Giá nhà ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng

29/12/2021 15:19

Giá nhà ở tại Hồng Kông trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng khi người mua bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường chứng khoán và khả năng tăng lãi suất ở Mỹ.

Giá nhà ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng - 1

Giá nhà ở Hồng Kông trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng (Ảnh: SCMP).

Theo một chỉ số của Sở Đánh giá và Định giá Hồng Kông, giá nhà ở tại thành phố này trong tháng trước đã giảm xuống còn 391,5 điểm, giảm 1,18% so với tháng 10. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2020.

Nói về lý do giá nhà đất sụt giảm tại một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, ông Raymond Cheng - trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc và Hồng Kông tại công ty chứng khoán CGS-CIMB - cho rằng: "Chỉ số Hang Seng tính từ đầu năm đến nay đã giảm 16% và là một trong 5 thị trường chứng khoán hoạt động kém nhất trên thế giới trong năm nay. Điều này đã ảnh hưởng đến mối quan tâm của người mua đối với các căn hộ đã qua sử dụng, đặc biệt với những căn hộ có giá trị lớn".

Ông Cheng dự đoán các chủ nhà sẽ chào giá thấp hơn khi lãi suất ở Mỹ có khả năng tăng trong năm tới và người mua từ Trung Quốc đại lục cũng ít hơn vì đang bị cấm biên.

Lý giải tại sao lãi suất tăng ở Mỹ lại tác động đến thị trường bất động sản Hồng Kông, ông Cheng nói: "Lãi suất tăng được kỳ vọng sẽ làm chậm tốc độ tăng giá nhà. Chính sách tiền tệ Hồng Kông thường "nốt gót" theo chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ".

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ tăng 3 lần lãi suất, mỗi lần 25 điểm phần trăm vào năm 2022, 3 lần tăng trong năm 2023 và 2 lần tăng trong năm 2024.

Theo một nghiên cứu của Ricacorp Properties dựa trên dữ liệu do Cơ quan đăng ký đất đai Hồng Kông, lợi nhuận trung bình từ mỗi giao dịch nhà đã qua sử dụng trong tháng 11 đã giảm xuống còn 66,8%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Nghiên cứu cũng cho biết, trước đó, lợi nhuận trung bình cho các giao dịch nhà cũ đạt mức cao nhất là 97,2% vào tháng 9/2018.

Ông Derek Chan - Trưởng bộ phận nghiên cứu của Ricacorp Properties - cho biết: "Thu nhập trung bình cho mỗi giao dịch trong tháng 12 sẽ dao động trong khoảng 66% đến 68%, khi thị trường không có xu hướng rõ ràng". Theo ông, thị trường chứng khoán sụt giảm và sự hiện diện của biến thể Omicron Covid-19 ở Hồng Kông và đại lục sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý mua trong tháng này.

Số lượng giao dịch tại 35 khu nhà ở được Midland Realty theo dõi cũng đã giảm 19,7% xuống còn 49 giao dịch trong tuần từ 20/12 đến 26/12, so với 61 giao dịch được thực hiện trong tuần trước đó.

Tuy vậy, tính chung, giá nhà ở tại Hồng Kông vẫn tăng 3% trong năm nay.

Theo Knight Frank, doanh số bán nhà để ở chiếm 70% doanh số giao dịch bất động sản. Trong đó căn hộ mới chiếm 30%.

"Trái ngược với thị trường nhà cũ, chúng tôi nhận thấy tâm lý mua nhà mới tốt hơn khi các nhà phát triển đưa ra các kế hoạch tài chính linh hoạt hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng", ông Martin Wong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Knight Frank tại Trung Quốc cho biết.

Nhật Linh
Theo South China Morning Post

Bài liên quan
  • Xôn xao nhà xã hội ở Bình Dương bán với giá nhà thương mại
    Dự án nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An (Bình Dương) đang được môi giới chào bán với giá 30 triệu đồng/m2 bằng giá bán nhà ở thương mại gây xôn xao. Trong khi đó, dự án vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền duyệt giá bán.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá nhà ở Hồng Kông giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO