Du học sinh Đức ăn Tết xa nhà: Nhớ mâm cơm tất niên mà sống mũi cay cay

Minh An| 10/02/2021 08:01

Việt BáoCó rất nhiều bạn du học sinh xa quê hương rất may mắn vì năm nào cũng được về quê ăn Tết. Thế nhưng, cũng có không ít bạn sinh viên sau những năm tháng xa nhà, vẫn không được đón Tết cùng gia đình.

Tết Nguyên Đán luôn là thời khắc quan trọng mà mọi người con Việt đều ao ước trở về quê hương, được quây quần bên bữa cơm ngày Tết cùng gia đình mình. Thế nhưng, mong ước tưởng chừng đơn giản ấy không phải ai cũng may mắn có được trong dịp Tết này, đặc biệt là đối với các bạn du học sinh Việt Nam đang học tập tại nước ngoài.

Nguyễn Hà Thảo (sinh năm 1998) sinh viên ngành Luật kinh tế ở ĐH Khoa học Ứng dụng Kinh tế&Kỹ thuật Berlin (Đức) là một trong những du học sinh mắc kẹt tại Đức, năm nay không được về quê ăn Tết vì dịch bệnh…

Nguyễn Hà Thảo - du học sinh Việt tại Đức

Vậy là cũng mấy năm Thảo không được đón Tết cùng gia đình. “Trước khi sang Đức thì em chưa bao giờ đi đâu xa nhà khi gần đến Tết nguyên đán cả.

Còn nhớ năm đầu tiên ăn Tết ở xứ người em thật sự rất nhớ nhà, nhớ người thân, bạn bè. Bình thường khi ở Việt Nam thì 2 tuần giáp Tết này sẽ rất nhộn nhịp, ngoài đường đầy quất, đầy đào.

Người người rộn ràng dọn dẹp nhà cửa, đi sắm Tết thế nhưng giờ này ở Đức mọi sinh hoạt của mình vẫn diễn ra bình thường…”, Thảo cho hay.

Hà Thảo cùng những người thân yêu nhất của em ở Việt Nam

Hiện nay, ở Đức tình hình dịch bệnh khá căng thẳng Chính phủ vẫn đang tiến hành các biện pháp cách li xã hội và việc này vẫn đang kéo dài đến 14/2. Số lượng người mắc bệnh đang giảm dần nhưng vẫn ở mức cần chú ý.

Trong tình hình đó Thảo chủ động bảo vệ mình khỏi cơn bão dịch bệnh bằng cách sử dụng các biện pháp bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sát khuẩn…

Em cũng có mong muốn được về Việt Nam nhưng trong hoàn cảnh này thì hơi khó các chuyến bay giải cứu của đại sứ quán hầu như rất hiếm và chi phí cũng cao.

Hà Thảo khi ở Đức

“Thời gian đầu, bố mẹ em cũng có lo lắng nhưng qua nửa năm thì cũng dần quen với tình hình của em hơn vì em và gia đình đều xác định chưa về Việt Nam được ngay mà ở lại thì tất nhiên phải “sống chung với lũ”. Quan trọng là mình chủ động bảo vệ bản thân trước các nguy cơ lây nhiễm”, Thảo nói.

Tết ở Đức, Thảo cùng với bạn bè tổ chức ăn uống, gói bánh chưng, nấu các món ăn ngày tết để tạo không khí truyền thống như ở Việt Nam.

“Chúng em – những du học sinh Việt sẽ có buổi gặp mặt, năm thì tự mua nguyên liệu về gói bánh chưng, năm thì nấu món ăn truyền thống. Cũng náo nhiệt và vui nhưng dù có thế nào thì cũng không thể bằng cảm giác đón Tết ở nhà cùng bố mẹ, lăng xăng giúp mẹ dọn nhàm rửa lá bánh, ngồi trông bánh chưng chờ trời sáng cùng bố. Đúng là đi xa mới thấy những gì giản dị, quanh mình hàng ngày thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao…

Có những đêm em vẫn mơ ngày bé được đón Tết ở nhà cùng gia đình để rồi tỉnh dậy thấy mình xa người thân cả nửa vòng Trái Đất mà hụt hẫng, cô đơn kinh khủng”, Thảo tâm sự.

Hà Thảo cùng những người thân trong gia đình khi em còn ở Việt Nam

Tết trong trái tim những du học sinh như Thảo là khoảnh khắc cả nhà quây quần bên nhau đêm giao thừa cùng xem Táo quân rồi cả mùng 1 đi chúc tết họ hàng, cùng kể với nhau những câu chuyện đã qua, cùng nhâm nhi bên ly trà ấm áp….

Mấy năm ăn Tết xa nhà nhưng với Thảo hình ảnh mâm cơm ngày Tết đơn giản với củ kiệu, dưa muối tự tay mẹ làm ngày xưa lại ùa về khiến sống mũi Thảo cay cay. Có lẽ, dù đi đâu, làm gì, tết vẫn là lúc khiến Thảo muốn được về nhà nhất, được sống lại bên gia đình như những ngày ấu thơ đã qua…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Du học sinh Đức ăn Tết xa nhà: Nhớ mâm cơm tất niên mà sống mũi cay cay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO