Học sinh bị điều đi tỉa cây tử vong: Đề nghị kỷ luật lãnh đạo trường

Thanh Thanh| 15/07/2020 19:55

Việt BáoTheo UBND TP Hải Dương xác định, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng đã vi phạm nghiêm trọng quy định khi điều học sinh cắt tỉa cành cây khiến một em tử vong. Theo đó thành phố đề nghị kỷ luật lãnh đạo nhà trường.

Liên quan đến vụ học sinh lớp 9 trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương)bị điện giật khi nhà trường phân công trèo cây chặt tỉa cành dẫn đến tử vong, ông Trần Hồ Đăng - Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho biết, Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao”.

Cụ thể, hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS đã quy định.

Ông Đinh Quốc Toản - Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh đã chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây, vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh. Hành vi vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.

Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn...

"Hành vi của ông Tuấn vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh ở mức độ nghiêm trọng”, ông Trần Hồ Đăng - Chủ tịch UBND TP Hải Dương cho hay.

Liên quan sự việc trên, tập thể nhà trường và cá nhân ông Đinh Quốc Toản – Hiệu trưởng, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó hiệu trưởng, bà Bùi Thị Hằng – nhân viên thiết bị và một số cá nhân khác đã có thỏa thuận thống nhất bồi thường cho gia đình học sinh T.A tổng số tiền 410 triệu đồng.

Trường THCS Quyết Thắng - nơi xảy ra sự việc đau lòng

Trước sự việc nghiêm trọng này, UBND TP Hải Dương đã kiến nghị Thường trực Thành ủy xem xét có hình thức xử lý kỷ luật đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng theo thẩm quyền. Sau khi có quyết định của Thành ủy, UBND TP sẽ tổ chức kỷ luật về mặt chính quyền.

Bà Nguyễn Thị Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương cho rằng, nhà trường đã sơ suất, chủ quan khi giao việc cắt tỉa cây xanh trong trường cho học sinh.

“Dù nhà trường đã chọn các cháu lớn nhưng những việc đó lẽ ra phải thuê người có chuyên môn, có phương tiện máy móc hỗ trợ. Việc điều động phân công học sinh đi chặt tỉa cây xanh là chủ quan” - bà Nguyễn Thị Tiến cho biết.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương khẳng định, không có quy định nào nhà trường được điều động học sinh cắt tỉa cây có độ cao và việc đó nhà trường không chặt chẽ, bao quát công việc, rất là chủ quan. Đồng thời cho rằng, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ vào cuộc để xác minh rõ nguyên nhân sự việc. Đồng thời xem xét trách nhiệm thuộc về ai đến đâu, vi phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó.

“Phía gia đình dù chia sẻ thông cảm với nhà trường nhưng về mặt chính quyền và ngành giáo dục đang trong quá trình xem xét sự việc để xử lý”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Tiến cho hay.

Trước đó, sáng ngày 8/5, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là ông Đinh Quốc Toản đã trao đổi với Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuấn để bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giáo giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng và không có văn bản.

Đến 14h chiều 8/5, 4 học sinh trong đó có Nguyễn T.A, tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt trong đó có 1 chiếc cưa do Hiệu trưởng mang đến.

Đến khoảng 14h30, học sinh T.A đang trèo lên cây ở độ cao trên 2m thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất, sau đó học sinh này được đưa đi cấp cứu. Đến ngày 22/5, em T.A tử vong tại bệnh viện dù đã được gia đình và bác sĩ hết lòng cứu chữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Học sinh bị điều đi tỉa cây tử vong: Đề nghị kỷ luật lãnh đạo trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO