Gia tộc Red Bull kiếm nhiều tiền nhất châu Á năm vừa qua

29/03/2023 09:02

Red Bull - nước tăng lực phổ biến nhất thế giới - bán được 11 tỷ lon trong năm 2022. Điều này giúp gia tộc đứng sau thương hiệu gia tăng khối tài sản nhanh chóng.

11 tỷ lon Red Bull đã được bán trong năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, gia đình đứng sau Red Bull đã kiếm bộn tiền khi người tiêu dùng trở lại cuộc sống bình thường sau đại dịch. Tập đoàn này công bố doanh thu kỷ lục trong năm ngoái.

Nhờ đó, theo Bloomberg Billionaire Index, gia đình Yoovidhyas đã gia tăng khối tài sản thêm 7,8 tỷ USD vào năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong các gia tộc giàu có tại châu Á.

Tính đến ngày 14/3, khối tài sản ròng của gia đình này đã lên tới hơn 27 tỷ USD, phần lớn đều từ cổ phần tại Red Bull. Trong khi đó, hầu hết gia tộc giàu có trên thế giới đều sụt giảm tài sản vì thị trường biến động trong năm ngoái.

Thị phần của các hãng nước tăng lực toàn cầu
Dữ liệu: Euromonitor International.
NhãnRed BullMonster BeverageT.C. PharmaceuticalPepsiCoVital Pharmaceuticals

%25.120.49.55.12.4

Gia tộc giàu lên nhờ nước tăng lực

"Đồ uống tăng lực gắn liền với cuộc sống năng động. Mọi người quay lại tập thể dục và làm việc suốt nhiều giờ tại văn phòng. Họ cần nước tăng lực", ông Simon Chadwick, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris, nhận định.

Vào giữa thập niên 70, ông Chaleo Yoovidhya (1923-2012) - một thành viên của gia tộc - đã sáng tạo ra loại đồ uống có hàm lượng caffein cao khi đang kiếm tiền nhờ công việc bán thuốc. Sau đó, ông quyết định dấn thân vào lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Thức uống đó được ông đặt tên là Krating Daeng, nghĩa là "bò đỏ" trong tiếng Thái.

Đồ uống tăng lực gắn liền với cuộc sống năng động. Mọi người quay lại tập thể dục và làm việc suốt nhiều giờ tại văn phòng. Họ cần nước tăng lực

Ông Simon Chadwick, Giáo sư tại Trường Kinh doanh Skema ở Paris

Trong một chuyến đi tới châu Á, ông Dietrich Mateschitz, một doanh nhân người Áo, vô tình phát hiện ra loại đồ uống này giúp ông giảm bớt tình trạng say máy bay.

Cả hai đã hợp tác để thành lập Red Bull vào năm 1984 rồi phát triển thành thương hiệu toàn cầu. Theo ông Kenneth Shea, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, hãng nước tăng lực này đã hưởng lợi sau đại dịch nhờ bán được nhiều hơn đối thủ tại các quán bar và nhà hàng.

Gia đình Yoovidhyas kiểm soát 51% Red Bull, 49% còn lại thuộc về con trai của ông Mateschitz sau khi ông này qua đời vào năm ngoái.

Sự giàu có của gia tộc Yoovidhyas làm dấy lên những ý kiến trái chiều tại Thái Lan. Họ và 2 gia tộc khác - Chearavanonts sở hữu Tập đoàn Charoen Pokphand Group và Chirathivats đứng sau Central Group - nắm giữ tổng cộng 69 tỷ USD, tương đương 14% GDP của đất nước vào năm 2021.

Thời điểm đó, thu nhập bình quân đầu người tại Thái Lan chưa tới 7.100 USD.

Ai nắm giữ tương lai của đế chế?

Tập đoàn đứng sau Red Bull hiện do ông Saravoot, 53 tuổi, lãnh đạo. Ông là con trai của ông Chaleo với người vợ thứ hai. Tất cả giám đốc điều hành đều là thành viên gia tộc.

Tuy nhiên, không ai trong thế hệ thứ 3 của gia đình - những người sẽ thừa kế cổ phần tập đoàn - tham gia điều hành doanh nghiệp.

Theo bà Yupana Wiwattanakantang, Phó giáo sư tại Trường Kinh doanh của Đại học Quốc gia Singapore, gia đình có thể thuê người ngoài quản lý tập đoàn.

Trong khi đó, Mark - con trai duy nhất của ông Mateschitz - cũng đã rời khỏi bộ phận sản xuất các loại đồ uống từ nguồn nguyên liệu hữu cơ của Red Bull. Anh cho biết có kế hoạch tập trung vào vai trò cổ đông thay vì điều hành hoạt động hàng ngày của công ty như cha mình.

Anh cũng đã chọn ra một ban quản lý mới để điều hành công ty.

Thế hệ tiếp theo của gia tộc Yoovidhyas cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức từ cạnh tranh gia tăng. Nhưng hiện tại, chuyên gia Chadwick cho rằng có nhiều lý do để lạc quan về tương lai của Red Bull.

"Red Bull đã định nghĩa lại về nước tăng lực. Đó không phải là những thứ mà bạn sử dụng khi bị ốm, mà là để tiếp thêm năng lượng", ông nhận định.

"Chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ trong việc tập thể thao, thể hình sau đại dịch", vị chuyên gia nói thêm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia tộc Red Bull kiếm nhiều tiền nhất châu Á năm vừa qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO