Gieo “hạt giống đỏ” trên biên giới

Hoàng Hà| 27/09/2021 17:24

Trong bối cảnh một số địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên ở vùng biên giới, Đồn Biên phòng Thị Hoa, BĐBP Cao Bằng đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển đảng viên là chiến sĩ nghĩa vụ trong BĐBP Cao Bằng”, tạo động lực để các chiến sĩ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần gieo “hạt giống đỏ” cho các địa phương sau khi các chiến sĩ xuất ngũ trở về.

Bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị cho chiến sĩ nghĩa vụ tại Đồn Biên phòng Thị Hoa (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: Hoàng Hà

Đối với chiến sĩ Nông Văn Mộc, ngày 2-9 năm nay là một ngày vô cùng ý nghĩa và đặc biệt, bởi chiến sĩ Mộc vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Mộc cho biết: “Thật vinh dự, tự hào khi tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đây sẽ là động lực cho những người lính trẻ như tôi căng tràn niềm tin, vững tay súng bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Trở thành đảng viên, tôi nguyện sẽ phấn đấu nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc”.

Chiến sĩ Nông Văn Mộc, sinh năm 1999, dân tộc Tày, tại xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, nhập ngũ tháng 2-2020. Sau thời gian huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, BĐBP Cao Bằng, chiến sĩ Nông Văn Mộc được phân công về làm nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Thị Hoa. Trong môi trường quân ngũ, được sự quan tâm, sâu sát của Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Thị Hoa, với nỗ lực phấn đấu, rèn luyện không ngừng, chiến sĩ Nông Văn Mộc đã trở thành đảng viên khi tuổi đời, tuổi quân còn rất trẻ.

Ở nơi biên cương này, nhiều chiến sĩ trẻ đang ngày đêm thực hiện nhiệm vụ canh giữ biên giới. Rắn rỏi, kiên trung, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, họ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên, đơn vị ghi nhận. Trong số đó, nhiều chiến sĩ vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong giờ phút thiêng liêng đó, với người lính Biên phòng, lời thề trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng, dưới chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh là máu thịt, gan ruột, là mệnh lệnh của người lính mang quân hàm xanh.

Đồn Biên phòng Thị Hoa được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 22,595km, địa bàn quản lý gồm 2 xã, 17 xóm (trong đó có 10 xóm giáp biên) với 807 hộ, 1.836 nhân khẩu. Thực hiện Đề án “Phát triển đảng viên là chiến sĩ nghĩa vụ trong BĐBP Cao Bằng”, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thị Hoa đã tập trung tổ chức thực hiện Đề án, đưa nội dung Đề án vào nghị quyết lãnh đạo, xây kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm để lựa chọn được những chiến sĩ mới có phẩm chất ưu tú giới thiệu vào Đảng. Đơn vị cũng phân công cấp ủy viên phụ trách, chú trọng khâu tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp, giao nhiệm vụ để quần chúng rèn luyện, thử thách. Công tác tuyên truyền, giáo dục bản lĩnh chính trị, nhận thức về Đảng được đơn vị thực hiện nghiêm túc và có chất lượng.

Từ đó, góp phần xây dựng niềm tin, lòng tự hào và động cơ phấn đấu đúng đắn cho lực lượng đoàn viên thanh niên để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng thời, tạo khí thế thi đua xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, là tấm gương sáng để quần chúng học tập, noi theo.

Nhằm trang bị cho đội ngũ đoàn viên thanh niên có đầy đủ tiêu chuẩn, phẩm chất chính trị, tư tưởng, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thị Hoa đã tổ chức quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng. Tổ chức cho chiến sĩ tham gia thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”... Mỗi đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, có môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tuyệt đối an toàn về mọi mặt; duy trì, thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện” và “Ngày Chủ nhật xanh”.

Đồng thời, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên như: Vườn hoa thanh niên, ao cá thanh niên, vườn rau thanh niên và vườn cây thanh niên... Tăng cường thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lấy việc học tập và làm theo lời Bác làm trọng tâm, chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đơn vị.

Qua đó, cán bộ, chiến sĩ ý thức được niềm vinh dự, tự hào khi tham gia vào các hoạt động phong trào do chi đoàn đơn vị tổ chức. Thiếu tá Tạ Duy Hà, Bí thư Chi đoàn, Đồn Biên phòng Thị Hoa cho biết: “Để tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, Ban Chấp hành Chi đoàn thường xuyên giao cho đoàn viên, thanh niên thực hiện những phần việc đòi hỏi sự nhiệt tình, xung kích, giúp đoàn viên có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng chính đáng, để có hướng động viên, khuyến khích, đồng thời cũng uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém. Thường xuyên tổ chức những buổi diễn đàn, tọa đàm gắn với hoạt động thực tiễn như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ những gia đình chính sách, có công với cách mạng... Qua đó, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên trong đơn vị, phát hiện những nhân tố nổi bật để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng”.

Với phương châm đẩy mạnh phát triển Đảng đi đôi với nâng cao chất lượng của người đảng viên, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thị Hoa luôn chú trọng, xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh về mọi mặt, thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục toàn diện, gắn với các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống, yêu cầu công tác của người cán bộ, đảng viên nơi tuyến đầu Tổ quốc. Đội ngũ đảng viên trẻ đều năng nổ, nhiệt tình, phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thị Hoa đã kết nạp 18 đồng chí là chiến sĩ nghĩa vụ, tổ chức cho 48 đồng chí đi học cảm tình Đảng.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Đồn Biên phòng Thị Hoa tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ đảng viên hiểu rõ ý nghĩa, hiệu quả của Đề án “Phát triển đảng viên là chiến sĩ nghĩa vụ”. Trên cơ sở đó, xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch phát triển Đảng hằng năm; thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc; nâng cao chất lượng đảng viên được kết nạp, tạo điều kiện cho các đảng viên là chiến sĩ tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước trước khi xuất ngũ.

“Các chiến sĩ được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội khi trở về địa phương sẽ trở thành nguồn đảng viên, cán bộ cho cơ sở, nhất là các xóm, xã biên giới đặc biệt khó khăn, sát cánh cùng với BĐBP giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu đẹp” - Thiếu tá Tạ Duy Hà khẳng định.

www.bienphong.com.vn
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gieo “hạt giống đỏ” trên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO