Điểm vào lớp 10 tại trường Tạ Quang Bửu 'nhảy múa'...chóng mặt

Minh An| 05/08/2020 09:31

Việt BáoSáng vẫn thấy điểm chuẩn là 35, chưa kịp hoàn thiện hồ sơ nhập học, hôm sau đã thấy điểm chuẩn “nhảy” lên mức 36. Từ đỗ thành trượt, đó là tình cảnh của nhiều phụ huynh trong cuộc đua vào lớp 10 tại Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội).

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thu Phương (Hà Nội): “Chiều 2/8, biết con bị trượt lớp 10 công lập, tôi đã lên mạng tìm thông tin tuyển sinh của các trường ngoài công lập ở Hà Nội. Trên website của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) thông báo mức điểm chuẩn vào trường là 35. Qua tìm hiểu, tôi thấy đây là ngôi trường được nhiều phụ huynh đánh giá cao nên quyết định cho con vào trường này, vì điểm thi của con vừa để đỗ trường này".

Chị Phương và chồng nhanh chóng đi hoàn thiện hồ sơ để sớm nhập học cho con. Sáng 3/8, khi chị mang hồ sơ đến thì lại phải thất vọng đi về khi nhà trường cho biết chỉ nhận hồ sơ từ mức điểm 36 trở lên. "Chỉ trong 1 ngày con tôi từ đỗ thành trượt”, chị Phương nói.

Điểm chuẩn vào Trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu "nhảy múa" mỗi ngày

Không chỉ chị Phương mà nhiều gia đình khác cũng lâm vào cảnh tương tự khi chỉ trong một đêm điểm chuẩn lại tăng và từ đỗ thành trượt.

Ngày 3/8 khi biết điểm chuẩn là 36 thì con chị Hương (ở Hà Nội) chắc chắn đỗ vì cháu được 36 điểm. Nhưng đến chiều ngày 4/7 khi mang hồ sơ đến nộp thì nhà trường công bố điểm chuẩn lên 37.

"Biết rằng trường ngoài công lập được tự chủ trong việc tuyển sinh, nhưng tôi và nhiều phụ huynh khác rất hoang mang, chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, ngồi canh điểm chuẩn cho con để nộp hồ sơ mà hồi hộp, điểm chuẩn thì liên tục “nhảy múa” chỉ trong một ngày nhiều học sinh đang từ đỗ thành trượt”, chị Hương nghẹn lời.

Lý giải về sự thay đổi trên, ông Nguyễn Văn Thọ, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Tạ Quang Bửu cho biết, mùa tuyển sinh năm nay, trường có khoảng hơn 2.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển đầu vào.

Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi và điểm chuẩn của các trường THPT công lập vào ngày 31/7, trường rà soát điểm của hơn 2.000 học sinh trước đó có nguyện vọng đăng ký để tính toán dự trù số lượng học sinh có khả năng sẽ nhập học.

Trong đó khoảng 350 học sinh đạt mức từ 33,5 điểm trở lên. Do đó, ngày 2/8 trường quyết định công bố mức điểm chuẩn là 34 điểm với thí sinh xét tuyển mới và mức điểm ưu tiên cho học sinh đã đăng ký xét tuyển ngay từ đầu tháng 7 là 33,5 điểm.

Nhưng sau ngày 2/8 số lượng hồ sơ đăng ký vào trường tăng cao. Dựa vào tình hình thực tế và mong muốn tuyển được những học sinh có đầu vào tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục, nên trường quyết định tăng điểm chuẩn lên 35 điểm (ngày 3/8) và tiếp tục tăng lên mức 37 điểm (ngày 4/8).

Trước băn khoăn việc tăng điểm chuẩn nhiều lần như vậy có trái với quy định, ông Thọ cho rằng, quy chế tuyển sinh lớp 10 và các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội không có quy định nào cấm các trường ngoài công lập làm như vậy. Các trường tư có quyền tự chủ trong tuyển sinh, miễn sao không vi phạm các quy định hiện hành.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm vào lớp 10 tại trường Tạ Quang Bửu 'nhảy múa'...chóng mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO