Giải pháp bình ổn giá phân bón chần chừ, nông dân thấp thỏm

THANH BÌNH| 10/11/2021 11:22

Giải pháp bình ổn giá phân bón đang được bàn thảo trên bàn nghị sự dù được đánh giá là tích cực nhưng vẫn khiến người dân lo lắng khi sắp vào vụ Đông Xuân.

Giá phân bón tăng mạnh lên gấp 2 - 3 lần

Chuẩn bị xuống vụ Đông Xuân 2021- 2022 nhưng với gia đình anh Tuấn (Vĩnh Long), nỗi lo lắng nhất vẫn nằm ở giá phân bón khi mà đang tăng cao ngất ngưởng từ 2 năm nay.

Theo anh Tuấn, trước đây phân lạnh (Urê) có giá khoảng 350.000 đồng/bao 50kg, thì nay, con số này đã tăng lên hơn 800.000 đồng/bao. Phân DAP cũng tăng từ 600.000 đồng lên khoảng 1,2 triệu đồng/bao, phân Kali cũng tăng lên hơn 750.000 đồng/bao.

giai-phap-binh-on-gia-phan-bon-chan-chu-nguoi-nong-dan-lo-thap-thom-1.jpg
Người nông dân ngại xuống lúa vụ Đông Xuân vì giá phân bón cao ngất ngưởng.

Với giá thành phân bón tăng cao lên 2 - 3 lần, không chỉ anh Tuấn, mà nhiều hộ dân lân cận cũng không dám làm lúa bởi không có lời, thậm chí lỗ.

"Trong mùa dịch mà giá phân bón vầy thì người nông dân như tôi không thể kham nổi nếu chỉ trồng lúa", anh Tuấn trăn trở.

Cùng với anh Tuấn, chị Hồng (Bến Tre) cho biết, nếu so sánh mấy năm trước, trong khi giá lúa vụ rồi không tăng bao nhiêu và phân bón tăng cao là không thể trụ được.

"Không riêng vụ này mà những vụ gần đây nhiều bà con khu vực tôi ở đều đang rất lo lắng bởi nếu trồng thì không ổn mà không trồng thì không biết làm kinh tế thế nào", chị Hồng nói.

Bối cảnh người nông dân vào vụ nhưng không dám xuống phân bón cũng khiến nhiều đại lý lo lắng dây chuyền bởi không dám nhập hàng bán.

Đại lý Q.V tại huyện Tam Bình (Vĩnh Long) chia sẻ, thời điểm này những năm trước phân bón nhập đầy kho, nhưng giờ chưa có bao nào mà nguyên nhân từ giá, người dân ngại đặt hàng.

giai-phap-binh-on-gia-phan-bon-chan-chu-nguoi-nong-dan-lo-thap-thom.jpg
Giá phân bón đã tăng lên 2-3 liên tục trong năm nay.

"Nhiều bà con không dám mua vì giá cao, còn đại lý thì dè chừng trường hợp nhập về giá phân bón giảm đột ngột sẽ lỗ".

Cũng theo đại lý, chưa có năm nào mà giá phân bón lại tăng nhiều và liên tục như năm nay. Không chỉ phân bón nhập khẩu mà còn cả giá trong nước, khiến người nông dân và đại lý như ngồi trên đống lửa.

Bình ổn giá phân bón: Cần nhanh chóng vì người nông dân


Trong bối cảnh giá phân bón tăng cao thời gian qua, liên Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã bàn giải pháp bình ổn.

Theo thông tin, giá phân bón tăng cao thời gian qua chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào, chi phí nhập khẩu và vận tải logistics vì giãn cách xã hội.

Đối với giải pháp bình ổn giá phân bón và vật tư nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chỉ ra rằng, đây là lĩnh vực luôn được chú trọng chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, phối hợp với các Bộ, Ngành, Địa phương đề xuất kịp thời, áp dụng nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất có lãi, qua đó nâng cao đời sống ở khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, mặt hàng phân bón không thuộc danh mục chịu thuế VAT nên các nguyên vật liệu đầu vào không được khấu trừ thuế cũng làm tăng giá thành sản phẩm. Nhu cầu tiêu thụ mặt hàng phân bón của thế giới tăng cao do đứt gãy chuỗi cung ứng.

giai-phap-binh-on-gia-phan-bon-chan-chu-nguoi-nong-dan-lo-thap-thom-2.jpg
Giải pháp bình ổn giá phân bón cần được nhanh chóng vì người nông dân.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn các Bộ, Ngành, Địa phương để có các giải pháp hiệu quả hơn trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm.

Song song đó, Bộ Công thương cũng đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng để mặt hàng phân bón được bổ sung vào danh mục chịu thuế VAT, giúp cho mặt hàng này có cơ hội giảm giá và nâng cao năng lực sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.

Cùng bàn luận về nội dung thuế phân bón, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, cơ quan này đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao tham mưu Chính phủ, sẽ hoàn thiện cùng với hoàn thiện Luật thuế.

Cũng theo thông tin từ Bộ Tài chính, do hiện nay thuế VAT 0%, nên doanh nghiệp sản xuất trong nước thiệt hại đáng kể vì không được hưởng hoàn thuế đầu vào. Do đó, Bộ Tài chính đang nghiên cứu tham mưu đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng mặt hàng phân bón lên 5% để đảm bảo chi phí được khấu trừ giúp điều tiết giá hiệu quả.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp bình ổn giá phân bón chần chừ, nông dân thấp thỏm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO