần nữa trải qua những thay đổi không thể lường trước.

chung-ket-Girls-Planet-999

Kể từ khi mới bắt đầu lên sóng vào tháng 8 năm nay, "Girls Planet 999" đã trải qua nhiều lần thay đổi cách thức bỏ phiếu. Ở vòng đầu tiên, người hâm mộ phải thực hiện 2 bước bỏ phiếu: theo Cell và theo từng cá nhân. Cụ thể, người hâm mộ phải chọn 3 Cell và 9 thí sinh (với tỷ lệ giới hạn 3 Hàn, 3 Trung, 3 Nhật) mà mình yêu thích nhất để bỏ phiếu. Cách vote này đã vấp phải rất nhiều ý kiến chỉ trích nặng nề khi một số trainee có số phiếu cá nhân cao vẫn bị loại vì thứ hạng Cell của họ quá thấp.

Sang đến vòng 2, phần bỏ phiếu theo Cell đã bị hủy và chương trình chỉ còn giữ lại phần bỏ phiếu cá nhân, nơi người hâm mộ vẫn tiếp tục được yêu cầu vote cho 9 thí sinh (với tỷ lệ giới hạn 3 Hàn, 3 Trung, 3 Nhật). Đến vòng 3, số thí sinh mà người hâm mộ được phép vote cho mỗi lần bình chọn đã hạ xuống 3 (với tỷ lệ giới hạn 1 Hàn, 1 Trung, 1 Nhật).

Trước thềm đêm chung kết "Girls Planet 999" vào tuần tới, Mnet đã công bố hệ thống bình chọn mới nhất (và cũng là cuối cùng) cho show thực tế sống còn này, và đây cũng chính là cách vote quen thuộc đã được sử dụng trong đêm chung kết của phần lớn các show sống còn trước đó. Hệ thống vote "one-pick" chỉ cho phép người hâm mộ bỏ phiếu cho duy nhất một thí sinh, và mỗi ngày cũng chỉ được vote đúng một lần.

chung-ket-Girls-Planet-999

Vòng bỏ phiếu cuối cùng của "Girls Planet 999" sẽ được chia ra thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên đã bắt đầu ngay sau khi tập 11 kết thúc và sẽ kéo dài trong một tuần, chính thức kết thúc vào lúc 10 giờ sáng ngày 22 tháng 10 (theo giờ Hàn Quốc). Giai đoạn thứ 2 sẽ chỉ diễn ra trong thời gian "Girls Planet 999" phát sóng trực tiếp tập cuối cùng vào tối ngày 22 tháng 10. Ở cuối tập này, số phiếu từ cả hai vòng sẽ được tổng hợp để xác định danh sách 9 thí sinh được ra mắt trong một girlgroup hoàn toàn mới.

Kể từ vòng đầu tiên, điểm số dùng để xếp hạng các thí sinh "Girls Planet 999" vẫn được quy đổi theo nguyên tắc 50% số vote từ khán giả Hàn Quốc và 50% số vote từ tất cả các quốc gia còn lại trên thế giới. Vì Mnet không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào trong nguyên tắc quy đổi này, nhiều người tin rằng điểm số trong đêm chung kết cũng sẽ được xác định theo cách thức tương tự. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là một khi kết hợp với hệ thống vote "one-pick", nguyên tắc 50-50 rất có thể sẽ làm phát sinh những thay đổi lớn trong đội hình ra mắt.

Cho đến trước vòng cuối cùng, tất cả những ai tham gia bình chọn đều phải vote cho thí sinh của cả 3 nhóm K, J và C dù họ có muốn hay không. Điều này mang đến lợi thế lớn cho các thí sinh không thuộc K-GROUP (Top 9 trong cả 3 vòng loại trước đều có đến hơn một nửa đội hình là thí sinh Trung và Nhật) bởi khán giả Hàn Quốc khi muốn vote cho thí sinh nước họ cũng buộc phải vote kèm theo thí sinh từ 2 nhóm còn lại. Tuy nhiên với hệ thống bình chọn mới, khán giả Hàn Quốc sẽ không cần phải vote cho bất kỳ thí sinh nào thuộc C-GROUP hay J-GROUP để có thể hợp lệ hóa phiếu bầu của họ. Xét đến thực tế rằng 1 phiếu bầu của người Hàn có thể gấp đến 7-8 lần 1 phiếu bầu từ khán giả quốc tế khi quy đổi thành điểm số, điều này có nghĩa là các thí sinh C-GROUP và J-GROUP đang bị đặt vào một tình thế bất lợi khi gần như chắc chắn họ sẽ đánh mất một lượng lớn phiếu bầu Hàn Quốc.

Khi mà chỉ còn 4 ngày nữa cho đến khi đêm chung kết chính thức diễn ra, người hâm mộ của các thí sinh "Girls Planet 999" hiện đang lo ngại lịch sử của "Produce 48" đang chuẩn bị lặp lại. Trong đêm chung kết, "Produce 48" cũng đã sử dụng cách vote "one-pick" và điều này đã gây nên một sự xáo trộn lớn. Ở vòng loại trước đó, có đến 7 thí sinh Nhật Bản nằm trong Top 12 debut, trong khi số trainee Hàn Quốc lọt top chỉ là 5 người. Thế nhưng khi thay đổi sang cách vote "one-pick", chỉ còn lại 3 thí sinh Nhật Bản lọt vào đội hình IZ*ONE, trong khi số lượng thành viên Hàn Quốc lại chiếm thế áp đảo đến 9 người.

Ngoài ra, hiện cũng có tin đồn cho rằng trong thời gian phát sóng trực tiếp đêm chung kết, chỉ có khán giả Hàn Quốc mới được phép bỏ phiếu qua tin nhắn văn bản. Tất nhiên thông tin này hiện vẫn chưa được xác nhận, nhưng nếu nó trở thành sự thật, đây chắc chắn sẽ là bất lợi lớn cho các thí sinh Trung Quốc và Nhật Bản khi netizen Hàn đã và đang bất bình với top debut qua các vòng trước đó hơn bao giờ hết và luôn mong muốn sẽ có một nhóm nhạc với số lượng thành viên người Hàn nhiều nhất có thể.

Giai đoạn bỏ phiếu đầu tiên cho đêm chung kết "Girls Planet 999" đang diễn ra trên ứng dụng UNIVERSE. Tập cuối cùng của chương trình thực tế sống còn này sẽ được phát sóng trực tiếp vào tối 22 tháng 10 qua nhiều nền tảng khác nhau.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Girls Planet 999' và thay đổi lớn trong cách thức bình chọn: Lý do vì sao fan lo ngại lịch sử của 'Produce 48' và IZ*ONE chuẩn bị tái diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO