Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra

24/03/2021 07:35

Dự án đường vành đai phía Tây có vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng dự kiến hoàn thành tháng 12/2020 nhưng hiện đang ngổn ngang, bị Thanh tra Đà Nẵng thanh tra.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 1

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1, vốn đầu tư gần 1.500 tỉ đồng) nhằm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 2

Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công xây lắp là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1-Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn. Dự án này có điểm đầu tại Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), điểm cuối tại Km19+177,30 nối trục đường chính của Khu Công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 3

Tuyến đường này được khởi công tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, hiện nay việc giải phóng mặt bằng còn vướng 1 hộ dân tại vị trí trụ thứ 2 của cầu vượt qua QL14B và 63 hộ dọc tuyến Quốc lộ 14B để mở rộng đường.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 4

Trả lời VTC News, ông Trần Ngạnh, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang cho biết, hiện nay đang tập trung vận động GPMB nhà và đã giải quyết được 50%. Còn một số nhà chưa đồng tình do chưa có đất tái định cư. Trong khi đó quy hoạch khu tái định cư chậm, đến nay chỉ mới xong hồ sơ, chưa triển khai thi công được các dự án tái định cư. Người dân thì yêu cầu phải có đất tái định cư mới bàn giao mặt bằng.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 5

Cũng theo ông Trần Ngạnh, Hội đồng Giải phóng mặt bằng xin thành phố cho bố trí tái định cư trên sơ đồ. Hộ nào có nhu cầu thì nhận lô đất trên sơ đồ đó, thành phố lo tiền thuê nhà cho người dân đến khi có đất tái định cư. Sau khi có đất, sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 6 tháng thuê nhà để người dân xây nhà.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 6

Tuy nhiên, những hộ thuộc diện giải tỏa vẫn yêu cầu phải có đất tái định cư thực tế mới bàn giao mặt bằng. “Ban Giải phóng mặt bằng đã đến đo đạc, áp giá bồi thường nhà đất nhưng chúng tôi không biết sẽ tái định cư ở đâu. Người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng nhưng phải có phương án tái định cư cụ thể, tránh việc giao đất xong lại không có đất mới làm nhà”, bà H. (một trong số những hộ thuộc diện giải tỏa đền bù của dự án) lo lắng.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 7

Cầu vượt qua QL14B thuộc dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng không thể triển khai do vướng mặt bằng. Đến nay dự án mới chỉ thi công được 37,1% giá trị hợp đồng.

Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra - 8

UBND huyện Hòa Vang đã ra quyết định cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công cầu vượt qua Quốc lộ 14B.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ảnh: Cận cảnh dự án 1.500 tỷ đồng chậm tiến độ đang bị thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO