Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau trên ô tô

Tư Vũ| 07/11/2021 17:37

Khi ô tô còn đơn giản, thiếu các thiết bị điện tử và chế độ lái như hiện nay, bạn chỉ cần vào và lái xe. Tuy nhiên, trong những chiếc xe hiện đại, thường có nhiều lựa chọn chế độ lái khác nhau.

Các chế độ lái để làm gì và có thực sự hữu ích hay không? Hay chỉ đơn giản là một mánh lới quảng cáo bán hàng? Hãy cùng Cartimes tìm hiểu đều này.

Chế độ Comfort, Eco, Snow, Sport và Track

Mỗi nhà sản xuất gọi các chế độ lái tương ứng của họ theo các tên gọi khác nhau và chúng cũng có thể hoạt động không giống nhau. Chế độ lái mặc định của hãng này có thể là Comfort nhưng hãng khác lại là Standard, và giữa chúng cũng có thể tương đồng. Tương tự, các chế độ Sport Plus hoặc Track có thể tương đương nhau.

Mỗi chế độ lái sẽ chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố (tùy mẫu xe) gồm động cơ, hệ thống lái, hệ thống treo, khí thải, phanh, kiểm soát độ bám đường và kiểm soát ổn định động lực học (DSC).

Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau của ô tô
Chế độ lái thể thao đem lại cảm giác phấn khích

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ nhóm các chế độ tương tự lại với nhau và giải thích những gì các nhà sản xuất ô tô cố gắng đạt được đối với mỗi chế độ đó:

Normal/Comfort: Thông thường, đây là những chế độ mặc định với các cài đặt cân bằng cho việc lái xe hàng ngày, thiên về sự thoải mái. Hệ thống lái trợ lực sẽ có rất nhiều hỗ trợ có rất nhiều hỗ trợ và hệ thống treo được thiết lập để đem lại sự thoải mái nhất.

Eco/Eco Pro: Chế độ lái Eco được tối ưu hóa để tiết kiệm nhiên liệu và thường làm giảm phản ứng ga và đôi khi giới hạn công suất tối đa để tiết kiệm nhiên liệu. Ở các xe số sàn, chế độ tiết kiệm này thường có chỉ báo trực quan để nhắc người lái chuyển sang số tiếp theo. Trong xe số tự động, hộp số sẽ chuyển sang số tiếp theo càng sớm càng tốt. Thường không có chế độ Eco trong xe thể thao.

Winter/Snow: Chế độ này nhằm đảm bảo độ bám đường tốt hơn. Hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ được tối ưu hóa cho các điều kiện có độ bám đường thấp. Xe ô tô số tự động thường di chuyển ở số thứ 2 hoặc thứ 3 để giảm khả năng bị trượt bánh và mất độ bám đường hoặc khả năng kiểm soát.Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau của ô tô

Sport/Power: Ở chế độ Sport, chiếc xe phục vụ cho những người muốn cảm giác lái thể thao và nó thậm chí có thể vô hiệu hóa hoặc cản trở một số thiết bị hỗ trợ lái xe. Phản ứng của bướm ga được cải thiện, cài đặt hệ thống treo cứng hơn, van xả có thể mở để tạo ra âm thanh mạnh hơn.

Sport Plus/Track/Corsa: Đây là chế độ thường chỉ được tìm thấy trên các mẫu xe thể thao , chế độ Track tối ưu hóa hiệu suất và khả năng xử lý trên đường đua với mức tiêu thụ nhiên liệu và sự thoải mái. Đây là thiết lập "cứng nhất" trong số các cài đặt chế độ lái xe. Thiết lập hệ thống treo cứng nhất, phản ứng ga mạnh nhất và trọng lượng nặng hơn khi lái để mang lại nhiều cảm giác hơn. Được biết, ABS, DTC và DSC đôi khi có thể được tắt hoàn toàn ở chế độ này.

Custom: Một số xe cho phép bạn lưu cài đặt chế độ lái yêu thích riêng và chuyển đổi chỉ bằng 1 nút bấm nhất định.

EV: Xe Plug-in hybrid thường có chế độ EV cho phép xe không sử dụng động cơ đốt, thay vào đó hoàn toàn dựa vào năng lượng điện cho đến khi cạn kiệt năng lượng.

Chế độ Off-Road (lái xe địa hình)

Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau của ô tô
Xe Off-Road

Nhiều mẫu xe bán tải và xe SUV có chế độ lái cho các điều kiện địa hình cụ thể; các chế độ off-road điển hình bao gồm:

- Lái xe trong bùn
- Lái xe trong tuyết
- Lái xe trên bề mặt đá hoặc nhiều sỏi đá
- Lái xe trên cát mềm
- Lái xe trên cỏ
- Lái xe sỏi

Ngoài ra, hệ dẫn động AWD và 4WD hoạt động trên các loại địa hình không giống nhau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu về tất cả các chế độ lái khác nhau trên ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO