Giải mã hố sâu nhất hành tinh

10/08/2020 08:27

Ở sâu phía tây nước Nga, có một địa điểm bí ẩn với một đĩa kim loại lớn được bịt chặt xuống dưới mặt đất.

Giải mã hố sâu nhất hành tinh - 1

Rất nhiều người sẽ không biết mục đích thật về sự tồn tại của đĩa kim loại này bởi đó thực chất là lỗ khoan sâu đến hơn 12 km vào lòng Trái Đất.

Khoảng cách này cũng sâu hơn điểm sâu nhất của đại dương là rãnh Mariana. Trên thực tế, đây cũng là hố sâu nhất mà chúng ta từng đào trên hành tinh của mình.

Nó có tên gọi là Kola Superdeep Borehole. Lỗ khoan được thực hiện hoàn toàn vì mục đích khoa học.

Khi các nhà khoa học Liên Xô bắt đầu khoan xuống bề mặt Trái đất trong những năm 1970, họ đã làm việc đó để tìm hiểu thêm về lớp vỏ hành tinh. Thực tế chúng ta biết ít hơn về những gì dưới chân mình so với những gì ở trong Hệ Mặt trời.

Trong 24 năm tiếp theo, các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Nhưng mũi khoan không xuống được xa như họ hy vọng. Vào năm 1994, họ đã chỉ khoan được hơn 12 km. Vấn đề đáng được quan tâm đó là công nghệ khoan mà họ phải phát triển để đi xuống đó là điều khá đáng chú ý.

Thực tế là có nước ở độ sâu 12 km vào vỏ Trái đất, điều mà các nhà khoa học thậm chí không nghĩ là có thể xảy ra nếu họ không tận mắt chứng kiến. Và gần 7km đầu tiên các nhà khoa học đã phát hiện hóa thạch của 24 loài sinh vật đơn bào đã biến mất từ lâu.

Họ cũng tiếp cận được với những tảng đá 2,7 tỷ năm tuổi nhưng những tảng đá này đã trở thành thách thức mà các nhà khoa học không thể vượt qua.

Nguyên nhân bởi vì nhiệt độ ở quãng tiếp theo lên đến khoảng 180 độ C, nóng hơn khoảng 80 độ so với những gì các nhà khoa học dự đoán. Họ không thể vượt qua mức nhiệt này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn đặt hy vọng với những công nghệ mới hiện nay trong tương lai có thể khoan được sâu hơn nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã hố sâu nhất hành tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO