Thêm 21 ứng viên GS, PGS bị tố gian lận: Thanh tra Bộ GD&ĐT vào cuộc

27/10/2020 12:24

Việt BáoÔng Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết sẽ lập tổ công tác để thẩm định hồ sơ của các ứng viên GS, PGS bị tố gian lận.

Trước đó, ngày 24-10, giáo sư (GS) Nguyễn Ngọc Châu cho biết ông nhận thêm email tố 21 ứng viên GS, phó giáo sư (PGS) có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng đã được Hội đồng GS ngành y học thông qua.

GS Nguyễn Ngọc Châu từng có ba nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng GS ngành khoa học sự sống, Hội đồng GS liên ngành sinh học - nông nghiệp. Ông có kinh nghiệm thẩm định các công bố trong lĩnh vực khoa học sự sống.

Ông đã xem hồ sơ của 21 ứng viên và quyết định gửi cho Hội đồng GS nhà nước vì không có thời gian để thẩm định. Năm nay, ông Châu không còn làm việc trong hội đồng ngành và liên ngành nhưng khi nhận được đơn tố cáo, ông vẫn quyết định thẩm định độc lập giúp Hội đồng GS nhà nước.

Trước đó, GS Nguyễn Ngọc Châu đã công bố kết quả thẩm định hồ sơ của 16 ứng viên GS, PGS ngành y học và dược học. Người tố cáo cho biết 16 ứng viên này không đủ tiêu chuẩn, gian dối trong khai báo hồ sơ.

Sau khi thẩm định, GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết có một ứng viên đã bị Hội đồng GS ngành dược loại vì không đủ tiêu chuẩn. 12/16 ứng viên bị tố không đạt yêu cầu do không đủ bài báo khoa học đăng trên các tạp chí uy tín nhưng hội đồng GS ngành vẫn cho qua.

Ảnh minh họa: Internet

GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết hầu hết bài của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí chất lượng thấp, hoặc các tạp chí trả tiền thì được đăng bài.

"Năm nay là năm thứ hai yêu cầu các ứng viên PGS phải có ba bài báo khoa học, ứng viên GS phải có năm bài báo khoa học, được đăng trên các tạp chí nằm trong danh mục của ISI và Scopus. Tức là tiêu chuẩn cao hơn hẳn trước kia, dẫn đến các ứng viên sẽ phải tìm cách đạt được yêu cầu.

Khi thẩm định tôi thấy có ứng viên nữ có tới 11 bài báo khoa học. Trong đó chỉ có 4 bài đạt yêu cầu, còn 7 bài không nằm trong danh mục của ISI hay Scopus" - GS Nguyễn Ngọc Châu chia sẻ.

GS. Nguyễn Ngọc Châu tiếp tục đề nghị HĐGSNN, Thanh tra Bộ GD&ĐT nên cho kiểm tra lại toàn bộ ứng viên GS, PGS của hai Hội đồng GS ngành Y và Dược. Ông cho rằng việc làm này có thể ảnh hưởng đến lịch xét GS, PGS năm 2020 nhưng cần thiết vì sẽ đem lại niềm tin cho cộng đồng khoa học và nhân dân nói chung. Vì vậy HĐGSNN nên chủ động giải quyết vấn đề, không nên vì chạy theo “lịch xét đúng hạn” mà để vấn đề bùng phát ngoài vòng kiểm soát đến mức Thủ tướng phải chỉ đạo như năm 2017.

Việc công khai minh bạch kết quả xét công nhận chức danh GS, PGS trên website của HĐGSNN là bước tiến lớn, chịu sự giám sát của cộng đồng khoa học và nhân dân. Vì vậy, cũng đặt ra yêu cầu không chỉ các ứng viên GS, PGS phải kê khai minh bạch, mà cả các HĐGS các cấp cũng phải nâng cao năng lực giám định không để xảy ra các sai sót đáng tiếc.

Liên quan đến những lùm xùm về ứng viên PGS, GS gian dối, ông Nguyễn Đức Cường - Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết đã nhận được đơn kiến nghị của GS. Nguyễn Ngọc Châu. Thanh tra sẽ lập tổ công tác để thẩm định hồ sơ của các ứng viên. Tuy nhiên, phải chờ quyết định của HĐGSNN.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 21 ứng viên GS, PGS bị tố gian lận: Thanh tra Bộ GD&ĐT vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO