Bố mẹ đi làm sau Tết, 'cắn răng' tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà

17/02/2021 17:10

Con nghỉ học để tránh dịch bệnh Covid-19 đến hết tháng 2, nhiều phụ huynh ở TPHCM không có người trông trẻ đành lên mạng "săn lùng" chỗ gửi con.

Bé nhà mình nghỉ học đến cuối tháng, có cô giáo mầm non hay ai giữ trẻ, cho mình gửi bé với; Bố mẹ đi làm, bé nghỉ học, cần tìm chỗ gửi trẻ... 

Bố mẹ đi làm sau Tết, cắn răng tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà - 1

Đó là thông tin liên tục được nhiều phụ huynh ở TPHCM đăng tải trên các diễn đàn, group trong những ngày qua để tìm chỗ gửi trẻ khi bố mẹ đi làm trở lại, còn học sinh nghỉ học hết tháng phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đăng thông tin nhận giữ trẻ, thu hút rất nhiều sự quan tâm từ phụ huynh.

Chị Lê Ngọc Ái, ở quận Bình Tân, TPHCM cho hay, năm nay, vướng dịch bệnh nên đến phút cuối gia đình chị phải hủy vé, ở lại ăn Tết. Thời điểm này, ông bà đều không thể vào hỗ trợ, cô giúp việc về ngoài Bắc cũng đang kẹt lại nên nhà chị vô cùng khó khăn khi hai con nhỏ nghỉ học.

Với bé tiểu học, chị tạm thời gửi qua nhà bạn học của con để hai cháu cùng học trực tuyến, có người chú kèm hộ, được ngày nào hay ngày đó.

Còn với bé mầm non 3 tuổi, chị lên mạng tìm người nhận giữ trẻ. Chị được giới thiệu một cô ở chung cư cách nhà 2 cây số nhận giữ trẻ, chị đành liều gửi con cho người lạ với chi phí 180.000 đồng/ngày.

Bố mẹ đi làm sau Tết, cắn răng tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà - 2

Thông tin tìm người giữ trẻ và nhận giữ trẻ sôi động các diễn đàn của các bà mẹ trong những ngày qua

Chị Ái bày tỏ lo lắng, không chỉ là vấn đề an toàn mà quan tâm nhất là có thể ảnh hưởng đến tâm lý của con, khi bị gửi đến một môi trường mới với người lạ trông giữ. Họ cũng không hiểu về thói quen, tính cách của con mình.

"Từ sáng đến giờ tôi gọi điện cho người giữ trẻ 3 lần. Cũng mong họ thông cảm vì ngày đầu của bé, mẹ rất lo lắng. Chiều nay tôi sẽ xin về sớm để đón con", chị Ái nói.

Gửi con cho người lạ trông là tình của rất nhiều phụ huynh vào thời điểm này. Khi mà việc nhờ ông bà hay giúp việc đều không hề dễ dàng sau tết, nhiều người phải lên mạng đôn đáo tìm chỗ, tìm người gửi con.

Bố mẹ đi làm sau Tết, cắn răng tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà - 3

Nhiều trẻ bố mẹ nhốt trong nhà để tranh thủ đi làm (Ảnh minh họa)

Chị Trần Mỹ Dung, ở Bình Thạnh cho biết, đợt nghỉ dịch năm trước, chị và một vài phụ huynh gửi con cho chính cô giáo của con. Tuy nhiên, năm nay cô về quê chưa vào, chị cũng như nhiều phụ huynh khác, lên mạng tìm người lạ giữ con.

Cũng may, chị được người quen giới thiệu, một cô giáo mầm non lớn tuổi ở khá gần nhà nhận giữ 2 trẻ. Trước khi gửi con chính thức, tối qua chị chở con qua nhà cô để con trò làm quen.

Cô không chồng, vẻ ngoài cô khá lởi xởi, chị không dám nhận xét về chuyên môn nọ kia vì mình đang cậy gửi họ. Điều chị băn khoăn là phòng trọ chật hẹp, bức bối, không có không gian, thiếu an toàn cho con. Nhưng lúc này có người nhận giữ là mừng, bố mẹ không có nhiều lựa chọn.

Trước thông tin, trường học ở TPHCM tạm nghỉ hết tháng 2. Dù không còn là huống quá đột ngột nhưng bối cảnh con nghỉ, bố mẹ đi làm, theo chị Bùi Tình, ở Q.2, TPHCM vẫn là cơn ác mộng với nhiều gia đình.

Họ phải tìm cách để thu xếp, trong đó có những cách đặng chẳng đừng, có khi biết rõ là thiếu an toàn cho trẻ.

Chị Tình cho biết, sáng nay ngày đầu chị đi làm mà tâm trạng, đầu óc treo ở nhà. Bé chị học lớp 1, chị đánh liều để con ở nhà một mình, nhờ một cô trong khu lâu lâu ngó qua.

Chị Tình khóa nước, khóa ga trong nhà. Giao cho con ngồi viết 6 trang, rồi làm bài tập toán. Đồ ăn, nước uống chị chuẩn bị sẵn trên bàn.

"Trước khi đi, tôi nói với con, mẹ rất tin tưởng ở con để con tự tin chứ thật ra lòng mẹ như lửa đốt. Trưa nay tôi tranh thủ chạy cả chục cây số để về cho cháu ngủ, rồi quay lại đi cơ quan", người mẹ cho hay và xác định những ngày nghỉ học tiếp theo, con sẽ phải ở nhà một mình.

Theo chị Tình, kẹt nhất thời điểm này là vướng dịch, ông bà không thể vào phụ giúp, người giúp việc ở xa cũng ít người trở lại sớm. Phụ huynh phải tự tìm cách xoay xở, đầu năm mà đã xin nghỉ phép hay lếch thếch tha con đi làm đều không phải là điều hay ho.

Một số người trong cơ quan chị, ngày đầu đưa con lên cơ quan nhưng sau đó, cũng phải thu xếp bé lớn trông bé nhỏ non rồi... nhốt trong nhà. Có người chấp nhận mở tivi, giao điện thoại, Ipad để "giữ chân" con trong nhà.

Bố mẹ đi làm sau Tết, cắn răng tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà - 4
Bố mẹ đi làm sau Tết, cắn răng tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà - 5

Nhiều phụ huynh giao bài tập, hay điện thoại, máy tính để con tự "giữ mình" trong nhà khi chưa quay lại trường (Ảnh minh họa)

Dù không hay ho gì, có nhiều nguy cơ thiếu an toàn, nhiều bé có thể bị sốc tâm lý trong thời gian này nhưng bố mẹ không còn cách nào khác.

Việc gửi con hay giữ con bằng hình thức nào trong thời điểm này, điều cần nhất là phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý và cả những kỹ năng cơ bản cho con. Phụ huynh cần giúp con có chút ít thời gian làm quen với môi trường mới, giải thích để con hiểu hoàn cảnh bố mẹ đi làm cũng như chỉ dẫn con những điều cần thiết trong điều kiện không có bố mẹ bên cạnh.

Đặc biệt, dù với phương án nào, phụ huynh cần chú trọng đến yếu tố an toàn cho trẻ. Có thể trao đổi với công ty về thời gian làm việc, đưa việc về nhà làm để có thêm thời gian quan sát, để mắt đến trẻ.

Theo kế hoạch cũ, học sinh TPHCM trở lại trường sau Tết vào ngày hôm nay 17/2. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, cách đây 3 ngày, UBND thành phố thông báo khẩn cho học sinh, sinh sinh viên và học viên các cơ sở giáo dục ngừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến đến hết ngày 28/2/2021.

Lê Đăng Đạt

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bố mẹ đi làm sau Tết, 'cắn răng' tìm chỗ gửi con, nhốt trẻ trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO