Giao chỉ tiêu thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế

04/01/2022 07:19

Thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo.

Ông Nguyễn Quang Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) vừa ký ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính cho các cơ quan thi hành án địa phương năm 2022.

Trong đó nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm xác minh điều kiện thi hành án, phân loại chính xác, đúng pháp luật việc thi hành án dân sự có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành; đăng tải đầy đủ, đúng quy định thông tin người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành án và các thông tin liên quan đến lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá tài sản lên cổng/trang thông tin điện tử về thi hành án, bán đấu giá tài sản.

"Đảm bảo tỷ lệ thi hành án xong trên 81,50% về việc và trên 40,10% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành"- quyết định nêu rõ.

Giao chỉ tiêu thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế - 1

Cơ quan thi hành án dân sự đang tập trung phối hợp với các cơ quan chuyên môn xử lý các tài sản liên quan đến vụ án của Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm).

Tổng cục Thi hành án dân sự yêu cầu tiếp tục thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, đặc biệt là các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Kết quả thi hành án cho các tổ chức tín dụng, các khoản thu cho ngân sách nhà nước bảo đảm đạt tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành cao hơn năm 2021.

Cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, nhất là các vi phạm trong kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án. Đồng thời, giải quyết xong ít nhất 97% số đơn thư khiếu nại, tố cáo; tích cực tham gia, phối hợp giải quyết cơ bản những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Hạn chế phát sinh vụ việc liên quan đến trách nhiệm bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính trong hoạt động thi hành án dân sự; giải quyết dứt điểm các vụ việc bồi thường nhà nước, bảo đảm tài chính.

Tổng cục Thi hành án dân sự yêu cầu tổ chức theo dõi thi hành đối với 100% bản án, quyết định đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án. Tổ chức thi hành án bảo đảm công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, nâng cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp.

"Kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là cơ sở để đánh giá công chức, chi thu nhập tăng thêm theo quy định hiện hành và đề xuất xếp hạng, bình xét thi đua khen thưởng năm 2022 đối với các cơ quan thi hành án dân sự, chấp hành viên"- lãnh đạo Tổng cục Thi hành án dân sự nêu rõ.

Như Dân trí đã phản ánh trước đó, năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng ngay sau khi các biện pháp giãn cách được nới lỏng, các cơ quan thi hành án đã thu được trên 5.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền thi hành xong lên trên 9.000 tỷ đồng. Kết quả thu hồi tài sản đối với các vụ việc tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo cũng đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên, hàng loạt vụ việc phải thu hồi số tiền rất lớn đang gây "đau đầu" cơ quan thi hành án dân sự trên cả nước.

Thế Kha

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giao chỉ tiêu thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO