Giải tỏa nỗi lo mất nhũ hoa của bệnh nhân ung thư vú

02/12/2021 09:01

Với bệnh nhân ung thư vú, ngoài nỗi lo bệnh tật, điều trị em băn khoăn nhất là phải cắt bỏ nhũ hoa. Ngày nay, bên cạnh điều trị ung thư, bác sĩ thường phẫu thuật tạo hình bên vú bị cắt cho bệnh nhân.

Ung thư vú là căn bệnh gặp phổ biến nhất ở nữ giới. Theo thống kê của GLOBOCAN năm 2020, nước ta có gần 183.000 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú là 21.555 người mắc. Trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận hơn 9000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Đến nay, các phương pháp điều trị ung thư vú ngày càng tiến bộ, từ phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích... đều mang lại hiệu quả điều trị cao.

Giải tỏa nỗi lo mất nhũ hoa của bệnh nhân ung thư vú - 1

Đặc biệt với phẫu thuật, đây là phương pháp mang tính triệt căn giúp cho quá trình điều trị hiệu quả và thuận lợi hơn rất nhiều. Không chỉ dừng lại ở các ca phẫu thuật điều trị bệnh mà hiện tại, bên cạnh điều trị ung thư, các bác sĩ sẽ thực hiện ca phẫu thuật tạo hình vú, mang lại sự tự tin cho chị em phụ nữ không may mắc căn bệnh này.

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K cho biết, với ung thư vú, ưu tiên điều trị triệt căn là số một, nên tỉ lệ cắt bỏ nhũ hoa khá lớn. Sau phẫu thuật cắt tuyến vú điều trị ung thư, bác sĩ có thể tạo hình tuyến vú cho chị em. Thậm chí có thể "chỉnh sửa" bên ngực còn lại cho cân đối, đẹp, hoặc có thể xử lý cả vùng bụng nhiều mỡ của chị em trải qua nhiều lần sinh nở.

Mới đây, trường hợp chị Trần Thị N. (47 tuổi trú tại Thanh Trì, Hà Nội) được chẩn đoán ung thư vú phải giai đoạn T1N0M0 có 2 u kích thước 20x15mm và 10 x15 mm; vú trái sa trễ độ một; vú phải sa trễ độ 3; bụng hình tạp dề, có lớp mỡ dưới da dày.

Sau khi hội chẩn kỹ càng bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt tuyến vú tiết kiệm da và tái tạo tức thì vạt tram.

"Nhờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, không phát hiện hạch trên lâm sàng nên chị N. được chỉ định sinh thiết hạch cửa. Đây là phương pháp hiện đại giúp bác sĩ vừa đánh giá được tình trạng hạch nách mà không cần vét hết hạch tránh được nhiều biến chứng do vét hạch như phù tay voi, tê bì, đọng dịch ....

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú cho biết, tuyến vú của bệnh nhân qua tuổi tác và sinh nở, nuôi con bú đã có biểu hiện sa trễ ở cả 2 bên. Vùng bụng dưới của chị N - cũng giống nhiều chị em phụ nữ ở cùng độ tuổi - có khá nhiều tổ chức mỡ tích tụ dưới da.

Từ đó các bác sĩ đưa ra giải pháp, sau khi cắt tuyến vú điều trị ung thư là phẫu thuật tạo hình. Tuyến vú sau khi được cắt bỏ đã được tái tạo hoàn chỉnh giúp người bệnh không phải trải nghiệm cảm giác khuyết thiếu một phần cơ thể, bên tuyến vú đối diện cũng được cân chỉnh trở nên gọn gàng, cân đối, và phần bụng dưới đã trở nên thon gọn hơn rất nhiều, nhiều người bệnh ung thư vú đang điều trị ở bệnh viện có thể trở lại với cuộc sống thường ngày thuận lợi, thoải mái tâm lý hơn và tự tin hơn.

Vì thế, các chuyên gia cho rằng, khi bị ung thư vú, chị em phụ nữ đừng quá lo lắng, tuyệt vọng. Có bệnh là lo, nhưng với ung thư vú, tỉ lệ điều trị khỏi lên đến 95% nếu phát hiện sớm. Ngay cả ở các giai đoạn muộn hơn, các phương pháp điều trị cũng mang lại hiệu quả tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tất cả phụ nữ qua tuổi 20 nên tự khám vú mỗi tháng, sau khi sạch kinh khoảng 5 ngày bởi đây là thời điểm vú mềm nhất, cho phép cảm nhận có khối u, cục dễ hơn khi khám, nhằm phát hiện nguy cơ, điều trị sớm.

Tú Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải tỏa nỗi lo mất nhũ hoa của bệnh nhân ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO