'Giải mã' nguyên nhân thất cử của ông Trump

02/02/2021 20:56

Cuộc khảo sát được thực hiện đối với các cử tri Mỹ đã cho thấy phần nào nguyên nhân khiến cựu Tổng thống Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử hồi năm 2020.

Giải mã nguyên nhân thất cử của ông Trump - 1

Cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo báo cáo dài 27 trang do Tony Fabrizio, người thăm dò chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump, cử tri tại 10 bang then chốt đã đánh giá đại dịch Covid-19 là vấn đề ưu tiên hàng đầu trong quyết định bỏ phiếu của họ và Tổng thống Joe Biden đã giành được "điểm số" cao hơn trong vấn đề này.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, ông Trump đã để mất sự ủng hộ của các nhóm cử tri quan trọng mà lẽ ra ông cần phải có để giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Báo cáo đã bác bỏ cáo buộc do ông Trump đưa ra rằng, phe Dân chủ đã đánh cắp chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống và ông Biden không thể đánh bại ông một cách công bằng. Nhiều quan chức tranh cử của ông Trump cũng đồng tình với cáo buộc này trong suốt nhiều tháng.

Fabrizio từng làm việc cho cựu Tổng thống Trump trong suốt nhiều năm. Báo cáo của Fabrizio đã được chia sẻ trong nhóm cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump từ cuối năm ngoái, nhưng mãi đến tối 1/2 mới được tiết lộ cho Washington Post.

Các bang được khảo sát gồm Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, Florida, Iowa, North Carolina, Ohio và Texas.

Cử tri tại những bang này đều ủng hộ mạnh mẽ việc đeo khẩu trang. Ngoài ra, tỷ lệ ủng hộ Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về dịch bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, tại những bang này cũng rất cao.

Trong khi đó, ông Trump không ủng hộ việc đeo khẩu trang. Cựu Tổng thống cũng thường xuyên chỉ trích ông Fauci, thậm chí từng nhiều lần dọa sa thải ông.

Các cố vấn liên tục khuyến khích ông Trump đeo khẩu trang, ngừng công kích Fauci và phát tín hiệu cho công chúng thấy ông đang nghiêm túc đối phó với Covid-19, đặc biệt sau khi ông nhập viện và sử dụng thuốc thử nghiệm.

Tuy vậy, cựu Tổng thống phần lớn coi nhẹ các đề xuất và chế giễu dịch Covid-19. Ông Trump mỉa mai nói "Covid, Covid, Covid" tại các sự kiện vận động tranh cử và dự đoán sai rằng, dịch bệnh sẽ không còn được nhắc đến trên truyền thông sau bầu cử.

Trong khi đó, Mỹ hiện vẫn là vùng dịch lớn nhất giới với hơn 400.000 tử vong.

Báo cáo cho biết các cử tri đánh giá ông Biden có năng lực ứng phó với Covid-19 tốt hơn ông Trump. Báo cáo cũng chỉ ra rằng, các cử tri nhận định ông Biden trung thực hơn ông Trump.

Theo báo cáo, mặc dù ông Trump chiếm được ưu thế với các cử tri coi trọng vấn đề kinh tế, song ông Biden lại giành được sự ủng hộ từ các cử tri ưu tiên vấn đề Covid-19, và tỷ lệ dành cho ông Biden vẫn cao hơn.

Giải mã nguyên nhân thất cử của ông Trump - 2

Ông Joe Biden thường xuyên đeo khẩu trang trong các cuộc vận động tranh cử (Ảnh: Getty)

Báo cáo cũng phân tích việc ứng viên đảng Cộng hòa để mất nhóm cử tri quan trọng mà ông cần có để chiến thắng, nhưng giành được sự ủng hộ từ các nhóm cử tri thiểu số. Báo cáo đã chia các bang thành 2 nhóm, gồm một nhóm ủng hộ ông Trump và nhóm chuyển từ ủng hộ ông Trump sang ủng hộ ông Biden.

"Tổng thống để mất sự ủng hộ lớn nhất của các cử tri da trắng, đặc biệt là nam giới da trắng, ở cả 2 nhóm bang. Tuy nhiên, ông đã giành được tỷ lệ ủng hộ lên tới 2 con số từ cử tri gốc Tây Ban Nha ở cả 2 nhóm bang", báo cáo cho biết, đồng thời nhận định tổn thất lớn nhất của ông Trump là các cử tri da trắng có trình độ đại học.

Theo báo cáo, các cử tri trên 65 tuổi cũng "quay lưng" với ông Trump. Trong số các cử tri chờ tới tháng cuối cùng của cuộc bầu cử mới đưa ra quyết định, phần lớn ủng hộ ông Biden thay vì ông Trump, mặc dù ứng viên đảng Cộng hòa vẫn hy vọng có thể giành được sự ủng hộ sau cuộc tranh luận cuối cùng với đối thủ đảng Dân chủ.

Theo Fabrizio, mặc dù ông Trump dành những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử để thúc đẩy việc bổ nhiệm ứng viên Amy Barrett làm thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ, tuy nhiên điều này có thể phản tác dụng về mặt chính trị.

"9 trong 10 cử tri ở cả hai nhóm bang nói rằng Tòa án Tối cao Mỹ là một yếu tố quyết định phiếu bầu của họ. Nhưng nghịch lý là những người quan tâm tới vấn đề này bỏ phiếu cho ông Biden, còn những người không quan tâm lại bỏ phiếu cho ông Trump", báo cáo phân tích.

Thành Đạt

Theo Washington Post

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Giải mã' nguyên nhân thất cử của ông Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO