Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn hoàn trả 2 lô vaccine được gia hạn

Nguyễn Huệ| 07/12/2021 21:00

Chiều 7/12, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương có thông tin gửi báo chí, cho biết phát ngôn "trả lại vaccine" của ông là chưa đúng thẩm quyền.

Cụ thể, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết: "Chiều 7/12, tại phiên thảo luận tổ đại biểu của kỳ họp thứ ba HĐND TP Hà Nội khóa XVI về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đề cập về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, do chưa nắm được đầy đủ thông tin, tôi đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine tăng hạn sử dụng. Việc phát ngôn trên là chưa đúng thẩm quyền".

Theo đó, ông Cương cho biết đến thời điểm hiện tại đã hoàn trả lại 2 lô vaccine. Đồng thời, hiện tỉ lệ tiêm vaccine mũi một đối với học sinh THPT trên địa bàn đạt 94,1%, ở khối THCS đạt 65,08%.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn hoàn trả 2 lô vaccine được gia hạn - 1

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng đính chính thông tin "hoàn trả 2 lô vaccine được gia hạn sử dụng".

Trước đó, Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine Pfizer có hạn dùng trên vỏ lọ tháng 11/2021 để xin ý kiến của Bộ Y tế.

Đến ngày 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định việc tăng thêm 3 tháng hạn dùng vaccine Pfizer hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, vaccine Pfizer từ 22/8 đã được Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan quản lý dược Châu Âu (EMA) ngày 10/9 thông qua hạn sử dụng từ 6 tháng lên 9 tháng. Nghĩa là 2 lô vaccine Pfizer 124001 và 123002 nhập về Việt Nam còn hạn sử dụng 3 tháng (từ cuối tháng 10/2021 tăng tới cuối tháng 2/2022).

Ông Lân cho biết, việc tăng hạn sử dụng của vaccine dựa trên kết quả nghiên cứu độ ổn định theo “Hướng dẫn với thuốc mới cũng như sản phẩm sinh học”. Nghiên cứu được thực hiện trên các dải nhiệt độ bảo quản khác nhau, cho thấy vaccine độ ổn định, đảm bảo chất lượng, hạn dùng đến 9 tháng kể từ ngày sản xuất.

Nguyễn Huệ

Bài liên quan
  • Cầu vượt bộ 'ánh sáng' độc nhất Hà Nội
    Cầu đi bộ bắc qua đường Trần Nhật Duật được trang trí bới các bức tranh sắc màu và hàng nghìn vật liệu tái chế, người dân không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ lung linh, rực rỡ khi cây cầu phát sáng về đêm.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn hoàn trả 2 lô vaccine được gia hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO