Gia đình là nơi có tình vợ chồng thiêng liêng

28/06/2022 15:26

Chẳng ai có thể dự đoán tương lai 5, 10 năm nữa. Vì vậy hãy trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại. Hãy sống trọn từng giây khi còn bên nhau.

Truyện ngắn đặc sắc “Năm đêm trắng” của Đại văn hào Fyodor Dostoyevsky kể về một chàng thanh niên người Nga. Người này vào một ngày có tâm trạng buồn bã đã chọn cách đi dạo trên bờ sông để thư giãn. Thế rồi như một cái duyên, chàng đã gặp một cô gái có tâm trạng cũng giống như mình. Cô có hẹn gặp người yêu trong những ngày này nhưng hiện giờ chưa gặp được nên bồn chồn, lo lắng. Khi 2 người xa lạ đó gặp nhau họ đã có rất nhiều đồng cảm.

Thế rồi họ yêu nhau. Yêu nhau với thỏa thuận: Khi nào người yêu của cô gái về thì hai người chia tay. Và họ đã yêu như chưa bao giờ được yêu. Từng đêm, từng đêm một họ đã cháy hết mình cho tình yêu. Hết đêm thứ năm thì chàng người yêu của cô gái về, theo đúng thỏa thuận từ trước: chàng trai và cô gái xa lạ đó đã chia tay.

Gia đình là nơi có tình vợ chồng thiêng liêng-1
Ảnh minh họa: Nguồn pxfuel

Mặc dù phải chia tay nhưng cả hai đều không hề tiếc nuối bởi vì họ đã có “năm đêm trắng” với tình yêu thật đẹp. Trong những ngày đêm này họ đã được sống trọn từng giây. Đời người mấy ai có được diễm phúc như vậy. Ai có được diễm phúc đó thì thật hạnh phúc biết bao.

Vợ chồng chú em hàng xóm nhà tôi may mắn cũng có được khá nhiều “đêm trắng” như vậy trong cuộc đời.

Cuộc sống của hai vợ chồng họ trôi đi êm đềm như nhiều gia đình ở thôn quê khác cho đến khi người chồng bị trọng bệnh. Khoảng một năm gần đây thì bệnh đã rất nặng. Bệnh nặng vậy nhưng vì nhà ít người nên chỉ một mình người vợ trông nom, nâng giấc cho chồng. Dù vất vả vô cùng, bản thân cũng mang bệnh nữa nhưng vợ chú vẫn không hề kêu ca, vẫn chăm sóc chồng ân cần hết ngày này sang ngày khác.

Khi chứng kiến cảnh vợ của chú em chăm sóc chồng tôi liên tưởng đến một câu chuyện nổi tiếng trên truyền thông của Trung Quốc mấy năm trước. Câu chuyện kể về tình huống khó xử của một người vợ/chồng khi bắt buộc phải chọn lựa người thân yêu nhất và bỏ đi những người thân yêu khác. Cuối cùng trải qua bao dằn vặt, khổ đau người vợ/chồng đó quyết định gạch bỏ đi anh/chị em ruột rồi đến bố mẹ, con cái. Người mà người vợ/chồng đó chọn ở bên cạnh đến giây phút cuối cùng chính là vợ/chồng. Tình vợ chồng đích thực thật thiêng liêng!

Sau một thời gian chống chọi với bệnh tật thì chú em đó đã ra đi. Phải từ bỏ thế giới này khi đang ở độ chín của cuộc đời, khi có một tình yêu thật sâu nặng với người vợ có tấm lòng nhân hậu đó thì thật sự đau khổ. Giờ này chú đã ở phương trời xa, bỏ lại mọi đớn đau. Dù ra đi khi tuổi đời còn khá trẻ nhưng chú em đã được sống với một tình yêu thật đẹp, với tình vợ chồng thiêng liêng.

Có người nói: “không phải là sống bao nhiêu mà là sống như thế nào”, còn theo như “Năm đêm trắng”: dù phải từ bỏ thế giới này thì chú em hàng xóm nhà tôi cũng không có gì phải ân hận, tiếc nuối nhiều bởi chú đã có một tình yêu đích thực, không sống hoài sống phí, đã được sống một cuộc đời không hối tiếc, được sống trọn từng giây của cuộc sống.

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta dễ dàng có thể gặp những hình mẫu của tình cảm vợ chồng. Chẳng hạn trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 căng thẳng dạo trước, hình ảnh hạnh phúc của cặp vợ chồng ông Dixong John Garth (74 tuổi, người Anh) và bà Shan Coralie Barker (67 tuổi, người Ireland) được chữa khỏi Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương như một đốm lửa ấm áp. Ấn tượng với mọi người là sự tận tâm, tài năng của các y, bác sĩ; ngoài ra còn là tình cảm vợ chồng sắt son của họ. Hai người đã cưới nhau 47 năm, và “30 năm rồi chúng tôi chưa xa nhau một ngày” - người vợ nói.

Ông bà đã may mắn tìm được một nửa của mình, đã cùng nhau vun đắp nên tình vợ chồng thiêng liêng.

Gia đình là nơi chất chứa bao tình yêu thương

Bác rể và chú ruột tôi đều tuổi đã cao lại bị tai biến mấy lần. Chú ruột tôi dịp vừa rồi còn bị xuất huyết dạ dày nên phải mổ cấp cứu (mổ phanh chứ không được mổ nội soi) nên sức khỏe của chú và của bác đều rất kém. Chú tôi phải nằm tại chỗ, bác rể thì đôi khi bị lẫn nên việc vệ sinh cá nhân rất bất tiện. Điều đáng nói ở đây là dù phải chăm sóc bố mình nhiều năm trong tình trạng như vậy nhưng các anh chị nhà bác rể tôi và các em con nhà chú tôi vẫn chăm sóc hai ông bố hết mình, không lời ca thán.

Với mỗi người trưởng thành chúng ta, nếu ai may mắn đã tìm được một nửa đích thực của mình để cùng nhau xây dựng một gia đình hạnh phúc thì thật là diễm phúc, còn nếu ai chưa may mắn có được điều đó thì đừng ngần ngại đi tìm một nửa của mình.

Vợ chồng ông Bill Gates bên nhau đã 27 năm, đến bây giờ họ cảm thấy không còn yêu nhau nữa, họ chọn chia tay là bình thường bởi dù họ là đại tỉ phú nhưng họ cũng vẫn là con người. Điều quan trọng là những tháng năm bên nhau đó họ đã cháy hết mình cho nhau. Những quan điểm nổi tiếng của họ về hạnh phúc gia đình đã khiến nhiều người thuộc nằm lòng: điều quan trọng nhất đối với cuộc đời con người là tìm được bạn đời phù hợp, việc này quan trọng hơn việc chọn trường hay chọn nghề; nếu chẳng may chọn sai thì có thể chọn lại.

Khi đã tìm được rồi thì có thể bên nhau “Năm đêm trắng”, 27 năm hoặc cả cuộc đời. Thời gian bên nhau ngắn dài không quan tọng. Quan trọng là khi bên nhau ta thấy hạnh phúc. Và khi đã bên nhau thì hãy nên khắc ghi như trong lời thề trước Chúa khi hai người chính thức là vợ chồng (trong đám cưới của người Thiên chúa giáo): Dù mai này có giàu hơn hay nghèo đi, dù có khỏe hơn hay bệnh tật thì vẫn bên nhau trọn đời.

Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống bị xáo trộn, chúng ta chẳng thể lên kế hoạch chính xác cho bất cứ điều gì, kể cả tình yêu. Chẳng ai có thể dự đoán tương lai 5, 10 năm nữa. Vì vậy hãy trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại. Hãy sống trọn từng giây khi còn bên nhau.

Khi đã “sống trọn từng giây bên nhau” thì sẽ “tôn trọng, yêu thương và sẻ chia để giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Khi chúng ta có một gia đình hạnh phúc thì mới có thể có một cuộc đời hạnh phúc.

Nhìn các con cháu nhà bác rể tôi và các con cháu nhà chú ruột tôi chăm sóc ông/bố mình lúc ốm đau càng thấy hai tiếng “gia đình” thật thân thương, thiêng liêng biết bao.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia đình là nơi có tình vợ chồng thiêng liêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO