Giống bầu Hiển, Hà Nội FC góp thêm phản biện tích cực tới HLV Park Hang Seo

Hồng Nam| 05/11/2021 17:25

Việc Hà Nội FC lên tiếng phản biện quyết định triệu tập Hùng Dũng của VFF là cần thiết, giúp bóng đá Việt Nam thêm quy củ và văn minh hơn.

Hôm 8/10, một ngày sau trận tuyển Việt Nam thua 2-3 trước Trung Quốc, bầu Hiển nêu quan điểm: "HLV Park Hang Seo lười làm mới, bảo thủ" và "cần có tiếng nói phản biện". Phát ngôn của ông chủ T&T gây tranh cãi, bởi HLV Park Hang Seo cùng cộng sự đã thành công cùng tuyển Việt Nam suốt 4 năm qua.

Tuy nhiên, bóng đá luôn thay đổi. Thành công, không có nghĩa là không cần nghe phản biện. Mọi sự góp ý trên tinh thần xây dựng, dù ở khía cạnh chuyên môn hay phi chuyên môn, đều là điều cần thiết với bóng đá Việt Nam.

Tinh thần phản biện bầu Hiển đề cập tới vừa được thể hiện ở cách Hà Nội FC đưa ra thông điệp với mong muốn VFF rút lại quyết định triệu tập cầu thủ Đỗ Hùng Dũng hôm 3/11.

Giống bầu Hiển, Hà Nội FC góp thêm phản biện tích cực tới HLV Park Hang Seo - 1

Hùng Dũng tập hồi phục chấn thương ở PVF.

Tiền vệ sinh năm 1993 dính chấn thương nặng hồi tháng 3. Trải qua 7 tháng điều trị, Hùng Dũng đang ở giai đoạn cuối của liệu trình phục hồi. Đại diện đội ngũ y tế Hà Nội FC nêu quan điểm: nôn nóng trở lại, Hùng Dũng có thể đánh đổi bằng cả tương lai.

Hà Nội FC có đủ lý do để yêu cầu ban huấn luyện ĐTQG không vội vã với Hùng Dũng. Hồi tháng 5, đội bóng Thủ đô từng  khuyến cáo không để Đoàn Văn Hậu sớm trở lại, mà cần tập hồi phục từng bước.

Tuy nhiên, hậu vệ sinh năm 1999 vẫn ra sân ở 2 trận thuộc vòng loại thứ hai World Cup 2022 (gặp Malaysia và UAE). Hậu quả là, Văn Hậu tái phát chấn thương, chuẩn bị phải sang Hàn Quốc điều trị.

Giống bầu Hiển, Hà Nội FC góp thêm phản biện tích cực tới HLV Park Hang Seo - 2

Văn Hậu tái phát chấn thương do vội vã trở lại.

Trước đó, Trần Đình Trọng cũng chấn thương nặng, mất nửa năm điều trị và đang trong giai đoạn phục hồi. HLV Park Hang Seo vẫn triệu tập Đình Trọng đá giải U23 châu Á 2020. Sau giải này, Đình Trọng tái phát vết đau, phải phẫu thuật lần thứ ba.

Trong cả hai trường hợp của Đình Trọng và Văn Hậu, Hà Nội FC đều chịu tổn thất bởi sai sót của đội tuyển. Không có nhân sự tốt nhất, thành tích thi đấu của đội bóng Thủ đô ảnh hưởng nặng nề. Chưa kể, chi phí phẫu thuật cho các cầu thủ chấn thương đều do CLB bỏ ra.

Đội bóng Thủ đô chi tiền đào tạo, trả đãi ngộ, chữa trị chấn thương cho cầu thủ, nên cần được tôn trọng ý kiến trước mọi quyết định sử dụng liên quan đến nhân sự của họ. CLB có quyền, và cần phải bảo vệ lợi ích chính đáng cho cầu thủ của mình bởi họ là bên sở hữu và trả lương cho cầu thủ.

Theo điều 1, khoản 1 theo Quy chế VFF về Giải phóng cầu thủ cho đội tuyển: CLB có nghĩa vụ giải phóng cầu thủ đã đăng ký cho CLB, để thi đấu cho đội tuyển của đất nước mà cầu thủ có đủ tư cách thi đấu theo quốc tịch của mình, nếu LĐBĐ nước đó triệu tập. Những thỏa thuận khác giữa câu lạc bộ và cầu thủ đều bị cấm.

