Khách nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không gặp khó khăn gì?

08/10/2020 15:42

Bộ Giao thông, ngành hàng không chưa yêu cầu hãng bay dừng chở khách vào Việt Nam nhưng chưa có hướng dẫn quy trình kiểm dịch, cách ly y tế. Đó là những khó khăn lớn với hãng bay và khách nhập cảnh.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho PV Dân trí biết như vậy sáng nay (8/10), trước thông tin tạm dừng khai thác bay chở khách quốc tế tới Việt Nam.

Khách nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không gặp khó khăn gì? - 1

Bộ Giao thông, ngành hàng không chưa yêu cầu hãng bay dừng chở khách vào Việt Nam (ảnh: TTXVN)

Hoạt động bay chở khách thương mại thường lệ 2 chiều hiện mới chỉ được thiết lập trên đường hàng không Việt Nam - Hàn Quốc. Kể từ cuối tháng 9 tới nay, mới có 2 chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam, 1 chuyến do Vietnam Airlines khai thác chặng Hà Nội - Seoul - Hà Nội và 1 chuyến Vietjet khai thác chặng TPHCM - Seoul - TPHCM.

Trong khi chưa có lịch khai thác chính thức với những chuyến bay tiếp theo thì có thông tin cho rằng khả năng các hãng hàng không phải tạm dừng bay chở khách từ Hàn Quốc vào Việt Nam những ngày tới.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay: “Bộ GTVT, ngành hàng không chưa yêu cầu các hãng dừng bay chở khách vào Việt Nam. Một số thông tin về việc tạm dừng là không đúng. Tuy nhiên, khó khăn trong hoạt động nhập cảnh, đón khách, kiểm dịch y tế và cách ly là có, đây là vấn đề quan trọng”.

Trước đó, 6 nhóm đối tượng hành khách được vận chuyển và nhập cảnh vào Việt Nam gồm: Nhà ngoại giao; khách công vụ; công dân Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu hồi hương; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc); người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao; nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm.

“Hiện nay, người mang quốc tịch Việt Nam có nhu cầu về nước rất nhiều; nhà đầu tư, chuyên gia cũng muốn đến Việt Nam để làm ăn kinh doanh; các hãng có năng lực khai thác và đáp ứng được yêu cầu vận chuyển. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là quy trình kiểm dịch Covid-19 chưa có, Bộ Y tế chưa ban hành hướng dẫn cụ thể để xử lý các vấn đề đối với khách nhập cảnh trong tình hình mới” - lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Bối cảnh khai thác hàng không hiện nay khác với việc khai thác các chuyến bay “giải cứu” trước kia. Khi Việt Nam chính thức “mở cửa” bầu trời khai thác bay thương mại quốc tế, các hãng chở khách từ Việt Nam đi nhưng nếu không thể chở khách về thì hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Vậy nên về lâu dài có thể các hãng sẽ phải xem xét lại.

Khách nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không gặp khó khăn gì? - 2
Bộ Y tế chưa ban hành quy trình hướng dẫn kiểm dịch và cách ly y tế với khách nhập cảnh vào Việt Nam

Lãnh đạo Bộ GTVT dẫn chứng về trường hợp chuyến bay của Vietjet từ Seoul về TP.HCM ngày 30/9. Do không có quy trình hướng dẫn cụ thể nên cả hãng và hành khách bị bất ngờ vì những phát sinh xảy ra.

“Phía hành khách mong muốn được cách ly tập trung trong các khu quân đội như thời gian trước để không phải tốn kém chi phí, bởi không phải người Việt nào từ nước ngoài về cũng có điều kiện kinh tế để cách ly tự nguyện trong khách sạn. Thực tế có những người lao động rất khó khăn, hết hợp đồng, không có việc, không có lương vì dịch bệnh… nhưng mong muốn chính đáng của họ không được đáp ứng.

Trong khi đó, hãng bay ngoài công việc vận chuyển còn phải đi hỏi từng các cơ quan chức năng xem phải làm gì, tìm nơi cách ly cho khách vừa vất vả lại vừa bị khách phản ứng, gây ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng… Rõ ràng, đây là bất cập do không có hướng dẫn cụ thể của cơ quan y tế về quy trình đối với các chuyến bay chở khách thương mại trong bối cảnh hiện nay” - lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đã có văn bản chính thức đề xuất lịch bay, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin: Nhà chức trách phía bạn đồng ý và trả lời rằng rất muốn khai thác bay, nhưng Việt Nam chưa có quy trình hướng dẫn cách ly nên họ cũng tỏ ra băn khoăn.

“Việc phòng, chống dịch Covid-19 giữa Việt Nam và các nước rất khác nhau. Ở các nước họ chỉ yêu cầu người dân đeo khẩu trang và khuyến cáo tự chữa trị nếu có các biểu hiện ho, sốt, kể cả trường hợp F0 cũng không phải áp dụng các biện pháp mạnh như Việt Nam.

Tại  Việt Nam, yêu cầu là phải dập dịch, người nhập cảnh phải cách ly đủ thời gian quy định, nếu bị nhiễm Covid-19 thì phải điều trị tới khi khỏi mới được tiếp xúc với cộng đồng. Thế nhưng, chính sách với người nhập cảnh vào Việt Nam như thế nào, quy trình hướng dẫn trong tình hình mới lại chưa có” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin thêm.

Ngày 5/10, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và UBND TPHCM lấy ý kiến đối với lịch khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Trên cơ sở góp ý của các địa phương, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, cấp phép bay cho các hãng hàng không trong thời gian tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Khách nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không gặp khó khăn gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO