Nghệ sĩ Gen Z là những bạn trẻ sinh từ năm 1997 đến nay. Khi thế hệ Gen Z lớn lên và trưởng thành, truyền hình thực tế đã bão hòa. Gần đây có hai game show âm nhạc được yêu thích là Rap Việt và King of Rap nhưng dành cho rap thay vì pop.
Những năm gần đây, những giọng ca theo đuổi pop thiếu vắng những chương trình đình đám để có thể dự thi và nổi tiếng nhanh chóng như thế hệ Millennials. Không còn Sao mai điểm hẹn, không còn Vietnam Idol hay Nhân tố bí ẩn. Đến Giọng hát Việt năm 2020 cũng đã không còn được thực hiện để nhường sóng giờ vàng cho King of Rap mùa đầu tiên.
Sau bolero, rap lên ngôi, nhạc pop có lúc đã bị lãng quên dần ở loại hình cuộc thi âm nhạc trên truyền hình. Nhưng những giọng ca nhạc pop mới vẫn xuất hiện và đi theo một con đường hoàn toàn khác những Uyên Linh, Hương Tràm, Đức Phúc của thời hoàng kim truyền hình thực tế.
Con đường của Gen Z là con đường của công ty giải trí với mô hình đã được Kpop áp dụng rất thành công, đặc biệt trong việc phát triển nhóm nhạc và các thần tượng xứ Hàn với những cái tên như Big Hit, S.M, Cube…
Thực tế mô hình công ty giải trí đã xuất hiện ở đời sống nhạc Việt từ lâu. Những nhóm nhạc như 1088, H.AT đều từng hoạt động trong sự quản lý của công ty nhưng vẫn mang tính chất sơ khai, chưa chuyên nghiệp.
Những năm gần đây, các công ty giải trí hoạt động bài bản hơn, gần với mô hình của Hàn Quốc hơn. Trường hợp của AMEE là điển hình trong việc đào tạo thần tượng thế hệ mới.
AMEE gia nhập công ty giải trí từ khi 14 tuổi và có 4 năm làm thực tập sinh, được đào tạo âm thầm về giọng hát, phong cách, vũ đạo trước khi tấn công thị trường một cách mạnh mẽ, quyết liệt.
Khi đã gia nhập thị trường từ năm 2019 đến nay, AMEE liên tiếp có sản phẩm âm nhạc: Ex's Hate Me, Anh nhà ở đâu thế, Phố hàng nóng, Đen đá không đường, Anh đánh rơi người yêu này, Trời giấu trời mang đi… Năm 2020, nữ ca sĩ có album đầu tay DreAMEE, sau đó lại có show acoustic hát những ca khúc trong dự án.
Số lượng sản phẩm nhiều trong một thời gian ngắn mà AMEE có được phần lớn là do công sức của một ê-kíp chuyên nghiệp.
Ngoài AMEE, nhiều giọng ca solo khác như Han Sara hay Jsol hiện cũng đang hoạt động trong mô hình công ty giải trí. Han Sara sinh năm 2020, Jsol sinh năm 1997 đều thuộc thế hệ Gen Z. Nhóm nhạc Uni5 với những 9X đời cuối cũng đi theo con đường tương tự. Hoàng Duyên - một tân binh Gen Z - cũng đang bước những bước đầu tiên không khác AMEE.
Tất nhiên, cũng vẫn tồn tại những giọng ca pop Gen Z đi theo con đường độc lập, tự phát triển sự nghiệp của mình như Hiền Hồ hay Quân A.P. Trong khi cũng có những giọng ca đã rất nổi tiếng, được coi là sao hạng A, có lượng fan đông đảo nhưng vẫn chọn hoạt động ở công ty giải trí như Jack.
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng nghệ sĩ Gen Z nên hoạt động ở mô hình công ty giải trí. “Khi đó nghệ sĩ chỉ cần tập trung vào âm nhạc, mọi vấn đề khác đã có ê-kíp và công ty lo”, tác giả Chàng trai sơ mi hồng nói với Zing.
Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi, mô hình công ty giải trí cũng tiềm ẩn nhiều xung đột từ cả hai phía. Orange cũng là một giọng ca Gen Z nổi tiếng nhờ mô hình công ty giải trí, nơi giúp nữ ca sĩ có được bản hit Người lạ ơi. Song, năm ngoái, Orange tố công ty của Châu Đăng Khoa thiếu minh bạch tài chính và đã “đường ai nấy đi”.
Trường hợp của Orange và Châu Đăng Khoa nói lên nhiều vấn đề còn tồn tại bên cạnh những ưu việt không thể phủ nhận của mô hình công ty giải trí.