TPHCM: Nghiêm cấm lợi dụng ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu

Minh An| 02/10/2020 07:59

Việt BáoSở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn về việc chấn chỉnh công tác quản lý thu chi các khoản thu đầu năm học 2020-2021.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, vừa qua, trên địa bàn thành phố có phát sinh các nội dung phản ảnh của các phương tiện thông tin về công tác thu, sử dụng học phí và thu khác trong đầu năm học 2020-2021. Do đó, sở lưu ý các đơn vị về triển khai công tác hướng dẫn về thu, sử dụng học phí và thu khác trong đầu năm học 2020-2021, các cơ sở GD công lập nghiêm túc thực hiện các công văn về hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND Thành phố ban hành về thu, sử dụng học phí và thu khác trong đầu năm học 2020-2021.

Đồng thời phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành GD-ĐT về thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung theo hướng dẫn trước khi tổ chức thông báo thu cho phụ huynh học sinh.

Đề nghị phòng GD-ĐT các quận huyện, phòng Tài chính - Kế hoạch sớm tham mưu UBND quận, huyện ban hành hướng dẫn thu chi đối với các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý.

Ảnh minh họa: Internet

Các cơ sở GD trực thuộc quận, huyện chỉ được tổ chức thu các khoản sau khi có hướng dẫn của quận huyện về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 của các cơ sở GD-ĐT công lập trên địa bàn phân cấp. Trong trường hợp có tổ chức học trực tuyến (online), các đơn vị có công văn để xuất mức thu về Sở GD-ĐT để xem xét có ý kiến nhưng phải đảm bảo nguyên tắc mức thu không vượt quá khung học phí theo quy định của từng bậc học.

Sở GD-ĐT TPHCM cũng nhấn mạnh, đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh: Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định thông tư 55 của Bộ GD-ĐT.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, không thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường, trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh, vệ sinh lớp học, vệ sinh trường, khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua máy móc, trang thiết bị, đồ dùng học trong trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng các công trình nhà trường.

Đối với phòng GD-ĐT các quận, huyện cần phải tham mưu cho UBND các quận huyện chỉ đạo các phòng ban có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục trực thuộc phân cấp. Kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định có hình thức xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Nhiều người cho rằng tránh lạm thu nên bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh để tránh các trường lợi dụng ban này thu các khoản ngoài quy định,

Về tranh cãi nên giữ hay bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định: "Không thể bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh". Trong Luật Giáo dục sửa đổi và các thông tư có quy định rõ chức năng và vị trí quan trọng của phụ huynh trong việc phối hợp thực hiện các công tác giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

"Chúng ta không thể vì một vài trường hợp bất thường mà vội vàng đòi bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh", ông Thành nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Nghiêm cấm lợi dụng ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO