Có gần 100 nhân sự Trung Quốc, sắp vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

26/10/2020 18:22

Tới đầu tháng 11 sẽ có gần 100 chuyên gia, nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc sang Việt Nam, dự kiến vận hành thử nghiệm toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - đã cho PV Dân trí biết thông tin trên, chiều nay (26/10).

Hiện tại, dự án đang tiếp tục chuẩn bị về nhân lực vận hành thử, nhất là các chuyên gia của Tổng thầu EPC Trung Quốc, chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.

Cụ thể, tính đến nay đã có 61 nhân sự Trung Quốc có mặt tại dự án. Sang đầu tháng 11 có thêm 36 nhân sự tiếp tục sang Việt Nam. Dự kiến, trong tháng 11 toàn bộ 150 nhân sự Trung Quốc làm việc tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ có mặt đầy đủ.

Trong khi đó, liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc) hiện chưa có mặt tại Việt Nam. Đơn vị tư vấn có khoảng 8-10 người, do diễn biến dịch Covid-19 tại châu Âu đang phức tạp nên nhóm chuyên gia gặp khó khăn về việc di chuyển và nhập cảnh vào Việt Nam.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết các nhân sự chuyên gia Pháp sẽ sang Việt Nam thành nhiều đợt phù hợp với tính chất công việc của mỗi nhóm, thời gian dự kiến là vào cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020.

Có gần 100 nhân sự Trung Quốc, sắp vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông - 1
Dự kiến vận hành thử nghiệm toàn hệ thống Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong tháng 12

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị này đang phối hợp với các bên liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, để phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án. Dự án sẽ được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống trong tháng 12/2020.

Đây cũng là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

“Dự án sẽ được vận hành thử toàn bộ hệ thống theo thiết kế trong 20 ngày. Mục tiêu của kế hoạch là hoàn thành vận hành thử trong những tháng còn lại của năm 2020. Trên cơ sở kết quả vận hành thử toàn hệ thống được tư vấn giám sát nghiệm thu và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội” - lãnh đạo Ban Quản lý dự án thông tin.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đường sắt cho biết đây cũng là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.

Trước đó, kế hoạch vận hành thử là đầu năm 2020, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu Trung Quốc chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống.

Ngoài ra, dự án cũng gặp những vấn đề khác do ý kiến còn khác nhau giữa các bên trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.

Mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã gửi thư Thủ tướng và đề cập về những vướng mắc của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng khẳng định sẽ có cuộc họp với các Bộ, ngành về dự án này.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn “lỡ hẹn” không thể đưa vào khai thác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có gần 100 nhân sự Trung Quốc, sắp vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO