'Giắt túi' mẹo đạt điểm cao môn Tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Minh An (t/h)| 31/05/2021 16:45

Việt BáoChỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngay bây giờ các thí sinh hãy "giắt túi" những mẹo để làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh để giành được điểm cao nhất...

Để giúp các bạn đạt hiệu quả cao trong kỳ thi, Thầy Đỗ Minh Trung – một giáo viên luyện thi nổi tiếng tại Hà Nội có một vài mẹo làm bài thi muốn chia sẻ với các thí sinh, đặc biệt các em hiện đang trong diện bị cách ly y tế do dịch Covid 19 và các em nơi xa trung tâm thành phố không có nhiều điều kiện để đến các trung tâm ôn luyện hoặc tiếp cận các nguồn tài liệu phong phú ở các thành phố lớn.

Đối với ngữ pháp:

Đây là phần dễ đạt điểm tuyệt đối, bởi học sinh đã được tích lũy kiến thức trong suốt quá trình học phổ thông. Vì vậy, học sinh cần làm bài cẩn thận, tránh những lỗi sai không đáng có trong thời gian nhanh nhất có thể. Từ đó, các em có thể tiết kiệm thời gian cho các phần bài khó hơn.

Với dạng bài này, các em cần học kỹ về giới từ, từ vựng, các thì… Nếu dịch được hết các câu, cơ hội đúng sẽ còn cao hơn nữa.

Đối với bài đọc:

- Thứ nhất hãy đọc chủ đề của bài. Đây là phần tóm tắt ngắn gọn nhất nội dung của bài. Nếu đoạn văn không có câu chủ đề thì hãy đọc lướt qua đoạn văn một lượt để nắm được chủ đề của đoạn văn.

- Thứ hai: Đọc câu hỏi trước, chưa vội đọc các đáp án trả lời. Vì khi đã biết được kiểu câu hỏi phải trả lời thì sẽ dễ dàng tìm ra câu trả lời hơn.

- Thứ ba: Đọc kĩ mỗi câu hỏi và các phương án trả lời, gạch dưới mỗi từ khóa, tập trung vào các từ khóa trong bài đọc để tìm ra câu trả lời.

- Thứ tư: Cần có chiến lược làm bài thật tốt đối với các dạng bài khác nhau.

- Thứ năm: Nên làm những câu dễ trước, những câu khó sẽ để lại dành nhiều thời gian suy nghĩ hơn.

Đối với bài từ đồng nghĩa - trái nghĩa:

Muốn làm tốt phần bài này, học sinh cần phải có vốn từ mới, cụm động từ thành ngữ tiếng Anh... dồi dào. Tuy nhiên, các em cũng cần phải đọc đề, xác định yêu cầu của đề và nét nghĩa cần tìm. Đọc đề để biết đề yêu cầu ĐỒNG NGHĨA (Synonym/ closet meaning) hay TRÁI NGHĨA (Antonym/ opposite).

Thầy Đỗ Minh Trung

Sẽ thật tiếc nếu ta dịch được đề và biết nghĩa cá đáp án nhưng lại chọn nhầm đáp án đồng nghĩa trong khi đề yêu cầu trái nghĩa và ngược lại. Đọc đề để đoán nghĩa của từ/ cụm từ gạch chân. Bởi một từ tiếng Anh thường có nhiều hơn một nét nghĩa, nên việc đọc và dịch cẩn thận nghĩa của cả câu để giúp chúng ta xác định trong câu đó, từ đó mang nghĩa gì và có thể suy đoán từ cần điền. Điều này rất quan trọng, bởi từ đồng nghĩa cần tìm là từ có thể thay thế từ in đậm trong ngữ cảnh câu đó, chứ không thuần túy là đồng nghĩa với từ đó.

Đối với dạng bài sửa lỗi sai:

Ngoài việc đọc kỹ từng đáp án, các em cần phải sửa được lỗi sai mình đã chọn để tăng thêm phần chắc chắn cho bài mình làm.

Thêm một mẹo khác rất hữu ích khi làm dạng bài này là loại trừ các đáp án đúng. Đáp án còn lại đương nhiên sẽ là lỗi sai cần tìm.

Đối với bài viết lại câu:

Học sinh nên tập viết lại câu ở dạng tự luận nhằm nhớ kỹ hơn cấu trúc và cách viết câu. Học cẩn thận các cấu trúc ngữ pháp và liên từ (linking words) sẽ giúp các em chọn đáp án nhanh và chính xác hơn.

Bên cạnh đó, các em cũng có thể làm dạng bài này bằng cách tìm ra lỗi sai của từng đáp án để loại trừ. Đáp án không có lỗi sai và giống nghĩa câu hỏi nhất sẽ là đáp án đúng.

Đối với vấn đề về từ vựng:

Do từ vựng sẽ nằm ở trong các câu hỏi về trọng âm, phát âm, bài đọc hiểu, bài điền từ, bài đồng nghĩa, bài trái nghĩa và các câu hỏi trong phần khác, nên các em nên tập trung ưu tiên số 1 cho việc học các thành ngữ, cụm động từ, cụm danh từ, hoặc giới từ đi kèm,…trong sách giáo khoa lớp 10, lớp 11, lớp 12 và các từ em gặp phải trong các đề luyện thi, các sách tham khảo khi tự học hoặc được giáo viên chữa.

Riêng đối với câu liên quan đến bài trọng âm và phát âm, ngoài việc học các mẹo làm bài trọng âm và bài phát âm, thì việc học kĩ các nội dung của phần pronunciation trong các sách giáo khoa là một điều cần thiết và nó sẽ rất có ích cho các em khi làm bài tập dạng này trong đề thi.

Còn đối với việc học thành ngữ, một trong những phần khó trong tiếng Anh, theo thầy các em nên tra cứu, sưu tầm (qua các đề em đã được gặp), ghi lại và hệ thống hóa các thành ngữ này theo nhóm, theo chủ điểm, theo dòng sự kiện..., ví dụ liên quan đến màu blue, các em có: Dark blue: xanh sẫm, chán nản, thất vọng; To feel blue: cảm thấy chán nản; Blue study: sự ưu tư;  To do sth till one is blue in the face: cật lực làm việc gì; To give someone the blues: gây nỗi buồn chán cho ai;  out of the blue: hoàn toàn bất ngờ.

Ngoài ra, các em cũng cần cập nhật những từ mới liên quan đến các vấn đề mà Việt Nam và các nước trên thế giới đang quan tâm, vì nếu chuẩn bị trước những từ liên quan đến vấn đề ấy thì rất có thể các em sẽ có cơ hội làm tốt câu hỏi liên quan đến phần hiểu biết xã hội. Đôi khi vấn đề xã hội quan tâm ấy lại nằm trong cả bài đọc hoặc bài điền từ thì đây sẽ một lợi thế rất lớn. Ngoài ra những từ vựng đó cũng giúp các em phần nào nắm bắt hoặc hiểu biết thêm các vấn đề xã hội và thế giới đang quan tâm là gì để từ đó nâng cao sự hiểu biết của bản thân.

Hiện nay Việt Nam và thế giới đang quan tâm các vấn đề như ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông và đang phải gồng mình đánh bại đại dịch Covid 19. Vì vậy những từ mới liên quan đến dịch bệnh này các em không thể không quan tâm tới, bởi như trong đề thi tham khảo của Bộ GD và ĐT vừa qua cũng có câu đề cập đến vấn đề này. Ví dụ như những từ: Zoonotic: lây từ động vật sang người; Respiratory distress (n): hội chứng suy hô hấp cấp; Lockdown: lệnh phong toả; Disinfect: khử khuẩn; Epicenter: tâm dịch; SARS - Severe Acute Respiratory Syndrome: hội chứng hô hấp cấp tính; PCR test: xét nghiệm phát hiện các hạt virus trong máu; Incubation period: thời kỳ ủ bệnh,… hầu hết đều là những từ rất xa lạ đối với các em. Bởi vậy nếu không chuẩn bị cho mình vốn từ vựng vững chắc thì sẽ rất khó để các em có thể đạt điểm cao trong bài thi sắp tới.

Với những chia sẻ trên Thầy Trung hy vọng các em sẽ ôn tập thật tốt, thật hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi tới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Giắt túi' mẹo đạt điểm cao môn Tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO