Giải mã mối liên hệ giữa sự thèm ăn và thiếu hụt chất dinh dưỡng

THANH NGỌC (THEO HEALTH SHOTS)| 23/01/2022 09:00

Theo Health Shots, thèm ăn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt dinh dưỡng. Dưới đây là 6 mối liên hệ giữa thèm ăn và thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp.

Thèm sô cô la

Sô cô la có vị ngọt, giàu chất béo, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Trong đó, sô cô la đặc biệt chứa nhiều magiê, đồng, vitamin nhóm B. Vì vậy, nếu cảm thấy thèm ăn sô cô la thì nhiều khả năng cơ thể đang thiếu các khoáng chất như magiê, đồng, vitamin nhóm B và các axit béo thiết yếu.

Nếu cảm thấy thèm ăn sô cô la nhưng sợ tăng cân, có thể thay thế bằng các loại hạt và trái cây chứa nhiều magiê và vitamin B.

Thèm thức ăn có đường

Cơ thể cảm thấy thèm ăn các món nhiều đường là do đang thiếu crom, phốt pho, carbohydrate, lưu huỳnh. Ngoài ra, thèm đường còn là dấu hiệu cơ thể không vui, khó chịu do thiếu hormone serotonin. Thêm bông cải xanh, hành tây, đậu xanh, nấm, cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày để khắc phục tình trạng này.

Thèm bánh mì

Nếu lượng nitơ mất đi nhiều hơn lượng nitơ nạp vào, sự cân bằng nitơ sẽ ở mức âm sinh ra cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm như bánh mì. Để có thêm nitơ, có thể ăn thêm các loại hạt, trái cây họ cam quýt hoặc rau lá xanh đậm.

Thèm ăn mặn

Thèm ăn mặn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu natri. Thèm ăn mặn cũng là dấu hiệu cơ thể bị mất nước nên cần nhiều natri để giữ nước. Vì vậy, bên cạnh việc thêm muối vào bữa ăn thì nên uống nước thường xuyên để giảm cảm giác thèm ăn mặn.

Thèm các sản phẩm từ sữa

Thiếu sắt hoặc canxi sẽ làm cơ thể thèm ăn các sản phẩm từ sữa. Do đó, bên cạnh những thực phẩm làm từ sữa, có thể ăn bông cải xanh, các loại đậu, rau chân vịt, thịt đỏ để bổ sung canxi và sắt.

Thèm ăn đồ nhiều dầu mỡ

Thèm ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ là dấu hiệu cảnh báo cơ thể ăn quá ít chất béo hàng ngày. Chất béo là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc chữa lành và thay thế các tế bào trong cơ thể. Do đó, không nên cắt toàn bộ chất béo.

Thay vào đó, có thể lựa chọn những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như hạt cây gai dầu, hạt bí ngô, quả bơ, các loại hạt, cá béo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã mối liên hệ giữa sự thèm ăn và thiếu hụt chất dinh dưỡng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO