“Nhiều nơi thầy cô dạy thêm, học thêm bị coi như tội phạm truy nã”

Việt Báo
“Ở nhiều nơi giáo viên dạy thêm với nhu cầu có thực từ phía phụ huynh nhưng bị soi mói, bị coi như tội phạm truy nã, phải dạy lén lút, sợ hãi. Nếu quản lý tốt thì nên đưa hoạt động dạy thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện”, TS. Lê Viết Khuyến chia sẻ.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư về việc đưa “dịch vụ dạy thêm, học thêm văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông” vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngay sau đề xuất này của Bộ GD&ĐT đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận. Một số ý kiến đồng tình vì cho rằng đây sẽ là điều kiện giúp quản lý tốt hơn, hạn chế các trung tâm tự phát và tránh được những trường hợp ảnh hưởng xấu đến học sinh. Thế nhưng, nhiều giáo viên và chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại nếu không có cơ chế quản lý và giám sát thì sẽ không giải quyết được vấn nạn dạy thêm vốn đang gây bức xúc trong thời gian vừa qua.

Vậy đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm?

TS. Lê Viết Khuyến – nguyên vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Khi thương mại hóa giáo dục thì giáo dục lại là câu chuyện kinh doanh. Lâu nay chúng ta vẫn nói không cho phép dạy thêm học thêm nhưng nhìn thực tế thì thế nào?

Việc dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra dưới đủ mọi hình thức, thậm chí ngay trong nhà trường. Có những cô mặc sức o ép học trò. Có những học trò không đi học thêm không thể làm được bài vì bài đó cô chỉ dạy ở lớp học thêm”.

Nhiều nơi dạy thêm, học thêm không được cấp phép nhưng vô cùng đông đúc

Theo TS Lê Viết Khuyến, nếu quản lý tốt thì các ngành nghề khác được cấp phép, được phát triển tại sao giáo viên lại không?

“Có thể đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để giáo viên giỏi có thể giúp đỡ những học sinh yếu và họ có thể kiếm tiền một cách quang minh chính đại bằng công sức, bằng kiến thức của họ.

Quan trọng ở đây là câu chuyện quản lý thế nào. Phải có cơ chế quản lý và giám sát xử phạt rõ ràng, minh bạch và có thể kiểm chứng. Nếu không thì rất có thể vấn nạn về dạy thêm học thêm vẫn còn tiềm ẩn. Nếu quản lý tốt thì tôi ủng hộ việc dạy thêm, học thêm được cấp phép là ngành nghề kinh doanh”, TS. Lê Viết Khuyến phân tích.

Cũng theo TS. Lê Viết Khuyến: hiện nay ở nhiều nơi, giáo viên dạy thêm với nhu cầu có thực từ phía phụ huynh nhưng bị soi mói, bị coi như tội phạm truy nã phải dạy lén lút, sợ hãi.  

Chia sẻ về vấn đề này, Trần Mạnh Tùng - giáo viên môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nêu quan điểm: “Bản thân tôi đồng ý với đề xuất việc đưa hoạt động dạy thêm vào nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, tôi mong muốn cần công bố sớm và đầy đủ công khai, minh bạch về các quy định các tiêu chí để dịch vụ dạy thêm học thêm được coi là dịch vụ kinh doanh có điều kiện”. 

"Có như vậy, người "học thêm, dạy thêm" mới không còn bị coi như "tội phạm"" - Thầy Tùng khẳng định.

XEM THÊM
VIDEO MỚI NHẤT
Lật xe ở Bảo Lộc, hàng trăm con heo "lon ton" trên đường
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Hướng dẫn bật tính năng gõ mặt lưng iPhone
Hướng dẫn bật tính năng gõ mặt lưng iPhone
Bạn đã bao giờ muốn chụp ảnh màn hình một khoảnh khắc thoáng qua trên iPhone, nhưng không kịp đưa ngón tay vào đúng các nút? Tình huống đó giải thích vì sao người dùng cần đến Back Tap, tính năng gõ mặt lưng mới có trên iOS 14.

Đọc nhiều