Đây cũng là con đê ngăn những tiếng nói phản biện của CLB liên quan đến lợi ích của cầu thủ khi chơi cho ĐTQG. Các đội bóng đã quen với việc mệnh lệnh triệu tập cầu thủ của LĐBĐ là một chiều.

Giống bầu Hiển, Hà Nội FC góp thêm phản biện tích cực tới HLV Park Hang Seo - 3

HLV Park Hang Seo, CLB và cầu thủ cần những cuộc đối thoại văn minh để hiểu nhau hơn.

Họ buộc phải đáp ứng, tuân thủ, thay vì phản biện, dù HLV Park Hang Seo từng nhiều lần triệu tập cầu thủ chấn thương lên tuyển, có thể kể tới trường hợp của Nguyễn Trọng Hoàng (CLB Viettel).

Tuy nhiên, quy chế có ngoại lệ dành cho cầu thủ chấn thương, được quy định trong điều 4: "Cầu thủ không thể thực hiện lệnh triệu tập của LĐBĐ mà anh ta đủ tư cách đại diện theo quốc tịch, vì lý do chấn thương hoặc đau ốm, nếu LĐBĐ triệu tập có yêu cầu, phải chấp hành kiểm tra y tế do bác sĩ mà LĐBĐ triệu tập chỉ định...".

Hà Nội FC đã căn cứ điều khoản này để gửi thông điệp mong muốn VFF cùng ngồi lại để tìm giải pháp tốt nhất cho Hùng Dũng. Đó là tranh luận mang tính xây dựng rất cần thiết. Phản biện không phải để công kích, chì chiết nhau, mà cùng hướng tới lợi ích chung của nền bóng đá.

CLB, ĐTQG và bản thân cầu thủ sẽ hưởng lợi từ những cuộc đối thoại văn minh này. "Cầu thủ là tài sản chung của cả đội tuyển quốc gia lẫn CLB và bản thân anh ta cũng có trách nhiệm với cả hai bên. Tôi cho rằng đây là sự tương tác hai chiều cần thiết", BLV Ngô Quang Tùng lý giải.

Vấn đề liên quan đến tranh chấp quyền lợi giữa CLB và LĐBĐ chưa tồn tại rõ ràng ở Việt Nam, nhưng đã có nhiều tiền lệ trên thế giới.

Cuối tháng 8 vừa qua, 6 CLB hàng đầu nước Anh gồm Man Utd, Chelsea, Liverpool, Man City, TottenhamArsenal gây chấn động khi cùng "liên minh" để chống lại các liên đoàn bóng đá Nam Mỹ.

Do Chính phủ Anh liệt kê nhiều nước Nam Mỹ như Brazil, Argentina, Uruguay vào danh sách đỏ (có nguy cơ lây lan COVID-19 cao), nên các cầu thủ về đây thi đấu vòng loại World Cup 2022 sẽ phải cách ly 10 ngày khi trở lại Anh để đảm bảo nguyên tắc phòng dịch.

Điều này đồng nghĩa các CLB không thể sử dụng cầu thủ Nam Mỹ trong gần 2 tuần nếu các cầu thủ này về đá cho ĐTQG.

Cuộc chiến nổ ra khi các liên đoàn bóng đá Nam Mỹ khởi kiện, yêu cầu FIFA tác động để cầu thủ trở về chơi cho đội tuyển. Theo luật FIFA, các tuyển thủ bắt buộc trở về phục vụ đội tuyển, nếu có tên trong danh sách triệu tập trong dịp "FIFA Day". Cầu thủ nào từ chối lên tuyển mà không có lý do chính đáng sẽ bị cấm thi đấu 5 ngày.

Sau 11 giờ đàm phán căng thẳng, các bên đạt thỏa thuận chung. Các liên đoàn rút đơn kiện, các cầu thủ cũng không bị cấm thi đấu 5 ngày ở CLB.

Hồng Nam
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giống bầu Hiển, Hà Nội FC góp thêm phản biện tích cực tới HLV Park Hang Seo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO