Giải cứu Los Angeles Auto Show nào!

Thuỷ Phạm| 22/11/2021 15:00

Bạn nào mới ghé có 30 phút sáng hôm 18/11 nhớ quay lại “giải cứu” Los Angeles Auto Show 2021 nhé.

Tuy không lọt vào nhóm “Big Five” – 5 triển lãm ô tô hàng “kinh điển” thế giới (Frankfurt, Geneva, Detroit, Paris và Tokyo) nhưng Los Angeles Auto Show (LAS) cũng là một địa chỉ ưa thích hàng đầu hơn trăm năm nay của những người mê xe Bắc Mỹ, nhất là vùng Nam California.

Los Angeles Auto Show 2021 vắng bóng nhiều tên tuổi lớn
Los Angeles Auto Show 2021 vắng bóng nhiều tên tuổi lớn

Covid đã huỷ bỏ LAS 2020 cũng như nhiều triển lãm ô tô lớn nhỏ khác. Và khi trở lại vào dịp Lễ Tạ ơn 2021, sàn diễn đã vắng đi nhiều những cái tên lớn: Audi, BMW, Cadillac, Lotus, Mercedes, Volvo. Xa hơn nữa, đã không còn xuất hiện ở LAS mấy năm nay, những Bentley, Ferrari, Lamborghini, Rolls-Royce.

Chọn ra mắt mẫu xe mới một cách độc lập, không trong khuôn khổ LAS, Acura ra mắt xe mới hôm 11/11, trước khai mạc triển lãm 1 tuần. Còn BMW lại chuẩn bị công bố mẫu xe ý tưởng động cơ điện công suất cao hoàn toàn mới vào ngày 29/11, tức 1 ngày sau khi triển lãm đóng cửa!

Los Angeles Auto Show 2021
Các hãng xe đã không còn "mặn mà" với Los Angeles Auto Show?

Tesla, hãng xe điện ngạo nghễ nhất hiện nay, đóng trụ sở tại California song lại từ chối tham gia LAS để theo đuổi một lịch trình ra mắt sản phẩm mới riêng của họ. Còn Ford, mặc dù có mặt tại LAS 2021, song, Giám đốc điều hành lại úp mở với các nhà báo rằng, show trình diễn tại Detroit năm tới mới thực sự có thứ để nói!

“Việc tham gia một Auto Show để có sự hiện diện đã không còn nữa. Các triển lãm ô tô giờ đây chỉ là một trong các lựa chọn của các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm mới” – hay, mà nói đơn giản như trang thông tin kinh tế thị trường Bloomberg, thế giới giờ là kỹ thuật số và các nhà sản xuất ô tô cũng vậy.

May mà VinFast đã chọn LAS 2021 là “một sân khấu hoàn hảo để thể hiện cam kết thúc đẩy xu hướng giao thông xanh toàn cầu và khuyến khích điện khí hoá xe hơi” như lời của CEO Michael Loshcheller? Hay sự rút lui của nhiều tên tuổi lớn là cơ hội cho những người mới đến toả sáng?

VinFast tại Los Angeles Auto Show 2021
VinFast "tỏa sáng" tại Los Angeles Auto Show 2021

Nếu chỉ nhìn vào các con số thì, màn ra mắt kéo dài hơn 20 phút được phát trực tiếp trên trang fanpage VinFast thu hút 1,2 triệu lượt xem sau 2 ngày; các video từ nhiều kênh khác trên youtube cũng thu hút từ 35 ngàn lượt xem (Tuổi trẻ) tới 182 ngàn (Bolsa TV) – trong khi màn ra mắt của Porsche chỉ thu hút 27 ngàn lượt, Kia 32 ngàn…

Nói đâu xa, ngay nhà mình, cái người gần như cả đời chưa từng quan tâm/biết auto/motor show là cái gì, mà hai ngày qua nghiên cứu không thiếu cái video nào liên quan tới VinFast tại LAS!

Nhật báo Los Angeles NBC trong bài viết về LAS đưa sự kiện “VinFast, the first Vietnamese automaker, making its North American debut with 2 new vehicles” lên là top highlight (điểm nhấn) của triển lãm. Không biết cái này có liên quan tới khoản đầu tư hơn 200 triệu USD (giai đoạn đầu) và cam kết tạo việc làm ổn định cho ít nhất hơn 1.000 lao động địa phương mà VinFast vừa chốt với chính quyền bang California và được nhận lại khoản ưu đãi thuế tới 20,5 triệu USD. Đồng tiền đi trước bao giờ chả khôn!

Cá nhân mình, trước khi luận tới chuyện xe, thì đi auto/motor show đầu tiên là xem show – kiểu “xem mặt mà bắt hình dong” ấy. Và mình thích màn ra mắt chuẩn mực, tự tin của VinFast tại LAS năm nay.

Đúng là một màn ra mắt xe, của một thương hiệu làm xe, không cần cầu viện tới tre nứa nón lá con gái đẹp (cứ phải là hoa hậu) và áo dài (lại cứ là áo dài đỏ cơ) mà vẫn có thể tự tin về nhận dạng (identification).

CEO VinFast
CEO VinFast tại "sân khấu" LAS 2021

Bài phát biểu ngắn của ngài CEO VinFast cũng thế, đầy sức thuyết phục của kẻ khôn ngoan (khen thế quá thừa với một người lão luyện đã từng lăn lộn qua các ghế lãnh đạo từ hãng xe Nhật tới tập đoàn xe Âu lớn nhất thế giới) – vừa nói chuyện thời sự toàn cầu (hội nghị thượng đỉnh khí hậu) vừa chia sẻ chuyện cá nhân về lựa chọn đầu quân cho VinFast.

Từ Paris năm 2018 đến LA 2021 quả là một quãng đường không ngắn !

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu Los Angeles Auto Show nào!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO