Giáo sư Trần Quang Hải - "Bậc thầy đàn môi" qua đời

29/12/2021 10:32

GS.TS Trần Quang Hải, con trai trưởng cố Danh nhân Văn hóa Trần Văn Khê đã qua đời vào lúc 0h ngày 29/12 tại Pháp, hưởng thọ 78 tuổi.

Danh ca Bạch Yến vợ GS.TS Trần Quang Hải vừa thông tin với Dân trí về sự ra đi đột ngột của chồng vào 0h ngày 29/12 tại Pháp sau thời gian dài điều trị bệnh ung thư máu.

Được biết, GS.TS Trần Quang Hải phát hiện bệnh ung thư máu năm 2017. Đến năm 2019, bệnh của ông trở nặng và ông được chẩn đoán, phát hiện thêm bệnh sưng phổi, suy thận, bên cạnh căn bệnh ung thư máu, tiểu đường mãn tính.

Giáo sư Trần Quang Hải - Bậc thầy đàn môi qua đời - 1

GS.TS Trần Quang Hải là bậc thầy thế giới về đồng song thanh, đàn môi, đàn muỗng (Ảnh: GĐCC).

Giáo sư Trần Quang Hải - Bậc thầy đàn môi qua đời - 2

GS.TS Trần Quang Hải là con trai trưởng của cố GS.TS Trần Văn Khê (Ảnh: GĐCC).

Tiến sĩ Mai Mỹ Duyên, môn sinh Giáo sư Trần Văn Khê chia sẻ về sự ra đi đột ngột của thầy: "Cõi an lạc đã đón chân người. Tôi nhận tin buồn GS.TS Trần Quang Hải tạ thế khi đang đọc bản thảo quyển sách của cha ông - GS.TS Trần Văn Khê.

Tôi thấy nhói bên ngực trái, cảm giác như ai đang bóp trái tim mình. Cảm giác này đã có và đau nhiều hơn khi tôi đến bệnh viện Gia Định thăm bác Khê những ngày cuối đời.

Mặc dù tôi chỉ có 3 lần gặp anh nhưng ấn tượng về một GS uyên bác mà bình dị, thân thiện và tràn đầy nhiệt huyết vẫn khắc đậm trong ký ức của tôi. Nó trở thành kỷ niệm đẹp đẽ đi cùng với tôi trên hành trình hoạt động âm nhạc cho đến bây giờ".

Giáo sư Trần Quang Hải - Bậc thầy đàn môi qua đời - 3

Cuộc sống hôn nhân hạnh phúc của GS.TS Trần Quang Hải bên danh ca Bạch Yến (Ảnh: GĐCC).

GS.TS Trần Quang Hải sinh năm 1944, là con trai trưởng của cố GS.TS Trần Văn Khê. Trong hơn 60 năm gắn bó với hoạt động nghệ thuật, trình diễn và nghiên cứu, ông đạt được nhiều thành tựu với gần 30 giải thưởng quốc tế.

Bên cạnh thành công trong sự nghiệp, GS.TS Trần Quang Hải còn có cuộc hôn nhân hạnh phúc cùng danh ca Bạch Yến.

Mới đây, nhân kỷ niệm 43 năm ngày cưới, GS.TS Trần Quang Hải đã trải lòng với Dân trí về cuộc sống hạnh phúc bên danh ca Bạch Yến tại nước Pháp.

Sau hơn 4 thập kỷ gắn bó trong hôn nhân, dù không có người con chung nào nhưng ông bà vẫn có cuộc sống gia đình hạnh phúc và sự thành công trong sự nghiệp âm nhạc.

GS.TS Trần Quang Hải là bậc thầy thế giới về đồng song thanh, đàn môi, đàn muỗng và tiếp nối con đường phát triển âm nhạc dân tộc Việt Nam ra quốc tế của Danh nhân Văn hóa Trần Văn Khê.

Năm 2017 GS.TS Trần Quảng Hải trao tặng sách, băng đĩa tư liệu nghiên cứu âm nhạc của ông cho Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam tại Hà Nội và xuất bản 2 quyển sách gồm "50 năm nghiên cứu nhạc truyền thống Việt Nam" và "Hát đồng song thanh" tại Mỹ.

Trịnh Trang - Phương Nhung

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư Trần Quang Hải - "Bậc thầy đàn môi" qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO