Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc

28/02/2022 11:24

Với nhiều người, lá ngón loại lá cây độc và nguy hiểm. Tuy nhiên ở Mường So, Lai Châu đây lại là món ăn đặc sản độc đáo nơi vùng cao Tây Bắc.

Đặc sản Tây Bắc với món "lá ngón xào tỏi" khiến du khách khiếp sợ

Lá ngón được nhiều người biết đến chỉ cần ăn 2 - 3 lá đã có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Nổi tiếng về độc tính nhưng ở Mường So, Lai Châu, người ta lại xem nó như một món ăn đặc sản.

"Lá ngón xào tỏi" là món ăn độc đáo, được người dân nơi đây sử dụng trong những bữa ăn của mình.

Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc-1
Lá ngón xào tỏi - món ăn đặc sản Tây Bắc của người Mường So, Lai Châu. Ảnh: amthucvungcao.

Ở vùng núi cao này, người lớn tuổi rất ưa chuộng lá ngón. Thực ra, lá ngón có hai loại là có độc và loại dùng để chế biến món ăn thì không có độc. Tuy nhiên, có một sự thật rằng nhiều người đã nuôi trồng lá ngón để dùng làm thức ăn từ trong chính vườn nhà, nghe thôi cũng thấy thật mạo hiểm.

Mọi thứ bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu của người Thái, tương truyền rằng có hai người yêu nhau nhưng gia đình đàng gái không chấp nhận, cô quyết định tìm đến lá ngón để quyên sinh.

May thay cho nàng, khi nhai thứ lá ngón này, hai người chẳng những vui vẻ sống tiếp mà còn nhận ra được món lá có vị ngọt, vị chát đầy lạ lẫm và vô cùng... dễ ăn. Thế là từ ngày ấy, món ăn chế biến từ loại lá không độc này phổ biến ở vùng cao, thậm chí có thể gọi là đặc sản.

Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc-2
Đặc sản Tây Bắc với loại lá ngón không có độc, ăn được và ngon có hình dạng như lá trầu bà. Ảnh: amthucvungcao.

Người ta phân biệt hai loại lá ngón nhờ vào hình dáng của lá. Lá ngón có độc thì thuôn dài, hình mũi mác. Còn lá ngón không độc tròn ngắn, to bản như lá trầu không.

Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc-3
Nhiều món đặc sản Tây Bắc được chế biến từ lá ngón không độc. Ảanh: amthuctaybac.

Món đặc sản Tây Bắc thách thực lòng dũng cảm của thực khách

Nếu là người yêu thích hương vị nguyên bản thì ăn lá ngón luộc hoặc nấu canh. Nhưng theo nhiều người kinh nghiệm thì món ngon nhất từ lá ngón là "lá ngón xào tỏi". Đây là món ăn mỗi khi có khách, gia đình sẽ đem ra để chiêu đãi.

Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc-4
Lá ngón không độc thường xuất hiện trong bữa cơm của người Mường So. Ảnh: dulichtaybac.

Tuy nhiên, nói là không có độc vẫn có người chưa đủ dũng cảm để nếm thử. Nghe tên đã sợ thì khó lòng mà nuốt trôi. Còn với những ai cá cược để ăn thử món ăn vùng miền đặc trưng thì chắc chắn ăn một lần là ghiền! Người dùng sẽ bị ấn tượng bởi hương bị độc đáo, khác lạ khó nói.

Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc-5
Đây là món ăn đặc sản Tây Bắc nên thử một lần khi đến Mường So - Lai Châu. Ảnh: dulichlaichau.

Nếu có cơ hội bạn hãy thử qua món ăn đặc sắc Tây Bắc này nhé. Tuy nhiên cần phải thật cẩn thận, nhờ người có kinh nghiệm chọn mua và chế biến giúp, tuyệt đối không tự làm hoặc sử dụng nếu chưa hỏi, tham khảo ý kiến người có hiểu biết.

Theo Dân Việt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giật mình loại lá kịch độc được chế biến thành đặc sản Tây Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO