Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Cử tổ công tác về cắm chốt tại "điểm nóng"

Anh Văn| 30/08/2021 07:27

Đồng Nai đang phấn đấu đặt ra mục tiêu từ nay đến ngày 5/9 phải kiểm soát được người nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. PV Báo Sức khỏe & Đời sống có cuộc trao đổi với ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

Một số huyện quá tải về mẫu xét nghiệm

PV:Đồng Nai đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng đến nay đã được 2 tuần. Số ca nhiễm COVID-19 những ngày đầu tăng nhanh nhưng đến sáng 30/8 đã có dấu hiệu giảm, ông đánh giá về chiến lược này như thế nào?

TS Phan Huy Anh Vũ: Mục tiêu lấy mẫu xét nghiệm xét nghiệm trên diện rộng của chúng tôi là nhằm phát hiện sớm ca nghi nhiễm COVID-19, đưa đi cách ly và điều trị sớm ngay, nhằm hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng. Thực hiện cách ly và điều trị các ca nhiễm và người tiếp xúc gần. Đây là biện pháp chủ động, "tấn công" dịch.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Cử tổ công tác về cắm chốt tại

Ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai.

Theo đó, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu cụ thể là 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải được lấy mẫu.

Đối với vùng nguy cơ lấy mẫu 100% đại diện hộ gia đình và 20% đại diện hộ gia đình đối với vùng bình thường mới (vùng xanh). Ước tính khoảng 2,1 triệu người dân được lấy mẫu xét nghiệm.

Thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng này đã giúp Đồng Nai phát hiện sớm nguồn lây bệnh, làm rõ và phân định được các vùng có nguy cơ cao, rất cao cũng như xác định được các "vùng xanh".

Nếu như việc lấy mẫu lần 1 nguy cơ bỏ sót ca nhiễm COVID-19 khi vẫn còn một số người dân không hợp tác, không tham gia lấy mẫu xét nghiệm theo yêu cầu mặc dù thuộc các trường hợp được xét nghiệm.

Đến đợt lấy mẫu lần 2 đã khắc phục được điều này. Từ đó, giúp chúng tôi hoạch định các bước kế hoạch tiếp theo.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Cử tổ công tác về cắm chốt tại

Nhân viên y tế tuyến dưới của Đồng Nai đưa mẫu lên phòng xét nghiệm

Qua xét nghiệm lần 2, các huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP Biên Hòa vẫn phát hiện nhiều ca dương qua 2 lần xét nghiệm, dự báo xét nghiệm lần 3 số ca dương tính còn cao.

Các ca nhiễm ghi nhận chủ yếu ở một số phường có các điểm dịch cũ. Số lượng lớn người nhiễm vẫn tập trung ở các khu nhà trọ, phát hiện sớm một số điểm dịch mới kịp đề ra các biện pháp khoanh vùng, dập dịch sớm.

Đồng Naithực hiện phân vùng để làm xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn. Chúng tôi đánh giá yếu tố nguy cơ đến tận ấp, khu phố.Trong 1 xã nếu chỉ có 1 ấp có vài ca dương tính, không thể đánh giá cả xã đó là vùng đỏ được.

Nhờ phân định đến từng ấp, giảm được nguồn lực xét nghiệm và giảm đi chi phí. Đến giờ này đã đem lại kết quả hết sức tích cực. Năng lực xét nghiệm PCR của tỉnh cũng đã tăng rất nhanh. Về mẫu đơn, đã thực hiện được 15.000 mẫu/ngày.

Xét nghiệm diện rộng chính xác và "thần tốc" là biện pháp sớm để đưa người nhiễm COVID-19 ra khỏi cộng đồng, chặt đứt nguồn lây. Tuy nhiên, thời gian qua ở Đồng Nai vẫn có tình trạng một số huyện việc ghi chép, nhập tên còn thực hiện thủ công và xảy ra nhiều sai sót, khiến cho việc ùn ứ tại các trung tâm xét nghiệm. Ngành y tế Đồng Nai đã có giải pháp gì khắc phục điều này?

Đúng là như vậy, do công tác tổ chức ở một số địa phương. Có những nơi bị quá tải như Nhơn Trạch, do số lượng mẫu rất là lớn vì đó là huyện "vùng đỏ". Ngành y tế đã quyết định cử 1 tổ công tác về thực hiện "cắm chốt" tại huyện để giúp đỡ sát sao và quyết liệt hơn.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Cử tổ công tác về cắm chốt tại

Năng lực xét nghiệm Real time PCR của Đồng Nai đạt 15.000 mẫu đơn/ngày

Một số huyện chưa bố trí đủ người thực hiện thống kê báo cáo nên hầu hết báo cáo chậm trễ, không cập nhật báo cáo lên phần mềm. Có địa phương, số liệu báo cáo ngày chưa tổng hợp được đầy đủ nên báo cáo theo số ước tính, thay đổi số liệu nhiều lần.

Cá biệt một số địa phương chưa thực hiện được việc đánh máy danh sách người xét nghiệm bằng file exel. Việc này làm chậm thời gian giao mẫu xét nghiệm PCR khá dài.

Đây là nguyên nhân chính làm kéo dài thời gian có kết quả xét nghiệm PCR. Nếu các địa phương không cải thiện khâu này thì tiếp tục chậm có kết quả xét nghiệm PCR.

Các tầng điều trị của Đồng Nai vẫn còn giường trống

Đồng Nai đang thực hiện xét nghiệm diện rộng đợt 3, giai đoạn này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Tỉnh đã đồng loạt thực hiện vòng 3 chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng toàn tỉnh bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR gộp 5. Lũy kế từ đầu chiến dịch đến nay đã phát hiện 2.537 trường hợp dương tính qua test nhanh/tổng số hơn 1,3 triệu người được lấy mẫu.

Để đảm bảo mục tiêu khoanh chặt, thu hẹp "vùng đỏ", chuyển "vùng cam" thành "vùng vàng", bảo vệ và mở rộng "vùng xanh", ngành y tế đã có văn bản hỏa tốc gửi CDC, các TTYT huyện, thành phố về việc xét nghiệm bổ sung sau khi hoàn thành kế hoạch xét nghiệm COVID-19 diện rộng của tỉnh.

Giám đốc TTYT các địa phương phối hợp với Phòng Y tế tham mưu UBND đánh giá mức độ nguy cơ lây nhiễm COVID-19 trên địa bàn sau 3 đợt xét nghiệm diện rộng.

Qua đó, nếu trên địa bàn quản lý còn nhiều xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố đánh giá nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, thì xây dựng kế hoạch xét nghiệm bổ sung để tiếp tục xét nghiệm sàng lọc, bóc tách người nhiễm, làm sạch địa bàn.

Kế hoạch xét nghiệm bổ sung thực hiện từ nay đến hết ngày 5-9-2021, thực hiện lấy mẫu gộp 5 gửi về các phòng xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 theo sự điều phối của CDC Đồng Nai.

Đợt xét nghiệm lần này có vai trò tiếp tục rà soát và sàng lọc tiếp các ca nhiễm trong cộng đồng còn sót lại.

Thực hiện bảo vệ các "vùng xanh" bằng việc phát hiện sớm, quản lý và cách ly người về từ các địa phương có dịch.

Rà soát các điểm dịch, tổ chức phong tỏa hẹp theo quy mô ấp, khu phố, cụm dân cư đối với các điểm dịch cũ còn có ca dương tính và các điểm dịch mới phát hiện.

Lũy kế của làn sóng dịch lần thứ 4 của Đồng Nai hiện là 23.179 người mắc COVID-19, tuy nhiên tỉnh cũng đã công bố hơn 10.000 người khỏi bệnh. Điều trị bệnh nhân COVID-19 của Đồng Nai đang được thực hiện ra sao, thưa ông?

Đồng Nai đã thực hiện phân tầng điều trị rõ ràng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Hiện nay các tầng điều trị của tỉnh đều đang còn trống giường, không quá tải trong điều trị.

Thực tế số người đang phải điều trị của địa phương là hơn 13.000, trong khi đã chuẩn bị 20.000 giường. Dự trữ thuốc đều đầy đủ. Đồng Nai nhận được hỗ trợ từ Bộ Y tế rất nhiều, do vậy công tác điều trị của chúng tôi tốt, không thiếu phương tiện điều trị cho bệnh nhân.

TS Nguyễn Đức Sơn, Phó Viện trưởng Viện sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế), Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế tại Đồng Nai: Đồng Nai đã chủ động xét nghiệm diện rộng và không chạy theo dịch.

TS Nguyễn Đức Sơn - Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế tại Đồng Nai. Ảnh: Trọng Hiếu

Thời gian qua, tổ công tác của Bộ Y tế đã bám sát tình hình diễn biến dịch của Đồng Nai. Chúng tôi đã lên kế hoạch chi tiết giúp địa phương, đánh giá sát các vùng xanh, vùng đỏ, vùng cam, vùng vàng đến tận thôn, ấp, khu phố.

Hướng dẫn địa phương tổ chức triển khai để làm khoa học, theo đúng kế hoạch. Đồng Nai đã dần thu hẹp và khoanh chặt vùng đỏ, vùng xanh của tỉnh đã được rộng hơn nhiều.

Tuy nhiên, để bảo vệ và giữ vững vùng xanh, tổ công tác của Bộ Y tế tiếp tục tư vấn cho Sở Y tế Đồng Nai kế hoạch xét nghiệm từ nay đến 5-9 để phân định rõ từng vùng.

Tổ công tác của Bộ Y tế đã đôn đốc và giám sát chặt các huyện của Đồng Nai trong việc tổ chức khu thu dung tạm thời, chờ kết quả xét nghiệm PCR khẳng định.

Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định, phân luồng những trường hợp người nhiễm. Người nhiễm COVID-19 không triệu chứng đều được đưa đến các bệnh viện ở tầng 1 được chăm sóc và theo dõi y tế sát sao nên đã giảm được những bệnh nhân nặng lên các tầng trên.


Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai: Cử tổ công tác về cắm chốt tại "điểm nóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO