Giải mã chế độ ăn của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật

12/10/2020 12:19

Ở hầu hết các nước, tỷ lệ người trăm tuổi chỉ chiếm 10-20 trên 100.000 dân. Con số này ở hòn đảo Okinawa (Nhật) là 40-50.

Theo số liệu thống kê, ở đảo Okinawa có tới 400 người trên 100 tuổi (2016). Tuổi thọ trung bình của phụ nữ là 86 và đàn ông là 78.
Để tìm hiểu vì sao người dân ở đây sống thọ tới vậy, một nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên dữ liệu xác minh độ tuổi.

Giải mã chế độ ăn của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật

Người dân Okinawa hăng hái tham gia các hoạt động dù tuổi đã cao. Ảnh: CNN

Ở Nhật Bản, mọi thành phố, thị trấn và làng mạc đều có dữ liệu khai sinh, kết hôn và tử vong trong koseki (sổ hộ khẩu). Hệ thống này được thiết lập từ những năm 1870. Sau 5 năm, koseki sẽ được cập nhật thông tin nhờ cuộc điều tra dân số.

Khảo sát bí quyết sống thọ của đảo Okinawa dựa vào 900 người trên 100 tuổi và nhiều người ở tầm 70-90 tuổi.

Võ sĩ 96 tuổi, Seikichi Uehara, từng đánh bại một cựu vô địch quyền Anh 30 tuổi. Trong khi đó, bà Nabi Kinjo, 105 tuổi bắt được một con rắn độc.

Một người nông dân 88 tuổi vẫn làm việc 11 giờ mỗi ngày cho biết: “Tôi hầu như không bao giờ tức giận. Tôi tận hưởng cuộc sống vì tôi hạnh phúc khi làm việc và tôi nghĩ đó là liều thuốc cho một cuộc sống lâu dài”.

Người Okinawa có câu nói: “Ở tuổi 70, bạn là một đứa trẻ, ở tuổi 80, bạn vẫn là một cô gái hay chàng trai. Khi 90 tuổi, nếu có ai đó từ thiên đường mời bạn đến, hãy nói với anh ta: Cứ đi đi và quay lại khi tôi 100 tuổi”.

Để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, yếu tố gene đóng vai trò quan trọng. Ngoài ra, lối sống trong đó có chế độ ăn uống, cũng cho thấy tại sao người dân ở Okinawa sống khỏe tới vậy khi về già.

Giải mã chế độ ăn của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật

Các món ăn từ đậu nành có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Betterme

Bữa ăn của người dân chỉ gồm một lượng nhỏ gạo. Thay vào đó, thực phẩm chủ yếu là khoai lang Okinawa ruột tím. Nhìn chung, chế độ ăn ít calorie, chất béo và nhiều carbohydrate. Người dân trên đảo cũng ăn nhiều cá, rau và các sản phẩm chế biến từ đậu nành.

Họ hạn chế các nhóm thực phẩm dưới đây:

- Sản phẩm động vật gồm trứng, sữa, phô mai, bơ và sữa chua.

- Thực phẩm chế biến gồm đường tinh luyện, ngũ cốc ăn sáng và dầu ăn đã chế biến.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống trên, có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ tế bào.

Giải mã chế độ ăn của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật

Người Okinawa ăn nhiều khoai lang tím thay cho cơm. Ảnh minh họa: Spruce Eat

Trong chế độ ăn kiêng ở Okinawa, hầu hết calorie đến từ khoai lang - một trong những thực phẩm lành mạnh nhất, giúp giảm nguy cơ bệnh mạn tính.

Khoai lang chứa nhiều chất xơ và có chỉ số đường thấp, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết như canxi, kali, magie, vitamin A và C. Chúng cũng chứa chất carotenoid chống oxy hóa và chống viêm, ngăn ngừa bệnh tim và tiểu đường.

Trong khi đó, những món ăn chế biến từ đậu nành cũng giảm các bệnh liên quan tới tim mạch và một số loại ung thư.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá cao món mimiga làm từ tai lợn với ít chất béo và nhiều canxi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã chế độ ăn của người dân trên đảo trường thọ ở Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO