'Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại'

Công Thành| 19/01/2021 09:52

Việt Báo'Nhiều người có quan hệ bình thường nhưng khi nghệ sĩ ra đi, họ đến viếng như thể rất thân rồi quay clip đưa lên mạng. Người ta đi rồi mà cũng không để người ta yên', Hồ Lệ Thu nói.

Lạm dụng mạng xã hội, câu views quá đà

Không biết từ bao giờ mà sự ra đi của một nghệ sĩ lại trở thành cơ hội câu views, kiếm tiền cho các Youtuber, Facebooker. Nếu đơn giản chỉ để thông tin đến mọi người một cách đơn thuần thì không nói nhưng đôi khi, có những người vì câu views mà bất chấp, có những hành động bất nhẫn với người quá cố!

Đám tang nghệ sĩ Chí Tài và những ồn ào xung quanh là một ví dụ không thể chối cãi. Từ người xa lạ như gymer gây bão mạng xã hội bằng những lời lẽ xúc phạm gia đình cố nghệ sĩ Chí Tài đến những người được coi là đồng nghiệp, đàn em trong showbiz cũng có những hành xử không hay.

Cụ thể, trong lúc nghệ sĩ Chí Tài vừa ra đi, thi hài được chuyển về trung tâm khám nghiệm tử thi thì Hiều Hiền đã lấy điện thoại quay clip và đưa lên mạng. Hành động này của anh đã làm thỏa trí tò mò của rất nhiều người nhưng cũng khiến tất cả anh chị em nghệ sĩ cũng như những người yêu mến danh hài Chí Tài bức xúc. Mọi người bảo, nam diễn viên làm vậy để câu views.

Hiếu Hiền giải thích cho hành động này của mình là vì nhiều người hỏi anh quá, không thể trả lời tin nhắn từng người nên anh quay clip và tung lên mạng để mọi người theo dõi. Sau đó, anh xin lỗi nghệ sĩ Chí Tài, gia đình, khán giả và gỡ clip xuống. Dù vậy, lời giải thích của Hiếu Hiền vẫn khó thuyết phục mọi người!

Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại - Ảnh 1.

Hiếu Hiền sau đó đã chính thức xin lỗi tất cả mọi người khi quay clip nghệ sĩ Chí Tài trong nhà xác rồi đưa lên mạng.

Sau khi nghệ sĩ Chí Tài được đưa về Mỹ, ông bầu Dũng Taylor lại "châm ngòi" cho những ồn ào đáng buồn khác cùng những tranh luận không đáng có giữa anh và Hoài Tâm. Không biết mục đích của Dũng Taylor là gì nhưng rõ ràng, các clip của anh đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người, từ truyền thông tới khán giả và hút hàng triệu lượt xem.

Tới đám tang ca sĩ Vân Quang Long cũng vậy. Vân Quang Long vừa qua đời, ngay lập tức, ca sĩ Quách Tuấn Du livestream các cuộc gọi của mình cho đồng nghiệp thân thiết với người quá cố, khóc lóc khiến khán giả vô cùng bức xúc.

Lẽ ra, những cuộc gọi đó cần phải được riêng tư thì nam ca sĩ lại "khoe" lên cho toàn dân thấy. Việc mọi người nghi ngờ, đặt ra câu hỏi, liệu những giọt nước mắt đó có phải là "chân tình", cũng không có gì quá đáng.

Đương nhiên, Quách Tuấn Du đã nhận rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng, rằng anh giả tạo, câu views. Sau đó, Quách Tuấn Du cũng lại phải lên mạng "thanh minh". Dù vậy thì không ai quan tâm tới lời giải thích đó của anh vì hành động kia đã quá nổi bật và tạo ấn tượng cực kỳ không tốt trong mắt khán giả.

Chưa dừng lại ở đó, chuyện đời tư, chuyện tài chính của người quá cố cũng bị đưa lên truyền thông và mạng xã hội bởi chính người thân ruột thịt của ca sĩ Vân Quang Long. Đôi khi, tôi trộm nghĩ, thật khó để cựu thành viên 1088 có thể an nghỉ trước những tình huống như vậy!

Hay gần nhất là sự ra đi của danh ca Lệ Thu. Từ lúc bà còn nằm viện, trong cơn nguy kịch, một vài người đã "nhanh tay" đăng facebook là nữ ca sĩ qua đời. Ngay sau đó, gia đình phải lên tiếng đính chính rằng bà "chưa chết". Ngay mới đây, khi bài này vừa đăng, một trang tin điện tử dám đăng bài là nhạc sĩ Trần Tiến qua đời, trong khi ông vừa kết thúc cuộc chuyện với báo chí xong.

Có lẽ, chưa bao giờ mạng xã hội lại bị lạm dụng như bây giờ. Chỉ vì câu views mà người ta sẵn sàng làm những điều thiếu tử tế đến vậy.

Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại - Ảnh 3.

Quách Tuấn Du livestream khóc lóc Vân Quang Long.

Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại!

Chia sẻ với phóng viên xung quanh thực trạng này, ca sĩ Hồ Lệ Thu bày tỏ: "Hiện nay, tình trạng youtuber, facebooker lạm dụng các đám tang của nghệ sĩ để câu views quá nhiều. Thậm chí, người thân của nghệ sĩ cũng dùng cách đó thì thật là đáng buồn".

Ca sĩ Hồ Lệ Thu cho biết, khi nghe tin một nghệ sĩ, một đồng nghiệp ra đi, chị chỉ chia buồn với họ hoặc đăng một dòng trạng thái nhẹ nhàng chứ không ồn ào.

"Tôi là một trong những người đầu tiên biết tin Vân Quang Long mất, vì chị gái kết nghĩa của Long rất thân với tôi. Tuy nhiên, tôi tránh trả lời báo chí và cũng không đăng những hình ảnh thân tình. Việc câu like với một người quá cố là bất nhẫn, không nên làm", nữ ca sĩ chia sẻ.

Hồ Lệ Thu cũng nói thêm: "Nhiều người không thân, có quan hệ bình thường nhưng khi nghệ sĩ đó ra đi, họ đến viếng như thể rất thân rồi quay clip đưa lên mạng. Như vậy rất không hay.

Thời gian gần đây, nhiều nghệ sĩ ra đi. Đó là điều đáng buồn cho anh em nghệ sĩ và cũng là sự mất mát cho khán giả nhưng lợi dụng sự ra đi của họ để câu like, câu views thì quá tệ hại. Tới người bình thường còn bất bình. Người ta đi rồi mà cũng không để người ta yên. Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá bậy"!

Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại - Ảnh 4.

Hồ Lệ Thu cho rằng: Người ta đi rồi mà cũng không để người ta yên. Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá bậy!

Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại - Ảnh 5.

Ca sĩ Đoan Trường và cố danh ca Lệ Thu

Bày tỏ quan điểm với phóng viên về chủ đề này, ca sĩ Đoan Trường nói: "Một nghệ sĩ ra đi là sự mất mát không chỉ cho gia đình mà còn cho những người hâm mộ họ ở ngoài xã hội.

Nếu chúng ta dùng mạng xã hội để chia sẻ thông tin về sự ra đi của họ thì nên dừng ở sự tiếc thương cùng những kỷ niệm, hoặc chia buồn cùng gia quyến chứ không nên dùng thông tin đó để câu views, đào bới lại những chuyện trong quá khứ.

Riêng bản thân tôi, chỉ những nghệ sĩ thân thiết, có nhiều kỷ niệm... tôi mới chia sẻ. Sự chia sẻ ở đây là để mọi người hiểu thêm về người quá cố chứ không chia sẻ để nhiều chuyện. Ranh giới của hai khái niệm này rất mong manh, chỉ cần viết hơi quá tay là khác liền và có thể làm người ta tổn thương hoặc làm vấn đề bi đát hơn nhiều.

Để tránh tình huống đó thì, khi người thân, bạn bè gần gũi còn chưa lên tiếng thì tốt nhất mình cũng đừng nói gì. Đừng xen vào những chuyện riêng tư, đừng khui đời sống cá nhân của người quá cố, đặc biệt là những chuyện ảnh hưởng tới gia đình, con cái, tài chính, bệnh tật của người quá cố càng không nên chia sẻ, đào bới.

Ngay cả truyền thông cũng chỉ nên đưa thông tin tang lễ, có chăng thì phỏng vấn nghệ sĩ đồng nghiệp về người quá cố, không nên phỏng vấn những vấn đề riêng tư dễ gây hiểu lầm.

Hãy để những điều đẹp đẽ ở lại, về con người tính cách, cuộc sống và nhất là sự vẻ vang trong sự nghiệp của họ. Nhiêu đó đủ để ấm lòng người ra đi rồi. Và đó cũng là một cách hành xử nhân văn của người Việt lâu nay".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Cứ chờ nghệ sĩ chết để đăng tin câu views thì quá tệ hại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO