Giâm hoa từ cành cứ áp dụng 3 mẹo này, vừa đơn giản lại cho tỉ lệ sống cao

01/08/2022 16:43

Trồng hoa không nhất thiết phải dùng hạt giống hay cây giống, bạn có thể giâm hoa từ cành thông qua những cách này.

Thường thì khi đi cắt cành hoa chúng ta sử dụng đất làm giá thể, nếu không có giá thể tơi xốp và thoáng khí thì cành giâm sau khi cắt rất dễ bị thối, dẫn đến hỏng cành cắt. Nhiều người yêu hoa cũng dùng đá trân châu, cát,… có khả năng thấm nước và thoáng khí tốt làm giá thể cắt.

Hoặc bạn có thể tham khảo 3 cách dưới đây vừa đơn giản vừa hiệu quả cao.

Xốp cắt hoa

Giâm hoa từ cành cứ áp dụng 3 mẹo này, vừa đơn giản lại cho tỉ lệ sống cao-1

Xốp có khả năng thẩm thấu, thoát nước và giữ ẩm tốt. Vì vậy xốp được dùng nhiều trong việc ươm cành, cắt hoa. Bạn chỉ cần cắt xốp thành hình khối rồi chọc lỗ trên xốp cho vừa với kích thước của cành giâm.

Tiếp đến bạn cắm cành hoa đã tỉa vào các lỗ đã chọc rồi cho xốp đã cắm vào khay hoặc cốc dùng một lần. Ở bên dưới bạn cho một lượng nước nhỏ vào, xốp sẽ tự động hút nước cho hoa ra rễ.

Vì xốp có khả năng thấm tốt nên chỉ cần được giữ ẩm thì cành giâm có thể nhanh chóng bén rễ vào bên trong. Bộ rễ sẽ phát triển rất dày, sau khi cây sống hết có thể cấy vào lọ hoa.

Chai nhựa cắt hoa

Giâm hoa từ cành cứ áp dụng 3 mẹo này, vừa đơn giản lại cho tỉ lệ sống cao-2

Với những chai nước giải khát và chai nước khoáng sau khi dùng xong bạn có thể tận dụng nó để giâm cành. Thường thì khi cắt một số lượng lớn cây sen đá, chúng ta dùng lá để giâm nhưng trong quá trình cắt sẽ xảy ra hiện tượng thối lá. Để lá không bị thối bạn có thể dùng chai nhựa để giâm cành. Đầu tiên bạn chọc nhiều lỗ trên chai nhựa, kích thước vừa đủ để cắm những chiếc lá mọng nước vào.

Tiếp đến bạn lau khô những lá mọng nước đã cắt rồi nhét phần cuống lá vào chai cho kín lỗ, cho một ít nước vào chai rồi vặn chặt nắp lại, để ở nơi thoáng mát, nhiệt độ không quá cao. Nếu điều kiện khí hậu thuận lợi thì chỉ khoảng nửa tháng là có thể sinh rễ, sau đó cây mới và cây con sẽ mọc lên.

Giâm cành hoa cát sông

Giâm hoa từ cành cứ áp dụng 3 mẹo này, vừa đơn giản lại cho tỉ lệ sống cao-3

Đối với các loại hoa thân gỗ, nguyên nhân khiến cành giâm dễ bị thối đen chủ yếu là do đất chưa được khử trùng hoặc đất quá dính, kém thẩm thấu. Bạn chỉ cần khử trùng đất bằng cách phơi khô dưới ánh nắng mặt trời trong vài ngày hoặc khử trùng bằng một ít thuốc khử trùng thực vật thì có thể làm giảm sự lây nhiễm vi khuẩn và cải thiện tỉ lệ sống của hoa.

Trong trường hợp không có đất thoáng khí ở nhà, bạn có thể sử dụng trực tiếp cát sông sạch làm chất nền cắt. Giống như cách giâm thông thường, bạn chuẩn bị 1 ít cát và cành cắt chéo gốc, cắm cành vào trong cát và bắt đầu quá trình giâm. Khi cát khô bạn cho thêm 1 chút nước để cây có thể hấp thụ và ra rễ.

Theo Sài Gòn Thể Thao

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giâm hoa từ cành cứ áp dụng 3 mẹo này, vừa đơn giản lại cho tỉ lệ sống cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO