Giới luật sư nói gì về việc sao kê của Thủy Tiên - Công Vinh? Loạt câu hỏi còn bị bỏ ngỏ!

Tổng hợp,| 18/09/2021 18:00

Mới đây, một số luật sư đã lên tiếng sự việc sao kê của Thủy Tiên - Công Vinh.

Vào ngày 17/9, Công Vinh - Thủy Tiên chính thức livestream để chứng minh sự trong sạch của mình trước công chúng với 177 tỷ. Bên cạnh nó, nữ nghệ sĩ cũng đưa ra loạt giấy tờ nhằm khép lại câu chuyện.

Thiếu sự tự giác, minh bạch

Thiếu sự tự giác, minh bạch

Tuy nhiên, giới luật sư cho rằng vẫn chưa thể chứng minh sự trong sạch của Thủy Tiên chỉ qua việc sao kê. Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Công ty Luật Infinity Việt Nam, Đoàn Luật sư TP.HCM, ông khẳng định việc nữ ca sĩ chỉ sao kê tài khoản sau nhiều ồn ào cho thấy cô thiếu sự tự giác, công khai, minh bạch: "Sao kê chậm là điều không nên với các cá nhân, tổ chức làm từ thiện. Nếu xác định làm từ thiện, Thủy Tiên hay bất cứ cá nhân nào cũng nên công bố thông tin minh mạch ngay sau khi kết thúc chương trình. Với Thủy Tiên, cô ấy làm theo các giai đoạn thì có thể minh bạch được ngay sau từng giai đoạn. Việc sao kê online hàng ngày, hàng tuần cũng có thể thực được, không cần thiết phải đến ngân hàng".

Thủy Tiên

Theo luật sư, minh bạch trong từ thiện còn thể hiện ở việc giải ngân, phân phối tiền ra sao. Vì thế, 18.000 trang sao kê của Thủy Tiên không thể chứng minh được điều đó.

Luật sư nhận định trong các giao dịch rút tiền của Thủy Tiên đa số thực hiện rút tiền mặt với số tiền lớn. Tiếp đó, cô thực hiện phát tiền cho người dân. Tuy nhiên, ở hai giai đoạn này đều không có cơ quan, đơn vị thứ ba giám sát.

Giấy xác nhận cứu trợ nhiều thiếu sót, thiếu thuyết phục

Luật sự Nguyễn Đức Hùng (Phó phòng tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng các giấy tờ (bao gồm giấy viết tay và giấy xác nhận, thư cảm ơn, biên bản…) mà phía Thủy Tiên, Công Vinh đăng tải đều có sai sót hoặc chi tiết khó hiểu.

Giấy xác nhận cứu trợ nhiều thiếu sót, thiếu thuyết phục

Ví dụ, Giấy xác nhận của Mặt trận Tổ quốc huyện Đại Lộc, ngày ký là 22/11/2020, nhưng ngày ghi xác nhận lại là 22/12/2020.

Với văn bản xác nhận của Mặt trận Tổ quốc xã Hương Phong (Thừa Thiên Huế), ngày trên văn bản là 19/1/2020 nhưng ngày căn cứ để thống kê thiệt hại lại là 15/11/2012 (8 năm trước).

Trong văn bản xác nhận của Mặt trận Tổ quốc xã Quảng An (Huế), mỗi hộ dân được phát một triệu đồng, tổng cộng có 2.632 suất quà và số tiền là 2.616.500.000 đồng. Như vậy, nếu đem chia số tiền cho số suất quà thì mỗi hộ chỉ được khoảng hơn 900.000 đồng.

Có thể thấy, việc sao kê chỉ là công đoạn rất nhỏ trong việc chứng minh sự minh bạch trong từ thiện. Một điều không thể phủ nhận, khi chỉ công khai vì sức ép dư luận, Thủy Tiên đã phần nào mất điểm trong lòng công chúng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giới luật sư nói gì về việc sao kê của Thủy Tiên - Công Vinh? Loạt câu hỏi còn bị bỏ ngỏ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO