Giả doanh nhân đi cùng chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội để ở lại Hàn Quốc

24/04/2021 13:41

Những người muốn sang Hàn Quốc lao động đã được các bị can "phù phép" thành các doanh nhân để cùng đi trên chuyên cơ của Đoàn Chủ tịch Quốc hội rồi trốn ở lại Hàn Quốc.

Giả doanh nhân đi cùng chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội để ở lại Hàn Quốc - 1

Báo chí nước ngoài đưa tin về vụ việc 9 người Việt Nam bỏ trốn ở lại Hàn Quốc.

Ngày 24/4, thông tin cho biết TAND TP Hà Nội đang chuẩn bị xét xử vụ tổ chức cho người khác trốn sang Hàn Quốc trên chuyến bay chở đoàn công tác của Quốc hội xảy ra năm 2018 gây xôn xao dư luận.

Theo đó, 8 bị cáo trong vụ án này gồm: Lê Thị Liễu, Giám đốc Công ty Cổ phần GVA; Trần Thị Tuyết, nguyên cán bộ Tạp chí Kinh tế và dự báo; Lương Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty đào tạo và tư vấn giáo dục TD Việt Nam, bị truy tố về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Các bị cáo Trịnh Bang Dũng; Ngô Xuân Hiếu; Nguyễn Thị Lương (cùng trú tại tỉnh Nghệ An); Trần Phục Hưng, Giám đốc Công ty tư vấn du học Nhật Bản Bắc Nam; Lê Thị Xuân, nguyên đại diện Công ty Tư vấn du học quốc tế IEC, bị truy tố về tội "Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài".

Theo cáo trạng, năm 2018, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chủ trì chuyến công tác tại Hàn Quốc; mời một số doanh nghiệp cùng tham gia. Để tổ chức, Bộ KH&ĐT đã phát thư mời và biểu mẫu để các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký tham gia.

Theo quy định của ban tổ chức, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực đầu tư, thương mại… Tuy nhiên, sau khi kết thúc công tác, có 9 người trốn lại Hàn Quốc, không về nước cùng đoàn. Điều tra xác định trong số này có 6 trường hợp được Lê Thị Liễu, Trần Thị Tuyết và đồng phạm tổ chức cho trốn đi Hàn Quốc.

Cụ thể, thông qua mạng xã hội, Liễu nói chuyện và được biết tại Nghệ An, quê của Hoàng Anh (đang cư trú tại Đức) có nhiều người muốn xuất cảnh đi Hàn Quốc để lao động, tìm việc làm. Hoàng Anh sau đó nhờ chú ruột mình là Trịnh Bang Dũng giới thiệu cho Liễu những khách muốn sang Hàn Quốc với chi phí 10.000 USD/người. Trong đường dây này, các bị cáo Ngô Xuân Hiếu, Lê Thị Xuân, Nguyễn Thị Lương chịu trách nhiệm tìm người muốn sang Hàn Quốc để giới thiệu cho Liễu; thu 11.500 USD/người để ăn chênh lệch.

Trong quá trình môi giới, các bị can biết rõ việc tổ chức cho khách đi Hàn Quốc được Liễu thực hiện theo hình thức thương mại, khách mang danh nghĩa là người của các doanh nghiệp đi Hàn Quốc để hợp tác kinh doanh, đầu tư sau đó trốn ở lại tìm việc làm.

Phần mình, Lê Thị Liễu đã sử dụng tư cách pháp nhân công ty của người thân quen. Bị cáo còn mua các công ty khác để đứng tên người muốn sang Hàn Quốc, tạo thuận lợi trong việc xin visa xuất cảnh.

Nguyễn Dương

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giả doanh nhân đi cùng chuyên cơ đoàn Chủ tịch Quốc hội để ở lại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO