Giải mã bí ẩn 'kim tự tháp trôi nổi' của Ai Cập

27/01/2021 11:50

Nằm ở sa mạc phía tây của Ai Cập, kim tự tháp Senusret II bí ẩn được biết đến với một cái tên khác là "kim tự tháp trôi nổi" nằm trong một khu vực được gọi là ốc đảo Faiyum.

Giải mã bí ẩn kim tự tháp trôi nổi của Ai Cập - 1
Kim tự tháp kì lạ nhìn như đang nổi trên mặt nước ở Ai Cập.

Trong khi Đại kim tự tháp Giza được cho là di tích nổi tiếng nhất ở Ai Cập thì vùng đất khô cằn của đất nước này lại ẩn chứa một quần thể kim tự tháp không giống bất kỳ nơi nào khác.

Kim tự tháp kì lạ được cho là của Pharaoh Senusret II thuộc Vương triều thứ mười hai, là kim tự tháp duy nhất từng được xây dựng trông giống như nổi trên mặt nước nên nó còn được biết đến với cái tên khác là "kim tự tháp trôi nổi".

Được xây dựng vào khoảng năm 1870 trước Công nguyên, đó là một tượng đài hùng vĩ được bao phủ bởi đá vôi sáng lấp lánh, cao hơn sa mạc 48m. Ở trên cùng, một viên đá granite đen tượng trưng cho kết nối với thiên đường.

Bên cạnh đó, một kim tự tháp nhỏ hơn có lẽ dành cho nữ hoàng của pharaoh và tám đài tưởng niệm mastaba bằng đá. Tất cả đều được bao bọc bởi một bức tường gạch bùn khổng lồ.

Khu phức hợp này được cho là được bao quanh bởi nước nên nhìn như đang trôi trên sa mạc. Nó nằm trên sa mạc rộng lớn phía tây của Ai Cập.

Nhà khảo cổ học hàng đầu Salima Ikram đã đề xuất một giả thuyết về cách Pharaoh thiết kế để làm cho kim tự tháp của mình trông giống như nó "nổi":

"Thật là một cảnh tượng kỳ lạ đối với mọi người khi nhìn một thứ như vậy: một ngọn núi hình kim tự tháp được bao bọc bởi nước. Chúng ta đang ở giữa sa mạc, nhưng ở phía xa, bạn có thể thấy có rất nhiều cây xanh và thảm thực vật. Thực tế là ốc đảo tươi tốt ở đây có nghĩa là có nguồn cung cấp nước liên tục".

Các nhà khảo cổ học cho biết sẽ tiếp tục giải mã bằng công nghệ kỹ thuật số bộ xương bên trong hình ngôi sao của kim tự tháp, khám phá các đường hầm ẩn của nó, khai quật các đặc điểm kỹ thuật đáng kinh ngạc và khám phá những kho báu đã mất từ lâu để giải đáp bí ẩn về kim tự tháp kỳ lạ nhất này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải mã bí ẩn 'kim tự tháp trôi nổi' của Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO