Chưa tốt nghiệp THPT đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học có đúng luật?

Thanh Thanh| 10/06/2020 15:56

Việt BáoDù kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn chưa bắt đầu, nhưng thời gian qua nhiều thí sinh đã nhận được thông báo trúng tuyển của các trường đại học.

Cụ thể, nhiều học sinh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã liên tiếp nhận được thông báo trúng tuyển của Trường ĐH Công nghệ TPHCM (HUTECH). Trường này cũng thông báo thời gian làm thủ tục nhập học sẽ kéo dài từ ngày nhận giấy báo đến ngày 10/9.

Tương tự, nhiều thí sinh tại huyện Cần Giờ - TPHCM cũng nhận được email thông báo trúng tuyển và nhập học của Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM với nội dung: “Hội đồng tuyển sinh chương trình liên kết quốc tế Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM xin chúc mừng sinh viên N.Đ.K.M. đã trúng tuyển… Nhà trường trân trọng mời tân sinh viên hoàn tất các thủ tục nhập học trước ngày 15/9".

Ảnh minh họa: Internet

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM - cho biết - đây là thông báo về việc đủ điều kiện xét trúng tuyển. Trong thông báo, trường ghi rõ là thí sinh "đủ điều kiện về điểm để xét trúng tuyển" và thí sinh cần phải "tốt nghiệp trung học phổ thông" và bổ sung "Giấy chứng nhận tốt nghiệp (hoặc tạm thời)" mới đủ điều kiện để được tiếp tục xét trúng tuyển.

"Thông báo này chỉ với mục đích thông báo cho thí sinh biết với "điểm của thí sinh đủ điều kiện hay không đủ điều kiện" và không mang ý của giấy báo trúng tuyển. Tuy nhiên, thông báo có thể gây hiểu nhầm trong dư luận nên trường đã điều chỉnh thông báo để tránh hiểu nhầm. Trường cũng đã họp rút kinh nghiệm với bên hội đồng tuyển sinh, cần hết sức cẩn trọng"- ông Quốc Anh nói.

Gửi thông báo trúng tuyển khi chưa thi tốt nghiệp THPT có phạm luật không?

Việc kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa bắt đầu, mà một số trường ĐH đã gửi giấy báo trúng tuyển và giấy báo nhập học cho thí sinh, khiến nhiều người cho rằng các trường đại học đã phạm luật.

TS Hoàng Ngọc Vinh - thành viên Tổ tư vấn của Ủy ban Đổi mới giáo dục và đào tạo quốc gia, cho biết: Năm nào Bộ GD-ĐT cũng ban hành quy chế, thông tư hướng dẫn công tác tuyển sinh và nhắc nhở các trường tuân thủ nhằm đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, tránh gây tâm lý hoang mang cho thí sinh.

“Thực tế là vẫn có những trường cố tình vi phạm quy chế tuyển sinh gây ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh. Còn những trường nghiêm chỉnh thực hiện quy chế sẽ bị thiệt thòi trong cuộc chơi không đẹp này. Một hệ lụy lớn nữa là những trường cố "chèo kéo" thí sinh mà không căn cứ vào học lực thì dĩ nhiên uy tín của trường đó xuống rất thấp theo thời gian. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ và hết sức tỉnh táo với những giấy báo nhập học như trên”, TS Hoàng Ngọc Vinh cảnh báo.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, theo thông tin từ báo chí, thời điểm hiện tại một số trường đại học đã gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh, Vụ Giáo dục Đại học đã yêu câu các trường này giải trình.

"Các trường đại học này cho biết việc gửi Thông báo trúng tuyển có điều kiện cho những thí sinh xét tuyển bằng học bạ là nhằm mục đích là thông báo cho thí sinh biết đã đủ điều kiện cần để được nhập học tại trường. Trong văn bản cũng ghi rõ đây là Thông báo trúng tuyển có điều kiện, và thí sinh chỉ được nhập học khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Về nguyên tắc, các trường ĐH khi ra thông báo như trên là không vi phạm quy chế. Thực tế là đối tượng tham gia xét tuyển đại học không chỉ có học sinh phổ thông mà còn có cả thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT) là những người đã đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Thông báo của trường dành chung cho tất cả các đối tượng tham gia xét tuyển. Tuy nhiên, thông báo như vậy hiện đang gây hiểu lầm cho thí sinh, xã hội. Chúng tôi sẽ nhắc nhở các trường điều chỉnh rút kinh nghiệm để không để tiếp diễn tình trạng này” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Quyền Vụ Giáo dục Đại học cho hay.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chưa tốt nghiệp THPT đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học có đúng luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO