Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại thành phố Birmingham

Theo Minh Hợp - Hải Vân - Phong Hà/TTXVN| 25/04/2023 09:17
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh đã được tổ chức tại Đại học Aston ở thành phố Birmigham.

Chú thích ảnh
Giáo sư Aleks Subic, Hiệu trưởng Đại học Aston phát biểu tại sự kiện giới thiệu văn hóa Việt Nam. Ảnh: Phong Hà/TTXVN

Diễn ra trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh từ 28/3 đến 27/4, sự kiện do hội sinh viên Việt Nam tại 3 trường đại học: Đại học Aston, Đại học Birmingham và Đại học Northampton tổ chức với các hoạt động phong phú, bao gồm: Triển lãm ảnh 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh; chương trình biểu diễn nghệ thuật với các tiết mục múa hát đương đại và dân gian giới thiệu văn hóa 3 miền Bắc, Trung, Nam; biểu diễn nhạc cụ dân tộc; các trò chơi dân gian; giới thiệu ẩm thực Việt Nam; trình diễn bộ sưu tập áo dài kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh của nhà thiết kế trẻ gốc Việt Anna Hoàng...

Ông Phạm Văn Nam - Trưởng Ban tổ chức chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam, cho biết hội sinh viên Việt Nam tại 3 trường đại học phối hợp tổ chức sự kiện này để kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh, đồng thời giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè Anh và quốc tế, trong đó có các sinh viên và giảng viên đại học, góp phần thúc đẩy mối quan hệ, tình đoàn kết giữa hai nước. Sự kiện cũng nhằm tạo một sân chơi giao lưu giữa sinh viên Việt Nam học tập tại các trường đại học thuộc vùng Midlands (miền Trung nước Anh), cũng như cộng đồng người Việt tại khu vực này, giúp gắn kết cộng đồng sinh viên Việt Nam nói riêng và bà con kiều bào nói chung.

Chú thích ảnh
Bộ sưu tập áo dài Love Collection của nhà thiết kế nhí Anna Hoàng được trình diễn tại sự kiện. Ảnh: Phong Hà/TTXVN

Tới dự sự kiện, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam là sự kiện ý nghĩa thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và thành phố Birmingham, cũng như các trường đại học khu vực Midlands.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết năm 2023 là năm đặc biệt khi Việt Nam và Anh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng các tư liệu lưu trữ tại Bảo tàng quốc gia và Thư viện quốc gia Anh cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã hình thành từ thế kỷ 17 với các hoạt động giao lưu, trao đổi thương mại.

Chú thích ảnh
Khán giả được chơi các trò chơi dân gian mang đậm truyền thống Việt Nam. Ảnh: Phong Hà/TTXVN

Đại sứ kêu gọi cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Anh tích cực tham gia các hoạt động giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè Anh, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu nhân dân giữa hai nước - điều quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa các quốc gia, trong đó có Việt Nam và Anh.

Đại sứ cho biết trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh trong tháng 4 này có nhiều hoạt động diễn ra tại thành phố Birmingham, trong đó có cuộc gặp mặt giữa Đại sứ và Thị trưởng thành phố Birmingham nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Birmingham; tọa đàm thương mại Việt Nam-Anh giới thiệu các cơ hội đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam; giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Vương quốc Anh. Ông khẳng định điều này cho thấy vai trò quan trọng của vùng Midlands trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh, cho rằng Birmingham và Midlands sẽ là động lực cho quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong những lĩnh vực hợp tác về giáo dục, đào tạo, sản xuất, kinh doanh, thương mại.

Phát biểu tại sự kiện, Giáo sư Aleks Subic cho biết: Là người có 15 năm làm việc với Việt Nam trong các dự án giáo dục trước khi trở thành Hiệu trưởng Đại học Aston, ông rất vui khi được kết nối trở lại với Việt Nam thông qua chương trình giới thiệu văn hóa Việt Nam. Giáo sư Subic khẳng định Đại học Aston với hơn 150 cộng đồng sinh viên đến từ các nền văn hóa khác nhau luôn coi trọng và hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy giao lưu văn hóa của sinh viên nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Chú thích ảnh
Tiết mục văn nghệ của Hội sinh viên Việt Nam tại Northampton. Ảnh: Phong Hà/TTXVN

Trong khi đó, ông Matt Dean - Giám đốc quan hệ quốc tế tại Đại học Aston - cho biết trường rất tự hào được hỗ trợ tổ chức một sự kiện văn hóa kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam-Anh và chào đón sinh viên Việt Nam và cộng đồng người Việt tại vùng Midlands tới Aston.

Ông Matt Dean rất ấn tượng với các màn biểu diễn nghệ thuật của sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi dân gian, cho biết ông đã thử chơi chuyền và cho biết đây là một trò chơi khó nhưng rất thú vị. Ông khẳng định sự kiện này là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè Anh, đặc biệt khi cộng đồng người Việt tại Anh nói chung, và tại Birmingham nói riêng, đang ngày càng lớn mạnh.

Theo Minh Hợp - Hải Vân - Phong Hà/TTXVN

https://baotintuc.vn/van-hoa/gioi-thieu-van-hoa-viet-nam-tai-thanh-pho-birmingham-20230425080220922.htm

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại thành phố Birmingham
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO