Giải mã chiến thuật "cô lập" lực lượng Nga ở Kherson của Ukraine

Đức Hoàng| 20/08/2022 14:46

Chuyên gia nhận định, Ukraine đang nỗ lực cắt đứt các tuyến đường tiếp tế hậu cần để làm khó quân đội Nga tại Kherson, nhưng điều này dường như là chưa đủ để thay đổi cục diện cuộc chiến.

Giải mã chiến thuật cô lập lực lượng Nga ở Kherson của Ukraine - 1

Lực lượng Ukraine đang sử dụng hỏa lực chính xác nhằm vào các tuyến tiếp tế hậu cần của Nga ở Kherson (Ảnh: AFP).

Trong nhiều tháng qua, các quan chức Ukraine đã phát đi tín hiệu về việc tổ chức phản công để giành lại tỉnh miền nam Kherson từ tay Nga. Khi chiến sự đã sắp bước vào tháng thứ 6, các diễn biến cho thấy một chiến dịch của Ukraine nhằm đẩy lực lượng Nga ở phía bên kia sông Dnieper đang sắp bắt đầu.

"Ukraine hiện đang trong giai đoạn thiết lập các điều kiện để tiến hành phản công. Các vụ tấn công nhằm vào vị trí của quân đội Nga bên trong và xung quanh Crimea, các vụ pháo kích vào những cây cầu trên tuyến cung cấp hậu cần của Moscow được xem là nỗ lực của Ukraine nhằm giành lại quyền kiểm soát bờ tây sông Dnieper", chuyên gia George Barros của tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nhận định.

Có 3 cây cầu lớn bắc qua sông Dnieper. Cây cầu đường bộ Antonovsky đã bị hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS của Ukraine tấn công vài lần và hiện nó không còn phù hợp cho các phương tiện hạng nặng, ví dụ xe chở vũ khí. Cây cầu đường sắt Antonovsky cũng đã bị phía Kiev nhằm mục tiêu. Cây cầu thứ 3 ở phía trên đập thủy điện gần thị trấn Nova Kakhovka cũng đã ở trong tầm ngắm của Ukraine, nhưng rủi ro khi phá hủy cầu là rất lớn vì nguy cơ gây ra thảm họa nếu hỏa lực đánh trúng con đập phía dưới.

"Ukraine không tấn công mọi thứ một cách ngẫu nhiên. Các cuộc tấn công có chủ đích đó là một phần của nỗ lực có tổ chức nhằm gây áp lực lên lực lượng Nga", ông Barros nhận định.

Theo quan điểm của Ukraine, việc buộc quân đội Nga tại thành phố Kherson rời bỏ vị trí của họ mà không giao tranh sẽ tốt hơn là tiến hành một chiến dịch tấn công quy mô toàn diện ngay lập tức.

Ông Barros nói: "Người Ukraine sẽ không thực sự tiến hành một chiến dịch trên mặt đất mang tính quyết định vào thời điểm này nhằm giành lại khu vực đã được Nga củng cố. Thay vào đó, tôi nghĩ những gì chúng ta sẽ thấy là một thứ gì đó gần với một cuộc bao vây và cô lập kéo dài. Sau khi làm suy yếu các tuyến tiếp tế của Nga, Ukraine có thể sẽ cố gắng bao vây Kherson để ngăn lực lượng Nga trong thành phố rút đi. Ukraine về cơ bản sẽ cố gắng ngắt nguồn hậu cần của lực lượng Nga và kêu gọi họ đầu hàng".

Chỉ "cô lập" Nga là chưa đủ?

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, Ukraine dường như đang tỏ ra lạc quan với kịch bản trên vì để có thể giành lại Kherson, Kiev dường như cần một trận đánh quy mô lớn hơn là chỉ sử dụng chiến lược cô lập hiện tại.

"Việc Ukraine gây áp lực để lực lượng Nga rời bỏ Kherson là bất khả thi (với chiến lược hiện tại). Kherson giờ đây vẫn đang được tiếp tế hậu cần đầy đủ, và ngay cả mọi cây cầu bị phá hủy, các chuyến phà và cầu phao vẫn đủ để Nga có thể đưa hàng hóa, khí tài sang bờ bên kia của sông", chuyên gia Vladislav Shurygin nhận xét.

Các lực lượng Nga đã dành nhiều tháng gần đây để củng cố các vị trí trong và xung quanh thành phố Kherson. Theo ông Shurygin, cách duy nhất để Ukraine đẩy quân Nga ra khỏi Kherson là tiến hành chiến dịch phóng hỏa lực hạng nặng vào các cứ điểm và công sự của Moscow giống chiến thuật mà Nga đã sử dụng tại khu vực Donbass ở miền Đông.

"Để thành công, Ukraine sẽ cần ưu thế gấp 3 lần về nhân lực và pháo binh. Vào thời điểm hiện tại, Ukraine chưa có được lợi thế đó. Nếu kế hoạch của Ukraine thực sự chỉ là cố gắng cắt tuyến tiếp tế hậu cần của Nga cho đến khi Moscow rút khỏi Kherson, tôi chắc chắn rằng kế hoạch của Ukraine sẽ khó thành công", ông Shurygin cho hay.

Chuyên gia Barros cũng nhận định các nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công vào đường tiếp tế hậu cần của Nga dường như mới chỉ là giai đoạn đầu của chiến dịch phản công quy mô lớn.

"Các vụ tấn công có chọn lọc là một thành phần quan trọng của cuộc phản công nhưng Ukraine mới chỉ đang ở giai đoạn thiết lập điều kiện ban đầu. Rất khó để dự đoán thời điểm diễn ra các giai đoạn kế tiếp của cuộc phản công, nhưng nếu trong 6-8 tuần tới chúng ta chưa thấy Ukraine điều động lực lượng để tiến quân trên thực địa, đó sẽ là động thái gây khó hiểu cho tôi", ông Barros nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã chiến thuật "cô lập" lực lượng Nga ở Kherson của Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO