Người cũ xây tổ mới

07/12/2020 05:10

Khi người cũ có chồng mới/vợ mới thì sao nhỉ? Người cũ phải thành kẻ thù, hay phải thành bạn bè mới đúng điệu?

1. Trong hình, anh ẵm cậu con trai nhỏ, chụp cùng với thằng Bin, con trai lớn. Ba nam giới ở độ tuổi khác nhau đều vui vẻ tinh tươm, cười tươi rói. Bin, đứa lớn, là con của anh với Châu, vợ cũ. Đứa nhỏ, là con của vợ cũ với… chồng mới của cô ấy. Hôm nay là sinh nhật của thằng nhóc tí teo, nên anh chở con chung sang, cùng gia đình vợ cũ dự tiệc mừng.

Nghe có hơi lùng bùng khó tin chăng? Sau ly hôn, anh sống một mình, nuôi thằng Bin. Châu đi bước nữa với một đồng nghiệp. Chồng sau của Châu cũng là người cởi mở biết chuyện. Hai người đàn ông cũ và mới của Châu kết nối với nhau để cùng quan tâm, nuôi dưỡng hai cậu con trai. Thi thoảng có dịp, “đại gia đình” lại hẹn nhau ra ngoài ăn tối, cho đám nhóc gặp gỡ vui đùa. Bin rất yêu em trai bé nhỏ. Anh cũng ưa bồng bế thằng nhóc lém lỉnh ấy.

Khoảnh khắc anh cùng Bin cưng nựng em được chồng Châu dùng điện thoại ghi lại. Anh in ra, lồng kiếng, trưng ở phòng khách căn hộ của hai bố con. Bạn bè tới thăm nhà vừa ngạc nhiên vừa ngưỡng mộ trước hành xử đầy văn minh của những người trong cuộc.

2. Bé Lan là cháu chồng tôi. Thuở trước, Lan quen với Minh, hai đứa dắt nhau về nhà chơi nhiều lần nên Minh cũng thân với vợ chồng tôi, cũng gọi cậu mợ xưng con, sẵn sàng làm cháu rể. Rồi cặp ấy chia tay. Minh vẫn tiếp tục lui tới gia đình chúng tôi, dù hai đứa luôn giữ ý để tránh các tình huống khó xử. Ngay cả sau này, khi Lan có bạn trai mới rồi lấy chồng, Minh cũng cưới vợ, hai đứa vẫn giữ quan hệ bạn bè. Minh vẫn thỉnh thoảng đến nhà chúng tôi chơi, gặp bữa còn ngồi lại dùng cơm.

Có lần vui miệng hỏi chồng của bé Lan rằng có ghen không, khi người cũ của vợ thân tình với gia đình vợ chẳng khác gì mình, cháu rể “chính hãng” nhẹ nhàng nói: bình thường mà, ai chẳng có quá khứ, quan trọng là biết trân trọng hiện tại.

Có phải vì câu nói “có tầm” ấy mà vợ chồng Lan luôn tin tưởng và ấm áp, hạnh phúc chăng?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Trên mạng, Chi kể chuyện chồng cũ nay đã chính thức có người mới. Từ ngày ba lấy vợ, con gái Chi siêng qua chơi với bố hơn. Cả gia đình ba người họ đã có nhiều chuyến rong ruổi xa gần với nhau. “Vợ của ba” rất thân với con gái Chi. Con gái nhỏ còn bảo muốn gọi “vợ của ba” bằng “mẹ”.

“Em ấy còn trẻ nhưng sau vài lần nói chuyện, mình cảm thấy rất nể phục. Bản lĩnh, rõ ràng, tư duy hiện đại, cởi mở và tốt bụng. Mới hiểu, tại sao con mình lại thương “vợ của ba” nó chân thành tới vậy. Càng hiểu, vì đâu mà ba của con mình lột xác một cách đầy năng lượng và tích cực đến thế” - những lời chia sẻ từ một người đàn bà đã đi qua đổ vỡ nhận được vô số đồng cảm, ủng hộ của cánh chị em. Đâu phải ai cũng nhẹ nhõm được như Chi khi nhìn người cũ xây tổ mới. Chi bảo, thực tâm cô rất vui khi con mình có thêm một người mẹ. Mong là ba của con mình hạnh phúc, vợ chồng họ hạnh phúc thì con mình cũng được hạnh phúc lây.

4. Có hiếm lắm không việc người ta chia tay rồi vẫn có thể giữ được sự quan tâm nhẹ nhàng, đơn giản, thuần túy? Người yêu cũ có người yêu mới thì sao nhỉ? Người đi ngang qua đời ta thì nhất định sẽ biến thành người dưng nước lã, thậm chí là kẻ thù, thật ư? Hay luôn phải qua lại, thân tình thì mới đúng điệu?

Câu trả lời là tùy. Đừng nuôi dưỡng uất hận căm ghét khó chịu, cũng chớ cố gắng đơn phương tiến lại gần “làm khó nhau”. Nếu người mới bao dung mở lòng, người cũ giữ ý, biết chừng mực cư xử, thì đẹp quá rồi. Nhưng trên hết, đó là sự tự trọng từ hai phía, hiểu rõ đâu là giới hạn trong một mối quan hệ đã qua, hiện tại đã bẻ sang hướng khác. Được như vậy, thì may mắn biết bao. Cho những đứa trẻ con hoặc cho chính người trong cuộc vốn đã ít nhiều tổn thương bởi sự tan vỡ, chia lìa…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Người cũ xây tổ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO