Làm thế nào để biến những dự định của 2021 thành sự thật?

14/02/2021 10:52

Mọi người đều tự hứa với bản thân rằng họ sẽ thay đổi trong năm tới. Dù đó có là gì đi chăng nữa, nếu bạn không đủ lòng dũng cảm, chẳng cái đích nào sẽ được chạm tới.

Mọi người đều tự hứa với bản thân rằng họ sẽ thay đổi trong năm tới. Người thì đặt mục tiêu thăng tiến trong công việc, người thì mong muốn cải thiện sức khỏe của bản thân.

Dù đó có là gì đi chăng nữa, cuộc sống sẽ không ngừng cho bạn những thử thách. Nếu không đủ dũng cảm, chẳng cái đích nào sẽ được chạm tới cả. Thay vì an ủi bản thân rằng "Năm sau sẽ là năm của mình", hãy bắt đầu hành động và biến những vấp ngã thành bàn đạp để thành công.

Dưới đây là một số những lời khuyên có thể giúp bạn trên chặng đường gian khó sắp tới!

Cụ thể hóa mục tiêu

Bạn cần đảm bảo mình có một cách thức riêng để đong đếm năng suất của bản thân. Ví dụ, mục tiêu của bạn trong năm tới là "đọc sách nhiều hơn". Hãy cụ thể hóa điều đó bằng cách tạo lập các "nhiệm vụ" hay thử thách cho mình, trong một khoảng thời gian nhất định.

Bạn cần xác định đến mức nào thì được gọi là "nhiều", một cuốn trong một tháng, một tuần hay một ngày? Sau đó dần dần vươn tới mục tiêu đó qua các nhiệm vụ.

Hãy ghi "một ngày đọc hai quyển sách" thay vì "một ngày đọc nhiều sách", chỉ có như vậy, bạn mới biết được mình đang ở đâu, đã đạt được và cần cải thiện những gì. Đừng chỉ mường tượng chúng trong đầu, hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ và cụ thể hơn để sớm vươn tới thành công.

Làm thế nào để biến những dự định của 2021 thành sự thật? - 1

Tạo lập kế hoạch

Bổ sung thêm cho ý đầu tiên, một khi bạn đã cụ thể hóa công việc của mình, hãy lập kế hoạch cụ thể cho chúng. Như đã nói ở trên, đi từ nhỏ đến lớn. Mỗi ngày bạn đi một bước vững chắc còn hơn cố gắng bước dài mà chẳng biết đích đến của mình ở đâu.

Ví dụ, mục tiêu của bạn là đọc xong 100 cuốn sách/năm, một điều có vẻ khá đáng sợ. Nhưng khi bạn lên kế hoạch với điều tương đương là 4 quyển một ngày, bạn sẽ cảm thấy bớt đi phần nào áp lực.

Cách này cũng giúp bạn nắm bắt được tình trạng của bản thân để linh hoạt đẩy nhanh hoặc trì hoãn lại tiến trình của mình.

Nghĩ kĩ về ý nghĩa của mục tiêu

Đừng để chính mục tiêu của mình lấy đi động lực vốn có. Bạn không nên suy nghĩ rằng chỉ khi bạn đạt được những gạch đầu dòng ấy, bạn mới thành công. Để rồi, một khi gặp thất bại trên chặng đường, bạn lại tự nhủ rằng mình không đủ giỏi, mục tiêu này không dành cho mình và rồi từ bỏ. Tư tưởng này sớm hay muộn cũng sẽ khiến tinh thần của bạn bị ảnh hưởng.

Thay vào đó, hãy hình dung món quà của mục tiêu ấy chính là vũ khí được trang bị thêm cho bạn. Bạn không thực hiện những công việc này để trở nên "đủ", mà bạn đang vươn đến những giới hạn hơn như thế.

Không nên chỉ quá tập trung vào đích đến cuối cùng

Theo lời của Jeff Haden, khi chúng ta tập trung vào một đích đến, hãy tập trung vào cả quá trình đi đến cái đích đó. Khi nghĩ tới một mục tiêu, ta thường hình dung đến viễn cảnh đạt được điểm đến cuối cùng mà quên mất niềm vui trong cả quãng đường trước đấy.

Đừng để bản thân tập trung quá nhiều vào thành quả mà cảm thấy khó chịu hay chán nản với những bước nhỏ dẫn tới nó. Cũng giống như việc chạy xe, bạn không thể để hai tay cầm vô lăng còn hai mắt chỉ nhìn chằm chằm vào điểm đến cuối cùng được.

Làm thế nào để biến những dự định của 2021 thành sự thật? - 2

Biết điểm dừng và nghỉ ngơi

Hết năng lượng là điều bất khả kháng khi bạn không cho phép bản thân nghỉ ngơi. Hãy tự tạo cho mình những khoảng thời gian nhỏ trong ngày để thư giãn. Không một mục tiêu nào được phép chiếm hết tâm trí của bạn từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ. Việc bạn biết phân bố thời gian cho cả nghỉ ngơi và làm việc sẽ tăng năng suất của bạn lên rất nhiều đó.

Mặc dù vậy, việc lướt điện thoại hay xem TV không phải là cách giúp bạn thư giãn, thậm chí, chúng còn khiến bạn căng thẳng hơn rất nhiều. Hãy thử ra ngoài hít thở một chút khí trời, ngồi thiền, nghe nhạc, tập thể dục hay vệ sinh cá nhân đều có thể là những lựa chọn lý tưởng.

Thúc đẩy giới hạn của bản thân

Bruce Lee có từng nói: "Nếu bạn kiên trì thúc đẩy giới hạn của bản thân, dù là về mặt thể chất hay bất kì điều gì, giới hạn đó sẽ không bao giờ dừng lại kéo dãn. Rồi bạn sẽ thấy, chẳng có gì là giới hạn. Chỉ có trạng thái ổn định, nếu bạn không ở đó, chỉ có một lựa chọn là tiến về phía trước."

Cũng như những gì đang diễn ra trong cuộc sống, bạn sẽ đôi lúc phải đối mặt với những "trạng thái ổn định", nơi tâm trí của bạn không còn biết mình có thể tiếp tục được nữa hay không. Đây chính là thời điểm bạn cần thúc đẩy chính mình.

Đừng dễ dãi với bản thân và dừng lại ở trạng thái đó. Hãy cố gắng tìm kiếm động lực để tiếp tục chiến đấu và bạn sẽ phải bất ngờ với những gì bản thân có thể làm được.

Tự thưởng

Một trong những cách thúc đẩy bản thân dễ dàng chính là tự thưởng cho mình những phần quà xứng đáng khi đã đạt được mục tiêu. Đây là một cách tốt để bạn có thêm động lực mỗi khi cảm thấy chán nản hay thất bại. Tuy nhiên, đừng để những phần thưởng đó trở nên "dễ đạt được".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để biến những dự định của 2021 thành sự thật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO