Giận dữ với kế hoạch 'lật kèo' bầu cử, cựu Bộ trưởng Mỹ đưa ra đề xuất táo bạo

02/01/2021 11:57

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen cho rằng có thể đã tới lúc những người theo chủ trương ôn hòa cần thành lập một đảng mới.

Chỉ ra sự chia rẽ đang tồn tại trong đảng Cộng hòa, ông Cohen - cựu Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Maine dười thời chính quyền Clinton chỉ trích những người ủng hộ kế hoạch "lật kèo" bầu cử của Tổng thống Trump.

Ông Cohen khẳng định nỗ lực này chỉ nhằm mục đích làm vừa lòng Tổng thống.

Mặc dù Đại cử tri đoàn Mỹ xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 3/12, ông Trump và đội ngũ pháp lý vẫn tiếp tục theo đuổi nỗ lực lật ngược kết quả, cáo buộc có gian lận bầu cử dù không đưa ra bằng chứng đi kèm.

Một nhóm thành viên Cộng hòa tại Hạ viện, do Hạ nghị sĩ Mo Brooks dẫn đầu, cam kết nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử, bằng cách bác kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn. Hôm 30/12, tới lượt Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cho biết, ông sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của đại cử tri đoàn trong phiên họp của hai viện vào hôm 6/1/2021.

Giận dữ với kế hoạch 'lật kèo' bầu cử, cựu Bộ trưởng Mỹ đưa ra đề xuất táo bạo - 1

Cựu Thượng nghị sỹ Cộng hòa William Cohen. (Ảnh: BDN)

Theo quy định, nếu thách thức kết quả bầu cử nhận được sự ủng hộ của ít nhất một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ, Thượng viện và Hạ viện sẽ thảo luận và bỏ phiếu riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, thách thức này cần nhận được sự ủng hộ của 2/3 thành viên mỗi viện lập pháp để được thông qua.

Các chuyên gia nhận định sự ủng hộ của ông Hawley sẽ khó làm thay đổi kết quả bầu cử, nhưng nó lại tạo ra kịch bản mà lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitchell McConnell muốn tránh vì cho rằng sẽ gây tổn thất lớn cho đảng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN mới đây, khi được hỏi về tình hình hiện tại của đảng Cộng hòa, ông Cohen cho rằng "có lẽ đã tới lúc thành lập một đảng mới".

"Một đảng tuân thủ pháp quyền, một đảng trung thành với người dân đất nước này, những người đã bỏ phiếu đề bầu ra họ", vị cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói thêm.

Vị cựu Thượng nghị sỹ chỉ trích gay gắt các quan chức Cộng hòa trong Quốc hội khuyến khích nỗ lực của ông Trump để làm vừa lòng vị tổng thống không bao giờ hài lòng.

"Họ cần phải hiểu rằng ông ấy sẽ tiếp tục dù ông ấy đang tại chức hay đã mãn nhiệm. Và lần nào họ cũng phải thỏa mãn ông ấy và những người ủng hộ ông ấy", ông Cohen nói thêm.

Ông cũng kêu gọi một số Thượng nghị sỹ Cộng hòa ôn hòa hơn như Mitt Romney, Susan Collins, Ben Sasse làm mọi thứ trong khả năng để chống lại các thượng nghị sỹ ủng hộ Trump.

Ông Sasse là một trong số các thành viên đảng Cộng hòa kêu gọi các đồng nghiệp không tham gia vào kế hoạch "lật kèo" bầu cử. Ông đồng tình với nhận định của lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện rằng ủng hộ cuộc chiến bầu cử chẳng khác nào "phóng hỏa hiến pháp".

"Họ thất bại trong việc kêu gọi các thẩm phán và giờ thì kêu gọi hủy bỏ hàng triệu triệu phiếu bầu. Nếu bạn đưa ra những tuyên bố lớn, tốt hơn bạn nên có bằng chứng. Nhưng tổng thống thì không và các thành viên của Quốc hội cũng vậy", ông khẳng định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giận dữ với kế hoạch 'lật kèo' bầu cử, cựu Bộ trưởng Mỹ đưa ra đề xuất táo bạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO