Giá xăng giảm ‘nhỏ giọt’, triển khai 4 giải pháp bảo đảm nguồn cung

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 21/03/2022 18:10

Giá xăng dầu trong nước đã tạm thời "hạ nhiệt" trong phiên điều hành từ 15h ngày 21/3, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai 4 giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

Xăng giảm ít, dầu giảm nhiều

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát thông tin về việc điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó giảm giá tất cả mặt hàng trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay 21/3/2022.

Cụ thể: giá xăng E5RON92 giảm 650 đồng/lít, từ mức 28.980 đồng/lít xuống còn 28.330 đồng/lít; giá xăng RON95-III giảm 630 đồng/lít, từ mức 29.820 đồng/lít xuống còn 29.190 đồng/lít.

Các mặt hàng dầu có biên độ điều chỉnh giảm mạnh hơn, gồm dầu diesel giảm 1.630 đồng/lít, có giá hiện tại là 25.268 đồng/lít giảm xuống còn 23.638 đồng/lít; dầu hỏa giảm 1.670 đồng/lít, từ mức hiện tại là 23.918 đồng/lít xuống còn 22.248 đồng/lít.

Mức giá như trên có được là do diễn biến giá dầu thế giới trong 10 ngày qua giảm, có thời điểm xuống dưới mức 100 USD/thùng. Do vậy, bình quân giá xăng dầu thành phẩm cũng giảm theo, đặc biệt với mặt hàng dầu, nên trong kỳ điều hành lần này, liên bộ quyết định trích lập vào Quỹ bình ổn để tăng thêm nguồn quỹ trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn đang âm quỹ.

Cụ thể, với xăng E5RON92 trích lập vào quỹ là 200 đồng/lít, RON95 trích lập vào quỹ là 50 đồng/lít, các mặt hàng dầu trích lập vào quỹ với dầu diesel là 400 đồng/lít và dầu hỏa là 200 đồng/lít.

Như vậy, sau 6 lần tăng liên tục từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng, giá xăng dầu ghi nhận mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7/2014, thì lần đầu tiên trong năm nay, giá có một phiên "hạ nhiệt".

Theo Bộ Công Thương nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong 2 tháng đầu năm luôn được bảo đảm. Trong tháng 3, với lượng cung ứng xăng dầu dự kiến khoảng 3 triệu m3 (gồm tồn kho từ tháng trước chuyển sang là 1,2 triệu m3; sản xuất trong nước là 1,2 triệu m3 và nhập khẩu khoảng 600 nghìn m3) hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu (khoảng 1,8 triệu m3/tháng) và cho phép tồn kho gối đầu sang tháng 4.

4 giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu

Từ đầu năm đến nay, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng tới nguồn cung và giá cả xăng dầu tại thị trường trong nước.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương cho hay đã triển khai 4 nhóm giải pháp gồm: công tác tạo nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung xăng dầu kịp thời cho thị trường khi các yếu tố về nguồn từ trong nước và thế giới có diễn biến bất lợi (tăng công suất của nhà máy lọc dầu Bình Sơn; khắc phục sự cố của Nghi Sơn; tăng nhập khẩu để bù đắp nguồn thiếu hụt từ Nghi Sơn thậm chí tính tới kịch bản Nghi Sơn ngừng hoạt động);

Công tác điều tiết cung cầu (chỉ đạo bổ sung nguồn hàng thiếu hụt cho các địa phương, cửa hàng thiếu hàng cục bộ);

Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nếu vi phạm pháp luật về kinh doanh xăng dầu đặc biệt là hành vi “găm hàng, chờ tăng giá”;

Công tác điều hành giá theo hướng bám sát giá thế giới, hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân, khuyến khích doanh nghiệp tạo nguồn hàng và duy trì bán hàng liên tục trong hệ thống.

Từ đầu năm đến nay, nhằm hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, Liên Bộ Công Thương - Bộ Tài Chính đã liên tục chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mức chi từ 100 – 1.500 đồng/lít tùy loại) nhằm hạn chế mức tăng giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Ngày mai, giá xăng dầu sẽ giảm bao nhiêu?
    Ở kỳ điều chỉnh ngày mai (21/3), giá xăng dầu trong nước sẽ giảm nhưng mức độ nhiều hay ít tuỳ vào việc sử dụng công cụ bình ổn giá của cơ quan điều hành giá.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng giảm ‘nhỏ giọt’, triển khai 4 giải pháp bảo đảm nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO