Giấy tờ khách đi máy bay, tàu hoả, xe khách cần biết theo quy định mới

Ban Thời sự| 22/10/2021 06:07

Theo quy định mới nhất, nhiều khách đi máy bay, tàu hoả không cần giấy xét nghiệm Covid-19 nếu không ở vùng đỏ, vùng phong toả.

Bạn đọc Phạm Hải Bình ở Long Biên (Hà Nội) gửi câu hỏi: “Theo phân cấp độ dịch của Hà Nội, tôi ở vùng xanh. Trong khi đó, theo tinh thần của Nghị quyết 128, giấy xét nghiệm Covid-19 không phục vụ cho việc đi lại của người dân. Mấy ngày nữa tôi đi công tác bằng máy bay, khi tới địa phương, chiều về, tôi đi bằng tàu hoả, vậy xin hỏi, tôi cần chuẩn bị những giấy tờ gì”.

Trả lời:

Về việc đi lại bằng đường hàng không, mới đây, Bộ GTVT đã ban hành văn bản nêu rõ, chỉ xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong thời gian 72 giờ với hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Yêu cầu về giấy xét nghiệm Covid-19 cũng được áp dụng với khách đi trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ.

Giấy tờ khách đi máy bay, tàu hoả, xe khách cần biết theo quy định mới
Nếu đến từ vùng ở cấp độ dịch 1,2,3, hành khách chỉ phải đáp ứng 1 trong 3 tiêu chí mà Bộ GTVT đề ra.

Với các chuyến bay xuất phát từ các địa bàn có cấp độ dịch 1,2,3, hành khách chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19; có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Với đi lại bằng đường sắt, người dân chỉ phải xét nghiệm Covid-19 khi đến từ địa bàn dịch ở cấp 4, hoặc có nghi ngờ/có chỉ định điều tra dịch tễ khi đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3.

Những khách đi tàu đến từ địa phương/khu vực cấp độ dịch là cấp 4 được bố trí vận chuyển bằng toa xe riêng. Khi xuống tàu, ra ga phải có lối đi riêng hoặc tách nhóm với hành khách đi tàu từ địa phương/khu vực có nguy cơ thấp hơn để hạn chế tiếp xúc.

Người đến từ vùng 1,2 chỉ phải khai báo y tế, thực hiện 5K.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh Covid-19, chỉ xét nghiệm theo phương pháp PCR hoặc test nhanh khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Đối với vận tải đường bộ, hành khách đi từ địa bàn có dịch ở cấp 4 phải khai báo để nhà xe lập danh sách giao cho lái xe, nhân viên phục vụ; sao gửi danh sách hành khách đi xe về sở Giao thông vận tải nơi đi, nơi đến; lưu trữ bản chính danh sách hành khách đi xe tối thiểu 21 ngày kể từ ngày kết thúc chuyến đi để phục vụ công tác truy vết phòng chống, dịch Covid-19 khi có yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền; bảo mật thông tin hành khách theo quy định của pháp luật.

Bạn đọc tham khảo thông tin trên để có thể chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi di chuyển giữa các địa phương.

Ban Thời sự

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giấy tờ khách đi máy bay, tàu hoả, xe khách cần biết theo quy định mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO