Thứ Bảy, 17/04/2021, 06:56 (GMT+7) | Điểm tin:

Việt Nam sẽ có một thế hệ công dân số?

Thứ Năm, 10/12/2020, 07:23 (GMT+7)
Việt Báo Phát biểu tại hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, mục tiêu của ngành giáo dục trong những năm tới là đưa Việt Nam trở thành quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục.

Dịch Covid-19 theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng là dịp cho thấy khả năng thích ứng của học sinh, giáo viên và của cả xã hội về phương pháp dạy học trực tuyến.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng, để chuyển đổi số hiệu quả hơn thì ngành giáo dục cần tổ chức lại cho bài bản. Tất cả các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh… phải tham gia trên một nền tảng thống nhất.

Khi xây dựng được một tài nguyên số và môi trường học tập số vận hành trên nền tảng công nghệ thống nhất thì việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu, chia sẻ tri thức và đặc biệt xây dựng một xã hội học tập sẽ thuận lợi hơn.

Để đi xa, đi vững chắc trong chuyển đổi số theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần phải trang bị kỹ năng về chuyển đổi số một cách căn cơ theo từng cấp học.

“Hy vọng 10 năm sau chúng ta sẽ có một thế hệ công dân giỏi về chuyển đổi số và tạo ra một nguồn nhân lực có chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kỳ vọng.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

Được biết, Bộ GD&ĐT đã số hóa, gắn mã định danh cho khoảng 53,000 trường học mầm non, phổ thông; gần 24 triệu học sinh (số hóa các thông tin về lý lịch, quá trình học tập, rèn luyện, thể chất, ..), hơn 1,4 triệu giáo viên (hồ sơ, trình độ chuyên môn, đánh giá theo chuẩn, lương, ..); số hóa thông tin về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh trường học, tài chính, báo cáo chuyên sâu về dạy-học ngoại ngữ…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từ một số ít trường năm 2007, đến nay hầu hết các trường đại học đã triển khai đào tạo tín chỉ. Hàng chục ngàn sinh viên, hàng ngàn lớp học và mỗi sinh viên một kế hoạch học tập, thời khóa biểu, một lịch thi…

Việc đăng ký học tập, xem xét kết quả học tập, đăng ký tốt nghiệp, đóng học phí… nay chỉ cần qua một thiết bị di động. Ngay như thời điểm dịch Covid-19, với phương châm “tạm dừng đến trường, không ngừng học” đã có 80% trường phổ thông, 240 cơ sở đào tạo tổ chức dạy học – trực tuyến; trong đó có 79 cơ sở tổ chức quản lý dạy - học hoàn toàn qua mạng.

Ngành giáo dục đã hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 và đảm bảo sức khỏe cho học sinh, giáo viên trước đại dịch Covid-19. 

Về kế hoạch ngành giáo dục sẽ làm gì để thúc đẩy chuyển đổi số trong giai đoạn 2021 – 2025, Thứ trưởng nêu lên 4 vấn đề cơ bản: Thứ nhất, phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về giáo dục;

Thứ hai, phát triển, khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số; Thứ ba, xây dựng và triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông: Thứ tư, phát triển triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

 

 

Làm sao để không lạc lối giữa"ma trận" ngành nghề...?

Kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2021 đang bước vào giai đoạn cao điểm. Trước vô số những thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau, nhiều thí sinh và phụ huynh cảm thấy như lạc vào “ma trận”trước việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp. Liệu các thí sinh chưa tròn 18 tuổi có đủ tự tin và bản lĩnh để đưa ra lựa chọn đúng đắn? Rồi lỡ chọn sai, ai sẽ chịu trách nhiệm cho tương lai của họ?