Thứ Sáu, 14/05/2021, 07:36 (GMT+7) | Điểm tin:

Metro số 2: Bỏ ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm, lượng hành khách giảm tới 95%

Thứ Hai, 29/03/2021, 20:57 (GMT+7)
Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng nếu xem xét bỏ phương án xây ga ngầm C9 tại Hồ Gươm thì dự báo lượng khách tuyến Metro số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) sẽ sụt giảm 95%…

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa nêu đề xuất với UBND TP Hà Nội về phương án bỏ ga ngầm C9 của tuyến Metro số 2 của Hà Nội - tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, với phương án giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10: Đoạn hầm dài 2,4 km. Về kỹ thuật, sẽ phải xem xét bố trí bổ sung ống thông hơi, thoát khí, lối thoát hiểm, an toàn chạy tàu…

Trong các báo cáo nghiên cứu trước, vai trò cần thiết của ga C9 là để giải quyết nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển giao thông công cộng, giảm bớt ùn tắc giao thông. Nếu bỏ không xây dựng ga C9, dự đoán lượng hành khách dự báo sử dụng đường sắt đô thị sẽ sụt giảm khoảng 95%.

Nguyên nhân sụt giảm là do là hành khách chỉ có thể lên xuống tàu tại ga C8 (cách Hồ Gươm khoảng 1,2 km) và ga C10 (cách Hồ Gươm khoảng 500 m), nên phần lớn hành khách không sử dụng đường sắt đô thị, vẫn sử dụng phương tiện giao thông cá nhân truyền thống.

Mặt khác, bỏ ga C9 đồng nghĩa với việc bỏ trống hoàn toàn khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận ra khỏi phạm vi phục vụ của đường sắt đô thị.

Metro số 2: Bỏ ga ngầm C9 cạnh Hồ Gươm, lượng hành khách giảm tới 95% - 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội lo ngại, nếu bỏ ga ngầm C9 sẽ giảm tới 95% hành khách của tuyến số 2.

Với những lý do trên, BQL đường sắt đô thị Hà Nội tiếp tục đề xuất kiến nghị UBND TP Hà Nội sử dụng phương án: Giữ nguyên phương án hướng tuyến và tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã đề xuất phê duyệt, có thể xem xét biện pháp quản lý, chỉ sử dụng cửa lên xuống số 3 trong các tình huống khẩn cấp để điều tiết, giảm lưu lượng hành khách lên xuống ga C9 phía vườn hoa hồ Hoàn Kiếm.

Trước đó vào giữa tháng 3/2021, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì cuộc họp xem xét về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 do có nhiều ý kiến cho rằng ga C9 ảnh hưởng đến di tích Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn. Cuộc họp đã đưa 3 phương án đối với tương lai của ga C9.

Cụ thể, phương án 1 sẽ nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của Di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).

Phương án 2 sẽ giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành, TP thống nhất, đã xác định trong quy hoạch Thủ đô. Củng cố các văn bản pháp lý để UBND TP thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.

Phương án 3 sẽ giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách…

Tại cuộc làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với TP Hà Nội chiều 28/3, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh kiến nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.

Đồng thời giao TP chủ trì phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng thống nhất các yếu tố, điều kiện về kỹ thuật chạy tàu, yêu cầu của Luật Di sản Văn hóa để xác định cụ thể phạm vi, các yêu cầu của lối lên, xuống và các yêu cầu về kỹ thuật khác để thiết kế, hạn chế ít nhất ảnh hưởng đến di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Hồ Gươm. Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm tháo gỡ vướng mắc về bố trí vay vốn nước ngoài phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án đường sắt đô thị này.

Quang Phong

No data was load in this action.
No data was load in this action.